Thứ bảy, Ngày 27 Tháng 4 Năm 2024

Tin trong tỉnh

Gửi Email In trang Lưu
Nỗ lực vượt khó để tăng trưởng công nghiệp, thương mại

16/03/2020 14:00

Năm 2020, trong điều kiện gặp nhiều khó khăn và ảnh hưởng của dịch Covid - 19, ngành Công thương tỉnh ta đã đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ đột phá và làm tốt công tác chỉ đạo điều hành, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp và thương mại nhằm tạo chuyển biến tích cực và toàn diện trên các lĩnh vực.

 

Mặc dù ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19, nhưng với sự cố gắng, nỗ lực của các ngành liên quan, hoạt động xuất, nhập khẩu tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy vẫn diễn ra bình thường.  Trong ảnh: Xe chở nông sản xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy.
 Xe chở nông sản xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy.

Năm qua, tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại diễn ra tương đối ổn định và có mức tăng trưởng khá. Các chính sách của Trung ương và của tỉnh về hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đã phát huy hiệu quả, góp phần đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng chung của ngành. Giá trị sản xuất công nghiệp cả năm đạt 6.001,783 tỷ đồng, tăng 10,55% so với cùng kỳ năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2019 đạt 10.858 tỷ đồng, tăng 13,51% so với cùng kỳ năm 2018. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 359,6 triệu USD. Tỷ lệ hộ được sử dụng điện từ các nguồn đạt 92,3%...

Mặc dù đạt được kết quả tích cực, nhưng trong năm 2019, hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản bị ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố khiến cho một số doanh nghiệp hoạt động cầm chừng; sản lượng điện sản xuất thấp hơn dự kiến; công tác giải phóng mặt bằng tại các khu, cụm công nghiệp diễn ra chậm. Bên cạnh đó, dù chính sách biên mậu đã có sự điều chỉnh nhưng vẫn còn thiếu nhất quán và chưa tương quan với cơ chế quản lý thương mại biên giới của nước bạn, gây khó khăn cho phát triển và quản lý. Chính sách hỗ trợ xuất khẩu chưa phát huy được hiệu quả, hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng, giảm bất thường; kết cấu hạ tầng Khu kinh tế cửa khẩu chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển và thu hút đầu tư… khiến giá trị xuất, nhập khẩu hàng hóa năm 2019 đạt thấp hơn kỳ vọng.

Trước những khó khăn, thách thức cùng với ảnh hưởng không nhỏ của dịch Covid – 19, ngành Công thương đã chủ động xây dựng kế hoạch phát triển KT – XH năm 2020 trên cơ sở bám sát các chỉ tiêu, kế hoạch của tỉnh giao và phát huy lợi thế của địa phương trong phát triển các ngành công nghiệp thế mạnh. Với mục tiêu, phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp (giá thực tế) đạt trên 7.000 tỷ đồng; tổng mức lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ tăng 10,6%; tổng giá trị hàng hóa xuất, nhập khẩu đạt 410 triệu USD; tỷ lệ hộ được sử dụng điện từ các nguồn đạt 94,4%... ngành đang tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tạo động lực bứt phá tăng trưởng.

Lãnh đạo Sở Công thương khẳng định: Trên tinh thần chủ động, sáng tạo, ngành sẽ tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện linh hoạt các nhiệm vụ, phát huy hiệu quả các chính sách, phù hợp với điều kiện và nhu cầu phát triển thực tế tại địa phương. Trong đó, chú trọng các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động sản xuất ổn định; đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính, bãi bỏ các quy định, điều kiện kinh doanh không cần thiết, tạo môi trường đầu tư thông thoáng. Ngành cũng tham gia tích cực trong việc tổ chức gặp mặt, tiếp xúc doanh nghiệp, nhằm kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn giải quyết những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh, sản xuất trên địa bàn tỉnh. Tập trung vào các giải pháp tạo động lực tăng trưởng đối với các ngành công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản; công nghiệp chế biến nông, lâm sản; công nghiệp sản xuất điện; chú trọng đẩy mạnh xuất khẩu…

Ngành tiếp tục tham mưu phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng thương mại và cơ sở vật chất hệ thống chợ, mạng lưới kinh doanh xăng dầu, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích theo quy hoạch để làm đòn bẩy cho phát triển KT – XH. Tiếp tục hướng dẫn các huyện, thành phố thực hiện đề án chuyển đổi mô hình quản lý chợ. Tổ chức nghiên cứu thị trường và tăng cường xúc tiến thương mại với các tỉnh lân cận và thị trường Trung Quốc. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, đưa vào sử dụng 4 dự án thủy điện với tổng công suất  83,2 MW. Duy trì cơ chế hợp tác với các tỉnh của Trung Quốc để thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế thương mại biên giới. Tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp để gia tăng danh mục, số lượng các mặt hàng xuất, nhập khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh; tăng cường thông tin, trao đổi với các doanh nghiệp để đảm bảo hoạt động xuất, nhập khẩu đạt giá trị cao…

Theo Báo Hà Giang điện tử

Tin khác

Bệnh nhân bị cách ly tại Yên Minh đi trên chuyến bay VN0054 có kết quả âm tính với Covid -19 (16/03/2020 13:53)

Quyết liệt chống dịch nhưng phải đảm bảo nhiệm vụ phát triển KT - XH (04/03/2020 22:04)

Công bố các Quyết định của BTV Tỉnh ủy về công tác cán bộ (02/03/2020 12:55)

Thường trực HĐND tỉnh họp phiên tháng 2 (27/02/2020 14:33)

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng thăm và làm việc tại tỉnh ta (24/02/2020 09:02)

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh làm việc tại huyện Quang Bình (20/02/2020 09:47)

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh kiểm tra tình hình thiệt hại, tiêu thụ cam tại huyện Bắc Quang (20/02/2020 09:23)

Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược Bảo Châu cam kết thu mua cam Sành (18/02/2020 08:27)

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kiểm tra thực tế hiện tượng cam rụng tại Bắc Quang, Quang Bình (17/02/2020 14:30)

Đoàn công tác 2204 của Tỉnh ủy đi kiểm tra công tác triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của huyện Hoàng Su Phì năm 2020 (14/02/2020 09:22)

xem tiếp