Thứ ba, Ngày 7 Tháng 5 Năm 2024

Xúc tiên thương mại

Gửi Email In trang Lưu
Mùa vải thiều 2017 của Bắc Giang: Sản lượng giảm đôi chút, chất lượng tăng hơn nhiều

29/05/2017 08:05

Mặc dù ảnh hưởng của thời tiết đã làm cho sản lượng vải thiều của Bắc Giang năm 2017 giảm khoảng 4.000 tấn so với năm 2016 song vẫn đạt khoảng 100.000 tấn, đủ để cung cấp ra thị trường. Đó là một trong những nội dung chính tại Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2017, do UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức vào sáng nay (27/5).

Ông Trần Quang Tấn – Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang phát biểu tại Hội nghị

 Tại Hội nghị ông Trần Quang Tấn - Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang - cho biết, niên vụ 2017, diện tích trồng vải của Bắc Giang vẫn duy trì gần 30.000 ha, ước đạt 100.000 tấn. Trong đó diện tích vải thiều sớm khoảng 6.000 ha, cho sản lượng khoảng 26.000 tấn; vải chính vụ 24.000 ha, cho sản lượng khoảng 74.000 tấn. Đáng chú ý, năm nay sản lượng vải thiều Bắc Giang trồng theo tiêu chuẩn Vietgap đạt khoảng 40.000 tấn và 1.600 tấn theo tiêu chuẩn Globalgap.

Trả lời câu hỏi của phóng viên báo Công Thương trong buổi họp báo ngay trước Hội nghị, liệu biến động của thời tiết có làm ảnh hưởng đến chất lượng quả vải? Ông Trần Quang Tấn khẳng định: Chất lượng quả vải của Bắc Giang năm nay tốt hơn những năm trước; mẫu mã quả vải cũng được nâng cao, do có sự quan tâm đầu tư chăm sóc, giám sát quy trình sản xuất chặt chẽ hơn ngay từ đầu vụ.

Ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Bộ Công Thương - phát biểu

Về thị trường tiêu thụ quả vải, năm nay tỉnh Bắc Giang tiếp tục chú trọng phát triển thị trường truyền thống cả ở nội địa và xuất khẩu; khơi thông các thị trường tiềm năng, có giá trị kinh tế cao. Theo đó, ở thị trường trong nước, Bắc Giang xác định Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận là thị trường quan trọng; đồng thời mở rộng phát triển thị trường mới ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên; đẩy mạnh đưa quả vải vào các trung tâm, siêu thị lớn ở các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Đối với thị trường xuất khẩu, tỉnh Bắc Giang vẫn duy trì xuất quả vải tươi và vải thiều chế biến. Thị trường Trung Quốc được xác định là thị trường truyền thống, với phần lớn sản phẩm vải thiều tươi xuất khẩu tiêu thụ tại thị trường này. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tiếp tục nâng cao sản lượng xuất khẩu vào thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Malaysia...

Vải thiều sớm của Bắc Giang năm nay ngọt và đẹp mã

Kỳ vọng vào mùa vải năm 2017, trao đổi bên lề Hội nghị, ông Hoàng Văn Thái - Phó chủ tịch Tỉnh Bắc Giang - chia sẻ: Năm nay công tác xúc tiến thương mại của tỉnh khá thuận lợi, do tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của nhiều bộ, ngành, như Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ... “Với sự giúp đỡ của Bộ Công Thương, từ đầu tháng 5/2017 đã tạo điều kiện, tổ chức cho đoàn công tác của UBND tỉnh đi xúc tiến thương mại, kết nối, mở rộng thị trường xuất khẩu nhằm đưa các sản phẩm nông sản nói chung, vải thiều nói riêng của Bắc Giang vào thị trường Mỹ và Canada, đồng thời hỗ trợ Bắc Giang chuẩn bị tổ chức xúc tiến tiêu thụ vải thiều tại thị trường Bằng Tường, Trung Quốc...”, ô ng Thái nhấn mạnh!

