Thứ năm, Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024

Tin trong nước

Gửi Email In trang Lưu
Vùng kinh tế trọng điểm phải thu hút được đầu tư từ các tập đoàn lớn

27/05/2020 09:23

Các tỉnh, thành phố trong các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước phải đi đầu trong phục hồi phát triển kinh tế sau dịch, đặc biệt là thu hút được đầu tư của các tập đoàn lớn, các công ty xuyên quốc gia có năng lực công nghệ hàng đầu, đứng đầu các chuỗi giá trị.

Thường trực Chính phủ họp với các địa phương thuộc 4 Vùng kinh tế trọng điểm của đất nước

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong giai đoạn 2011-2019, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của 4 vùng kinh tế trọng điểm bình quân mỗi năm tăng 7,25%. Quy mô GRDP của toàn bộ 24 địa phương thuộc 4 vùng so với GDP của cả nước ở mức trên 70%. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy, cứ 1% tăng trưởng của 4 vùng kinh tế trọng điểm sẽ làm GDP của toàn bộ nền kinh tế tăng 0,61%.

Hiện nay, các vùng kinh tế trọng điểm là nơi tập trung đầu mối giao thông vận tải biển và hàng không lớn nhất cả nước, với 6/8 cảng biển quốc gia, tập trung tới 93% công suất bốc xếp của cảng và 100% công suất của các sân bay quốc tế, với năng lực tiếp nhận trung bình khoảng 25 triệu lượt khách mỗi năm.

vung kinh te trong diem phai thu hut duoc dau tu tu cac tap doan lon
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cần khẩn trương hoàn thiện quy hoạch vùng

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ cần khẩn trương xây dựng, hoàn thiện quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh nằm trong quy hoạch tổng thể quốc gia. Đây là yêu cầu cần triển khai sớm, cần làm kỹ, rà soát đầy đủ trên các lĩnh vực để khắc phục cho được những vướng mắc hiện nay, khắc phục tình trạng "trùng dẫm" hay mạnh ai nấy làm. “Bốn vùng kinh tế trọng điểm là cực tăng trưởng quan trọng của đất nước” - Thủ tướng nhìn nhận.

Về cơ cấu lại kinh tế vùng, thu hút đầu tư, Thủ tướng đề nghị các hội đồng vùng, từng địa phương tận dụng cơ hội từ việc đã kiểm soát, chống dịch Covid-19 thành công, đi trước các nước để thu hút đầu tư mạnh mẽ, thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh hai yêu cầu. Một là khẩn trương hoàn thiện quy hoạch vùng, quy hoạch vùng làm cho quy hoạch quốc gia. Đây là yêu cầu cần triển khai sớm, làm kỹ rà soát đầy đủ để khắc phục cho được vướng mắc hiện nay, từng địa phương phát huy tiềm năng lợi thế.

Hai là phát triển kết cấu hạ tầng là quan trọng. Phải tiếp tục ưu tiên bố trí nguồn lực Trung ương, địa phương, đồng thời có cơ chế đặc thù để thu hút nguồn lực xã hội. Thủ tướng lấy ví dụ, Quảng Ninh đầu tư cao tốc, sân bay cảng biển nguồn vốn là đến từ xã hội.

vung kinh te trong diem phai thu hut duoc dau tu tu cac tap doan lon
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại cuộc họp

Về định hướng với từng vùng, Thủ tướng nêu rõ, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ với trọng tâm là "tam giác phát triển" gồm Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, có nhiều điều kiện thu hút đầu tư công nghệ cao, chế biến chế tạo, điện tử, dịch vụ, tài chính ngân hàng, logistic, nông nghiệp công nghiệp cao; có thế mạnh về nguồn nhân lực, hình thành các trung tâm nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao.

Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung tập trung phát triển mạnh kinh tế biển, phát triển hệ sinh thái ô tô, các ngành dịch vụ vận tải, đặc biệt là du lịch. Cần có đề án phát triển du lịch miền Trung kết hợp với Tây Nguyên thành vùng trọng điểm mang tầm khu vực và thế giới.

Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phải tập trung thu hút đầu tư quy mô lớn, công nghệ cao, đứng đầu các chuỗi giá trị; phát huy vai trò đầu tàu của TP. Hồ Chí Minh để đưa vùng này thành động lực tăng trưởng ngay trong năm 2020 và thời gian tới.

Vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long có nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng có trình độ phát triển chưa cao, cần phát triển mạnh mẽ các ngành nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đặc biệt các loại nông sản chủ lực, tôm, cá tra, trái cây... Phát triển mạnh mẽ công nghiệp chế biến. Thực hiện tốt Nghị quyết 120/N Q-CP về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long, ứng phó với biến đổi khí hậu.

BÁO ĐIỆN TỬ CÔNG THƯƠNG

Tin khác

Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng (26/05/2020 08:28)

Giá trần điện gió nhập khẩu từ Lào là 6,95 USCent/kWh (22/05/2020 09:20)

Bộ Công Thương sẽ xem xét lại quy định về việc đăng ký sử dụng mã số mã vạch đối với hàng xuất khẩu. (22/05/2020 09:12)

Xử lý 12 dự án ngành Công Thương: Kiên quyết thực hiện phá sản, giải thể nếu không có khả năng khắc phục (21/05/2020 08:08)

Bộ Công Thương triển khai các hoạt động nâng cao năng lực phòng vệ thương mại (21/05/2020 08:06)

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Thực thi Hiệp định EVFTA, doanh nghiệp Việt có cơ hội tiếp cận các chuỗi cung ứng mới (21/05/2020 08:04)

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội khóa XIV (21/05/2020 08:00)

Honda Việt Nam tiếp tục tập trung phát triển sản xuất trong nước (20/05/2020 08:47)

Ngành Công nghiệp cơ khí: Nan giải bài toán tồn tại - phát triển (20/05/2020 08:46)

Ninh Thuận: Cất cánh nhờ năng lượng tái tạo (20/05/2020 08:42)

xem tiếp