Thứ năm, Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024

Pháp luật

Gửi Email In trang Lưu
Ngủ bụi “săn” hàng lậu biên giới cùng lực lượng chức năng

23/06/2016 07:55

Vào cuối năm 2015, tôi khăn gói lên vùng biên giới Tây Nam để cùng ăn bờ, ngủ bụi với lực lượng chống buôn lậu (LLCBL). Chuyến đi này đã giúp tôi nhận ra, công tác chống hàng lậu tràn qua biên giới Tây Nam của các cơ quan chức năng hiện nay thừa cơ cực, lắm hiểm nguy nhưng ít ai tỏ tường.

 Tại biên giới Tây Nam, hàng hóa thẩm lậu vào nước ta nhiều nhất thuộc khu vực tỉnh Long An. Ở Long An, địa bàn hai huyện Đức Hòa và Đức Huệ luôn là điểm nóng của hàng lậu, vì thế tôi chọn nơi này để “trải nghiệm”nghề nghiệp.

Long An có 110km đường biên giới giáp Campuchia, nhưng Đức Hòa và Đức Huệ đã có gần 70km và một hệ thống kênh rạch, rừng tràm rộng mênh mông. LLCBL ở điểm nóng này gồm hải quan, bộ đội biên phòng và quản lý thị trường (QLTT) luôn chốt chặt những lối mòn, đường tắt mà hàng lậu đi qua.

Đội QLTT số 1 (Chi cục QLTT Long An) có 9 người, đảm trách hai huyện Đức Hòa và Đức Huệ, kiểm sát viên Phạm Tấn Triển và Nguyễn Văn Hạnh được biệt phái canh giữ vùng biên giới. Cuối năm 2015, tôi được cùng anh Triển, Nguyễn Văn Hạnh và Đoàn Công Bổn lập thành một nhóm mang theo xoong nồi, muối, mì tôm, bao bố chống muỗi trực chỉ những điểm nóng nhất về hàng lậu gồm: Mỹ Quý Đông, Mỹ Quý Tây (Đức Huệ) và An Ninh Đông, An Ninh Tây, Tân Mỹ, Đức Lập Thượng (Đức Hòa) để “bắt tận tay” hàng lậu.

Từ thị trấn Hậu Nghĩa (Đức Hòa) đến được các địa danh này, tôi không nhớ đã qua bao nhiêu kênh rạch, đầm lầy, lối mở quanh co. Mùa khô, đỉa, vắt, muỗi ở đây nhiều vô kể. Trong lõi rừng tràm ngun ngút ở Đức Lập Thượng (Đức Hòa), đêm về tôi chui vào bao bố để chống lạnh và muỗi, người thì che được nhưng khuôn mặt thì chìa ra và bị muỗi cắn tới tấp.

Từ thông tin của “Đề Lô” (cơ sở) báo, tối hôm đó có 3 ghe thuốc lá “ăn hàng” ở khu vực này, chúng tôi đưa ca nô “núp lùm” chờ hàng lậu đi. Đến 23 giờ, 3 ghe hàng lậu hướng về phía sông Vàm Cỏ Đông, ca nô của chúng tôi quay mũi nổ máy thì các đối tượng tăng tốc lao vun vút trong đêm và mất hút. Sáu Triển động viên tôi, nói: Rất nhiều lần mình lên kế hoạch cụ thể đến từng chi tiết cả chục ngày trước nhưng “vồ hụt” hàng lậu vẫn là chuyện thường. Đoàn Công Bổn giải thích, quân ta nắm tình hình một, đối tượng canh chừng ta mười. Nhiều anh xe ôm, chị ve chai, nông dân ở biên giới là “đặc tình” của đối tượng nên không ít chuyên án đã bị lộ.

Đêm hôm sau, chúng tôi chọn khu rừng tràm xã Mỹ Quý Tây để đón lõng đường cát nhập lậu. Khoảng 3 giờ sáng, 2 ghe chở đường cát theo kênh xuôi về hướng Tây Ninh. Thấy chúng tôi đuổi theo, đối tượng đã nhanh tay dìm ghe xuống nước và chạy thoát. “Giữa rừng mênh mông nước, quân số chống buôn lậu ít, công cụ hỗ trợ vừa thiếu lại… cùn trong khi đối tượng đông hơn nên việc xô xát thường xảy ra”- kiểm sát viên Hạnh động viên tôi.

Ngủ bụi cực nhọc, nguy hiểm nhưng đối với anh em ở Đội QLTT số 1 là việc “nhẹ hều”, họ còn hy sinh nhiều thứ khác mà nếu không yêu nghề thì chẳng ai theo được. Đội trưởng Đội QLTT số 1 Nguyễn Văn Sâm cho biết, năm vừa qua đã có 13 anh em trong đội được tặng bằng khen về thành tích chống buôn lậu. Mặc dù nhận bằng khen nhưng ông Sâm vẫn còn nhiều trăn trở với công tác chống buôn lậu tại điểm nóng vùng biên do ông quản lý. Để khắc chế hàng lậu tại hai huyện Đức Hòa và Đức Huệ, theo ông Sâm, cần phải có hai đội QLTT, mỗi đội ít nhất 12 người, nhân lực thiếu như hiện nay thì quá loãng so với một địa bàn quá rộng lớn.

Tạm biệt những giấc ngủ bụi trong rừng tràm, tôi càng phục hơn những người đang thực thi công việc chống buôn lậu nơi này và lòng cứ ray rứt mãi về sự hy sinh với nghề của họ.

Theo Báo Công thương

Tin khác

Không cho phép sử dụng nhựa thông trong giết mổ gia cầm (02/06/2016 09:44)

Tự cứu mình trước! (01/06/2016 08:57)

Đường cát nhập lậu không giảm (31/05/2016 14:20)

Đa cấp về bản và những lời trần tình (31/05/2016 09:40)

"Bão đa cấp" lên... núi: Kỳ II: Vỡ mộng ... "làm giàu"(!) (13/04/2016 08:03)

"Bão đa cấp" lên... núi (05/04/2016 15:43)

TP. Hà Giang: Hàng loạt xe ô tô bị đập vỡ kính trộm đồ (22/02/2016 09:31)

Xử lý nghiêm hành vi lợi dụng Tết để đầu cơ tăng giá (25/01/2016 09:00)

Tăng cường các biện pháp kiểm soát thị trường (19/01/2016 08:24)

Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả từ nay đến Tết Bính Thân: Không có “vùng cấm” (14/01/2016 08:15)

xem tiếp