Thứ ba, Ngày 30 Tháng 4 Năm 2024

Kỹ thuật an toàn môi trường

Gửi Email In trang Lưu
An toàn vệ sinh thực phẩm trong bếp ăn trường học ở thành phố Hà Giang

07/09/2016 08:34

Hiện nay, hầu hết các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Giang đều tổ chức cho học sinh ăn bán trú tại trường. Vì thế, bên cạnh việc chú trọng đến chất lượng dạy và học thì vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) ở các bếp ăn bán trú cũng đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của phụ huynh học sinh và nhà trường.

Khu tiếp phẩm trong bếp ăn tại trường Mầm non Sao Mai (phường Minh Khai, thành phố Hà Giang).

 Theo số liệu thống kê của Chi cục ATVSTP tỉnh, hiện nay trên địa bàn thành phố có 38 bếp ăn tập thể ở cả bậc mầm non, tiểu học và trường nội trú. Tìm hiểu thực tế tại các trường có bếp ăn bán trú trong thành phố, cho thấy, nhiều trường đã quan tâm đến vấn đề ATVSTP trong chế biến thức ăn cho học sinh, đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và an toàn cho các bé. Tại trường Mầm non Sao Mai (phường Minh Khai), khu nhà bếp được xây dựng rộng rãi, sạch đẹp và bố trí thành 3 khu riêng biệt: Khu tiếp phẩm, khu chế biến và khu chia thức ăn. Tại bếp ăn của nhà trường, các nhân viên nấu bếp mang tạp dề, khẩu trang, găng tay đầy đủ khi chế biến thức ăn... Các dụng cụ chứa đựng, chế biến thực phẩm được vệ sinh sạch sẽ.

Cô Nguyễn Thị Tám, Hiệu trưởng trường Mầm non Sao Mai, cho biết: “Hiện nhà trường có hơn 600 trẻ đang theo học, được chia làm 23 nhóm lớp. Thực đơn món ăn cho các bé được lên lịch theo tuần. Đồng thời, nhà trường công khai thực đơn bán trú trong ngày, thực hiện lưu mẫu thức ăn hàng ngày theo quy định. Trong tổ chức mua thực phẩm, Nhà trường lựa chọn những cơ sở cung cấp có uy tín và ký hợp đồng cam kết trách nhiệm. Nhân viên cấp dưỡng của trường đều được tập huấn kiến thức về ATVSTP. Ngoài ra, để chủ động nguồn thực phẩm an toàn, trường còn đầu tư mua máy tự chế biến thực phẩm như máy xay sữa đậu nành, máy xay sinh tố..., nhằm đảm bảo VSATTP cho các con”.

Bà Lê Thị Lan, một phụ huynh có cháu học tại trường mầm nom Hoa Sen, phường Nguyễn Trãi, bày tỏ: “Trước vấn đề VSATTP được báo động trong cả nước thời gian qua, mong rằng các ngành, các cấp, các trường học cần nêu cao trách nhiệm, có tâm đối với vấn đề đảm bảo VSATTP, loại bỏ thực phẩm bẩn trong bữa ăn của trẻ. Bởi nếu xảy ra ngộ độc thực phẩm thì có những trường học có đến hàng trăm học sinh ăn bán trú, hệ quả sẽ khôn lường”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Như Chưởng, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Hà Giang cho biết: “Hầu hết các trường học trên địa bàn thành phố có bếp ăn bán trú đều đã nhận thức được tầm quan trọng của việc giữ gìn ATVSTP cho trẻ, các trường đã đầu tư xây dựng bếp theo quy trình một chiều để tránh nguy cơ ô nhiễm thực phẩm. Đến thời điểm này, hầu như các bếp ăn bán trú trong thành phố đều có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP, hoặc có cam kết trách nhiệm đảm bảo ATVSTP cho trẻ. Thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, Chi cục ATVSTP tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, để hạn chế thấp nhất tình trạng ngộ độc thực phẩm, mất ATVSTP, các trường cần tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất để xây dựng những bếp ăn đạt tiêu chuẩn”.

Chế độ dinh dưỡng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong sự phát triển toàn diện của trẻ. Vì vậy, mong rằng với những giải pháp của cơ quan chức năng cùng ý thức trách nhiệm của các nhà trường, vấn đề ATVSTP trong trường học bán trú sẽ tiếp tục được chú trọng và nâng cao hơn nữa trong thời gian tới.

Theo Báo Hà Giang

Tin khác

Tăng cường kiểm tra việc sử dụng phẩm mầu, hóa chất trong chế biến thực phẩm (16/08/2016 08:44)

Thức ăn đường phố: Nguy cơ mất an toàn VSTP (09/06/2016 14:55)

Hành lang pháp lý vững chắc cho kinh doanh LPG (02/06/2016 08:02)

Tăng cường hợp tác về năng lượng sạch giữa Việt Nam – Hoa Kỳ (30/07/2015 15:00)

Đảm bảo hài hòa lợi ích giữa phát triển công nghiệp khai khoáng và bảo vệ môi trường (20/05/2015 15:10)

Khai giảng lớp tập huấn kiến thức chung về an toàn thực phẩm (25/03/2015 17:43)

xem tiếp