Thứ sáu, Ngày 19 Tháng 4 Năm 2024

Tin trong tỉnh

Gửi Email In trang Lưu
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh làm việc tại huyện Quang Bình

20/02/2020 09:47

Sáng 19.2, đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Quang Bình nhằm nắm bắt tình hình thiệt hại, tiến độ tiêu thụ sản phẩm cam Sành trên địa bàn huyện. Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Vàng Seo Cón, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

 

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh phát biểu kết luận tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Quang Bình.
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh phát biểu kết luận tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Quang Bình.

Trên địa bàn huyện Quang Bình hiện có 9 xã, thị trấn nhân dân trồng cam với tổng diện tích là 2.682 ha, trong đó diện tích cho thu hoạch 1.425 ha, diện tích chăm sóc là 1.257 ha; dự kiến niên vụ 2019 – 2020 sản lượng cam toàn huyện đạt khoảng trên 14.000 tấn. Với việc đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ tìm đầu ra cho sản phẩm cam Sành, những năm qua, UBND huyện đều dành nguồn kinh phí để triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá sản phẩm cam; đồng thời chủ động tìm, kết nối các địa điểm thu mua, bán cam trong và ngoài tỉnh để tạo thị trường tiêu thụ rộng rãi cho sản phẩm cam. Huyện cũng đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, các hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ sản xuất tích cực tham gia hội nghị xúc tiến thương mại đối với sản phẩm cam sành tại các lễ hội, siêu thị và hệ thống cửa hàng bán lẻ trong và ngoài tỉnh. Đến thời điểm hiện tại, sản lượng cam Sành tiêu thụ trên địa bàn huyện còn chậm, mới chỉ đạt khoảng 75% sản lượng hiện có, tương đương 10.300 tấn.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh thăm, kiểm tra vườn cam sành của gia đình ông Đặng Huy Tiến, thôn Xuân Phú, xã Yên Hà.
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh thăm, kiểm tra vườn cam sành của gia đình ông Đặng Huy Tiến, thôn Xuân Phú, xã Yên Hà.

Đặc biệt, trong những ngày vừa qua, nhất là vào các ngày 12 - 13.2, trên địa bàn huyện xảy ra mưa lớn kéo dài đã làm dụng 1.176 tấn cam, tập trung chủ yếu ở xã Hương Sơn, Vĩ Thượng, Tiên Yên, Yên Hà. Nguyên nhân còn được xác định do mưa niều dẫn đến nấm mốc, cam đã đến kỳ thu hoạch nhưng chưa thu, khi gặp trời mưa nhiều, độ kết dính giữa quả cam và cuống không còn nên dẫn tới cam rụng. Hơn nữa do thay đổi của chu kỳ xuân hóa của cây cam bắt đầu, cây cam tự điều chỉnh sinh lý để huy động dinh dưỡng cho chu kỳ phát triển mới nên dẫn tới rụng quả; một số chủ vườn cam chờ cam tăng giá nên chưa bán; sức mua cam sau Tết giảm…

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh cùng các đại biểu tới thăm cơ sở bán cam cho người dân tại thị trấn Yên  Bình.
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh cùng các đại biểu tới thăm cơ sở bán cam tại thị trấn Yên Bình.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền huyện Quang Bình trong hỗ trợ người dân tiêu thụ cam. Đồng chí đề nghị, về lâu dài, huyện Quang Bình dành sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiêu thụ cam Sành, tuân thủ nghiêm công tác quy hoạch vùng trồng cam đảm bảo cho sự phát triển bền vững; tránh tình trạng làm ăn theo kiểu được chăng hay chớ; hoàn thiện cơ sở chế biến cam. Hiệp Hội trồng cam của tỉnh, các hợp tác xã trồng cam trên địa bàn huyện cần khuyến khích, vận động hộ dân trồng cam tham gia vào các HTX để có sự liên kết từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ sản phẩm. Về phía tỉnh sẽ xây dựng đề án tiêu thụ cam Sành bền vững.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh đề nghị: Các sở, ngành liên quan của tỉnh cần phối hợp với huyện Quang Bình tiến hành rà soát lại quy hoạch vùng trồng cam; ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng mô hình cam theo quy trình. Làm tốt công tác liên kết “4 nhà”. Đổi mới việc đào tạo, tập huấn, tuyên truyền và khuyến cáo cho các hộ trồng cam biết về quy trình sinh trưởng phát triển của cây cam, thời điểm tốt nhất để thu hoạch cam, những tiêu cực, khó khăn khi không tuân thủ các quy trình sản xuất cam. Các Sở Nông nghiệp và PTNT, Công thương, các đơn vị liên quan và huyện Quang Bình cần có giải pháp liên kết với các thương lái, doanh nghiệp hỗ trợ người dân tiêu thụ sản phẩm cam Sành. Đầu tư kết cấu hạ tầng đến các vùng quy hoạch trồng cam; giúp các hộ trồng cam có diện tích lớn liên kết với các công ty, doanh nghiệp lớn để tiêu thụ cam.

Cùng với việc hỗ trợ người dân tiêu thụ cam, huyện Quang Bình cần làm tốt công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp, phòng chống dịch bệnh trên người; quan tâm sản xuất vụ Xuân; hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu của huyện đề ra trong năm 2020…

Trước khi làm việc với lãnh đạo huyện Quang Bình, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh cùng các đại biểu đã đi kiểm tra thực tế tình hình thiệt hại, tiêu thụ cam sành của hộ ông Đặng Huy Tiến, thôn Xuân Phú, xã Yên Hà; thăm cửa hàng bán cam cho người dân tại thị trấn Yên Bình do huyện Đoàn Quang Bình tổ chức và trồng cây lưu niệm tại khuôn viên trụ sở UBND huyện Quang Bình.

Theo Báo Hà Giang điện tử

Tin khác

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh kiểm tra tình hình thiệt hại, tiêu thụ cam tại huyện Bắc Quang (20/02/2020 09:23)

Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược Bảo Châu cam kết thu mua cam Sành (18/02/2020 08:27)

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kiểm tra thực tế hiện tượng cam rụng tại Bắc Quang, Quang Bình (17/02/2020 14:30)

Đoàn công tác 2204 của Tỉnh ủy đi kiểm tra công tác triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của huyện Hoàng Su Phì năm 2020 (14/02/2020 09:22)

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh kiểm tra hoạt động của Khu công nghiệp Bình Vàng (14/02/2020 09:14)

Hiểu đúng về đối tượng được cách ly phục vụ phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) (13/02/2020 09:15)

Ban hành Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh do nCoV, tỉnh Hà Giang (12/02/2020 09:04)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh làm việc tại Sở Công thương (12/02/2020 08:50)

Hà Giang: 13/13 ca nghi nhiễm, có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV (11/02/2020 16:22)

Thông tin về dịch nCoV tại 2 tỉnh của Trung Quốc giáp với Hà Giang (11/02/2020 08:51)

xem tiếp