Hiệu quả ban đầu từ việc xây dựng điểm bán hàng với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại tỉnh Hà Giang
Với việc hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, những năm qua ngành Công Thương Hà Giang tích cực chỉ đạo, triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Từ việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cấp, ngành, các tổ chức và nhân dân tích cực hưởng ứng cuộc vận động đến việc triển khai các hoạt động kiểm tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa trên thị trường, đặc biệt là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ... Cùng với đó, với sự quan tâm và hỗ trợ của Bộ Công Thương và của tỉnh, ngành Công Thương đã tích cực triển khai một số mô hình thí điểm về Điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”.
Có thể nói những năm qua, các mặt hàng do Việt Nam sản xuất, các sản phẩm thuộc nhiều lĩnh vực của các địa phương sản xuất được xúc tiến, quảng bá khá mạnh. Song hành với đó là niềm tin của người tiêu dùng vào chất lượng hàng Việt được nâng lên. Từ năm 2015 đến nay, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công Thương Hà Giang đã triển khai xây dựng 3 mô hình thí điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh cụ tại thành phố Hà Giang: (02 điểm), huyện Đồng Văn: (01 điểm) Ở mỗi điểm đều được hỗ trợ kinh phí để đầu tư cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị kinh doanh và tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng về điểm bán hàng Việt. Mô hình đểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” đã tao hiệu ứng tích cực trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Góp phần phát triển hệ thống phân phối, xây dựng mô hình các chuỗi liên kết sản xuất – phân phối – tiêu dùng. Thông qua đó, giúp người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh nhận thức về khả năng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng sản phẩm hàng hoá dịch vụ sản xuất trong nước.
Đoàn nghiệm thu đến kiểm tra thực tế tại điểm bán hàng Việt trên địa bàn TP Hà Giang
Điểm bán hàng Việt ra đời khắc phục những hạn chế trước đây khi hệ thống phân phối hàng Việt chưa được quan tâm đúng mức, người dân khó phân biệt được hàng Việt và hàng trôi nổi trên thị trường. Những hàng hóa được bày bán ở đây là hàng Việt đảm bảo được niêm yết giá rõ ràng, đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác sản phẩm. Việc làm này bước đầu đã thay đổi được nhận thức của người dân trong việc lựa chọn sử dụng các sản phẩm trong nước thay vì sử dụng các mặt hàng nhập ngoại hoặc sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhằm tăng thêm uy tín cho hàng Việt, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng, kích thích sản xuất và tiêu dùng hàng trong nước cũng như trong tỉnh.
Trong những năm gần đây lượng khách du lịch đến với Hà Giang tăng lên đáng kể vì vậy xây dựng điểm bán hàng Việt “Tự hào hàng Việt Nam” sẽ là một địa điểm quan trọng, thuận lợi để cho khách du lịch và nhân dân mua sắm các hàng hóa do Việt Nam đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng với giá bằng hoặc thấp hơn giá của thị trường.
Điểm bán hàng Việt “Tự hào hàng Việt Nam” được xây dựng là một mô hình mẫu cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức xúc tiến thương mại, các hộ kinh doanh tại địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa, miền núi biên giới học tập mô hình để nhân rộng tại các địa phương cho phù hợp.
Các điểm bán hàng Việt “Tự hào hàng Việt Nam” đã thực sự mang lại hiệu quả, ngoài việc giúp người dân tiếp cận dễ dàng với các sản phẩm phong phú đa dạng do Việt Nam sản xuất mà còn góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh từ đó tăng thêm cơ hội kết nối, giao thương giữa các doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng, khi đến điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt Nam” sẽ giúp người dân nâng cao ý thức trong thói quen mua sắm, nâng cao lòng tự tôn dân tộc đồng thời là hành động thiết thực góp phần hưởng ứng tích cực cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”./.