Thứ năm, Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024

Pháp luật

Gửi Email In trang Lưu
"Bão đa cấp" lên... núi: Kỳ II: Vỡ mộng ... "làm giàu"(!)

13/04/2016 08:03

Trong số 15 công ty bán hàng đa cấp (BHĐC) có hoạt động trên địa bàn tỉnh, chúng tôi đã thâm nhập vào một số công ty, ở đó công ty nào cũng rêu rao “mộng làm giàu” với công việc nhàn nhã.

Vợ chồng một nạn nhân ở Vị Xuyên cho biết, mua chiếc máy ô zôn là điều kiện để được tham gia vào hệ thống của một công ty BHĐC ở thành phố.

 Có thể thấy, thủ đoạn của một số công ty BHĐC thường tìm “con mồi” là phụ nữ, người dân ở vùng sâu, vùng xa; giáo viên, những người hưu trí, người già, người cần chăm sóc sức khỏe, những người có tâm lí lười làm, hám của. Nhiều công ty BHĐC thường giới thiệu về công ty mình với những gương mặt thành công nhờ BHĐC như là “trưởng phòng đá quy”, “trưởng phòng kim cương”, “trưởng phòng, phó phòng kinh doanh”... để làm “lưỡi câu” mồi.

Có những công ty BHĐC sau một thời gian làm ăn, bị điều tiếng là họ lại thay đổi địa điểm, chi nhánh kinh doanh, thậm chí là đổi tên gọi chi nhánh. Điển hình như Công ty Thiến Lọc Mênh Mang, chỉ tính riêng ở thành phố Hà Giang, chi nhánh của công ty này đã từng nhiều lần thay đổi địa điểm, tên gọi.

Ông Nguyễn Thanh Thiết (xã Đạo Đức) may mắn vì đã kịp nhận ra “chiêu trò” của một công ty BHĐC.
Ông Nguyễn Thanh Thiết (xã Đạo Đức) may mắn vì đã kịp nhận ra “chiêu trò” của một công ty BHĐC.

Một chiêu đáng chú ý, một số công ty BHĐC có hoạt động trên địa bàn Hà Giang rất chú trọng lôi kéo người tham gia là cán bộ hưu trí, đặc biệt là việc lôi kéo một số cán bộ hưu trí nguyên là lãnh đạo ban nọ, hội kia như Công ty CP sản xuất và thương mại Con đường Việt, hay Công ty Thiến Lọc Mênh Mang... Thực tế có cả những cán bộ đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị Nhà nước cũng nhiệt tình tham gia BHĐC, lôi kéo cả đồng nghiệp, bè bạn. Bản thân tôi còn nhớ mãi lời rủ rê của một cán bộ có tuổi, vị này hiện đang công tác ở một hội của tỉnh: Cháu có muốn đi ô-tô không!?. Quý cháu, chú mới bảo đấy..., tham gia ngay đi.

Thông qua những chiêu trò lôi kéo ngọt ngào, không ít người dân hám lợi đã bị một số công ty BHĐC đưa vào bẫy. Tiếp cận với nhiều nạn nhân sau khi bị lừa, chúng tôi nhận thấy ở họ có một điểm chung đó là sự thất thần, buồn bã khi bị dính một “vố đau”.

Sống trong một gian nhà nhỏ vách đất, chị Đặng Thị Đào và anh Nguyễn Văn Tiến, ở xã Đạo Đức (Vị Xuyên), làm nghề phụ xây. Anh chị mua 2 mã hàng của Công ty Liên kết Việt, trị giá hơn 17 triệu đồng. Sau 2 tháng không được trả bất kỳ một khoản hoa hồng nào như lời lôi kéo, biết thông tin công ty bị khởi tố, anh chị vội vàng đi báo công an. Qua lời giới thiệu của một chị bạn cùng làng, hai vợ chồng chị Đào mua 2 mã hàng với hy vọng sau 12 tháng sẽ có số tiền lời là hơn 30 triệu đồng/mã. Chị Đào tiếc nuối nói: Không biết phải đi phụ hồ bao lâu mới có lại số tiền đã đổ vào Liên kết Việt!?.

Một người dân ở xã Đạo Đức cho biết, ở Vị Xuyên còn có không ít người tham gia Liên kết Việt. Vì hám lợi, họ tự đi mua và không tiết lộ cho gia đình biết là mình đã mua bao nhiêu mã hàng.