Để quả vải Lục Ngạn rộng đường xuất khẩu, tại Hội nghị lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cũng như nhiều doanh nghiệp mong muốn các Bộ, ngành liên quan tiếp tục có thêm các giải pháp tích cực, linh hoạt hỗ trợ tỉnh và người dân tiêu thụ quả vải.

Cụ thể, thông qua Bộ Công Thương, Bắc Giang mong muốn được hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp có năng lực xuất khẩu để xuất khẩu vải thiều vào các thị trường mới; hỗ trợ quảng bá, giới thiệu vải thông qua các chương trình xúc tiến thương mại tại các quốc gia trên thế giới...

Doanh nghiệp trong nước và Trung Quốc đánh giá cao chất lượng vải

Do cây vải thiều rất nhạy cảm với thời tiết, nhất là khi giao mùa; thời gian thu hoạch ngắn... vì vậy với Bộ Khoa học và Công nghệ, mong muốn được hỗ trợ tiếp cận với công nghệ hiện đại bảo quản, chế biến vải thiều, đảm bảo kéo dài thời gian để xuất khẩu đến các thị trường tiềm năng.

Tỉnh Bắc Giang cũng như nhiều doanh nghiệp mong muốn Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các chuyên gia nghiên cứu đánh giá về tình hình biến đổi khí hậu, ảnh hưởng tiêu cực của thời tiết đến sản xuất nông nghiệp nói chung, vải thiều nói riêng; tiếp tục đàm phán mở rộng thị trường và đơn giản hóa các thủ tục nhập khẩu quả vải thiều tươi tới một số thị trường như Mỹ, Úc, Nga, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Bộ Công Thương - đánh giá cao việc chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang trong công tác phối hợp đồng bộ giữa các ngành, đơn vị liên quan chú trọng sản xuất vải thiều an toàn trên toàn diện tích của tỉnh theo tiêu chuẩn Vietgap, Globalgap...

“Tôi tin tưởng, với tinh thần trách nhiệm cao và sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của các cấp cùng với kinh nghiệm, sức sáng tạo trong xúc tiến thương mại của Sở Công Thương địa phương sẽ đem lại được một mùa vụ vải thiều năm 2017 thành công hơn” – ông Hoàng Anh Tuấn bày tỏ hi vọng.

Dự kiến, vào ngày 8/6, tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều tại thị trường Bằng Tường, Trung Quốc; ngày 16/6 tại Hà Nội cũng sẽ diễn ra Tuần lễ vải thiều Bắc Giang 2017.

 

Theo Báo Công Thương Điện tử

Tin khác

Các tỉnh, thành phố phía Nam: Xúc tiến đẩy mạnh tiêu thụ nông sản (25/05/2017 10:51)

Cơ hội xúc tiến, mở rộng tại thị trường Lào (25/04/2017 09:09)

Ngày hội của nông sản, tiểu thủ công nghiệp từ các HTX, liên minh HTX và doanh nghiệp Việt Nam (19/04/2017 16:06)

Hà Giang tham gia quảng bá du lịch và giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu tại Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh năm 2017 (07/04/2017 07:59)

Hàng Việt tìm cơ hội tại thị trường ASEAN (22/03/2017 14:16)

Cần lắm những "hiệp sỹ" giải cứu cam Sành (22/02/2017 10:02)

Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu dược Bảo Châu đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cam sành (13/02/2017 10:39)

Đưa trái cam Sành VietGAP lên mâm cỗ ngày Tết (21/01/2017 10:10)

Trung tâm Khuyến Công – Xúc tiến Công Thương Hà Giang tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm cam sành Hà Giang tại Hội chợ xúc tiến tiêu dùng 2016 tại Thành phố Hồ Chí Minh (05/01/2017 14:30)

Đáp ứng đúng nhu cầu người dân (22/12/2016 15:50)

xem tiếp