Thứ năm, Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024

Pháp luật

Gửi Email In trang Lưu
Tự cứu mình trước!

01/06/2016 08:57

Tại cuộc Hội thảo “Chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và vai trò của Doanh nghiệp” do Bộ Công Thương tổ chức ngày 25/5 tại Hà Nội, có hai công ty - đều là các tên tuổi lớn trong làng phân bón Việt Nam một ở Trung du Bắc bộ, một ở miền Tây Nam bộ, đều là nạn nhân của nạn hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, nhưng cách hóa giải khác nhau. Tham luận tại hội thảo của đại diện hai doanh nghiệp này đã “tự bạch” điều đó.

 Hai doanh nghiệp đều tìm ra các căn nguyên, trong đó có hành vi của kẻ làm hàng giả dùng bao bì ghi nhãn mác mù mờ gần giống như bao bì của doanh nghiệp, từ màu sắc, kích thước, đến tên sản phẩm, thậm chí cả logo, rồi đóng gói thứ bột giả phân bón… mang đi tiêu thụ. Cá biệt có kẻ làm hàng giả còn thu gom bao bì của doanh nghiệp rồi đóng sản phẩm giả vào, lừa không ít người tiêu dùng ở nhiều nơi. Quá bức bối!

Trước vấn nạn hàng giả, công ty ở phía Bắc, một mặt cam đoan giữ vững truyền thống, bảo đảm sản phẩm chất lượng tốt, giá hợp lý, xây dựng hệ thống phân phối, gắn kết với bà con nông dân, mặt khác kiến nghị hoàn thiện pháp luật, mong sự quan tâm các cấp, đề nghị các lực lượng chức năng hăng hái ra quân. Văn bản pháp lý ban hành phải có quy trình soản thảo chuẩn, không thể nóng vội, ban hành rồi sớm phải sửa, có khi chưa tới ngày có hiệu lực đã phải bổ sung. Các cấp chỉ đạo phải xếp lịch xen giữa hàng núi việc, nên phải chờ. Các lực lượng chức năng đã thiếu lại phải căng ra nhiều mặt trận cũng nóng bỏng không kém, nên phải theo chương trình hành dộng, xử lý hậu quả chờ kinh phí, ắt phải đợi. Trong khi những kẻ làm hàng giả thì không chịu ngơi nghỉ, buông tay, thậm chí ngày càng tinh vi hơn...

Còn công ty ở phía Nam thì khác. Công ty đã đầu tư, áp dụng ngay các biện pháp để người tiêu dùng dễ nhận diện hàng chính gốc của công ty bằng công nghệ cao. Công ty đã thay đổi công nghệ may bao phân bì; đóng miệng bao PE bên trong bằng máy ép nhiệt trên dây chuyền tự động, in luôn nhãn hiệu; phối hợp với các công ty công nghệ để làm tem chống hàng giả... Bằng những cách đó, công ty chủ động bảo vệ thương hiệu của mình. Dĩ nhiên, công ty cũng vẫn cần cơ chế, sự quan tâm của các cấp quản lý, những động tác ra tay quyết liệt của các lực lượng chức năng. Nhưng trước khi được “trời cứu”, công ty phải “tự cứu mình”. 

Theo Báo Công Thương

Tin khác

Đường cát nhập lậu không giảm (31/05/2016 14:20)

Đa cấp về bản và những lời trần tình (31/05/2016 09:40)

"Bão đa cấp" lên... núi: Kỳ II: Vỡ mộng ... "làm giàu"(!) (13/04/2016 08:03)

"Bão đa cấp" lên... núi (05/04/2016 15:43)

TP. Hà Giang: Hàng loạt xe ô tô bị đập vỡ kính trộm đồ (22/02/2016 09:31)

Xử lý nghiêm hành vi lợi dụng Tết để đầu cơ tăng giá (25/01/2016 09:00)

Tăng cường các biện pháp kiểm soát thị trường (19/01/2016 08:24)

Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả từ nay đến Tết Bính Thân: Không có “vùng cấm” (14/01/2016 08:15)

“Xóa sổ” nhiều ổ nhóm buôn lậu chuyên nghiệp (30/12/2015 10:18)

Tăng cường kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm (28/12/2015 09:41)

xem tiếp