Theo thông tin từ Công an tỉnh, ở thành phố Hà Giang có đông nạn nhân của Liên kết Việt nhất và đồng thời cũng là những người bị mất nhiều tiền nhất. Điển hình như bà Nguyễn Thị D, ở tổ 1, phường Trần Phú, đầu tư cho Liên Kết Việt hơn 100 triệu đồng; chị H, nhân viên của một ngân hàng thương mại xin được dấu tên cho biết cũng đã “chót” ném vào cửa Liên kết Việt cả trăm triệu. Đến một cựu chiến binh ở tổ 1, phường Trần Phú cũng dùng tiền lương ít ỏi ném vào Liên kết Việt... Tất cả chỉ vì một niềm tin mù quáng vào lợi nhuận khổng lồ từ trên trời.

uyễn Thanh Thiết, dân tộc Tày, năm nay đã 83 tuổi ở xã Đạo Đức (Vị Xuyên), có vợ bị ốm liệt giường, trong nhà chỉ có 2 ông bà chăm sóc nhau. Ông Thiết mua một mã hàng trị giá 11,8 triệu đồng của Công ty Thiến Lọc Mênh Mang, có chi nhánh tại thành phố Hà Giang. Được người quen giới thiệu, thấy có nhiều người uy tín ở tỉnh tham gia, lại thấy nói có khuyến mãi và lợi nhuận cao, ông Thiết dùng số tiền giành dụm của mình để mua gói dịch vụ xoa bóp vì ông hay bị đau xương khớp. Thế nhưng, sau một thời gian tìm hiểu, biết “chiêu trò” của Thiến Lọc Mênh Mang, ông Thiết đến chi nhánh đòi tiền về, và sau vài lần công ty này mới trả lại ông số tiền hơn 7 triệu đồng. Hỏi lý do, ông được nhân viên trả lời là do đã dùng dịch vụ xoa bóp 1 lần hết... hơn 2 triệu đồng. Xót tiền, song ông Thiết vẫn mừng vì đã đòi lại một phần tiền để lo thuốc thang chữa bệnh.

Hùng Ngọc Đại, dân tộc Mông, ở xã Phong Quang, Vị Xuyên, bị tiền mất, bò tiêu vì “cơn bão đa cấp”. Chúng tôi vào nhà Đại, trên gác bếp chiếc máy sục nước ô zôn giá gần 4 triệu đồng là điều kiện để Đại được tham gia BHĐC với công ty Thiến Lọc Mênh Mang. Đại cho biết, để có tiền mua một mã hàng, anh đã phải bán một con bò được mua bởi tiền vay của ngân hàng chính sách xã hội. Sau khi tham gia mới biết không thể làm giàu nhanh như công ty kia tung hô. Nếu muốn có tiền, phải đi lôi kéo anh em, bè bạn, cả làng tham gia, mình mua trước nên sẽ được hưởng tiền của anh em sau đóng vào. Công ty còn nói, mình không nên nói việc làm ăn cho chính quyền biết, chỉ nên nói khi gặp người quen, anh em, họ hàng, những người muốn làm giàu...Chị Dương Hương Lan, Phó Trưởng phòng Thương mại, Sở Công thương cho biết, đến bản thân chị cũng từng bị một công ty BHĐC tiếp cận một cách dai dẳng với những lời lôi kéo đầy mùi mẫm như: Làm Nhà nước thì thu nhập được là bao, tham gia BHĐC đi. Thực tế cho thấy, không ít công ty BHĐC có những thủ đoạn lôi kéo rất tinh vi, chủ yếu là đánh vào lòng tham của người dân. Có công ty tìm đối tượng tham gia là giáo viên hay bác sỹ để dễ bề lôi kéo khách hàng là phụ huynh hay bệnh nhân tham gia hệ thống.

Trong khi “bão đa cấp” vẫn đang nóng, không ít đối tượng BHĐC lừa đảo đang trên đường vào tù thì chưa thấy một ai làm giàu nhanh chóng từ BHĐC. Qua loạt bài này, chúng tôi rất mong muốn sự vào cuộc có tâm, có tầm của các cơ quan chức năng, để giúp người dân tránh rơi vào “bẫy đa cấp” như những nạn nhân của Liên kết Việt và một số công ty BHĐC lừa đảo khác.          

Theo Báo Hà Giang Điện tử

Tin khác

"Bão đa cấp" lên... núi (05/04/2016 15:43)

TP. Hà Giang: Hàng loạt xe ô tô bị đập vỡ kính trộm đồ (22/02/2016 09:31)

Xử lý nghiêm hành vi lợi dụng Tết để đầu cơ tăng giá (25/01/2016 09:00)

Tăng cường các biện pháp kiểm soát thị trường (19/01/2016 08:24)

Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả từ nay đến Tết Bính Thân: Không có “vùng cấm” (14/01/2016 08:15)

“Xóa sổ” nhiều ổ nhóm buôn lậu chuyên nghiệp (30/12/2015 10:18)

Tăng cường kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm (28/12/2015 09:41)

Chống buôn lậu thuốc lá: Nhiều chuyển biến tích cực (21/12/2015 08:34)

Kiểm soát thuốc lá lậu cuối năm: Xác lập chuyên án đấu tranh (16/12/2015 09:36)

Nâng mức xử phạt - “Đòn” giáng mạnh vào buôn lậu thuốc lá (10/12/2015 07:53)

xem tiếp