Thứ tư, Ngày 8 Tháng 5 Năm 2024

Xúc tiên thương mại

Gửi Email In trang Lưu
Các tỉnh, thành phố phía Nam: Xúc tiến đẩy mạnh tiêu thụ nông sản

25/05/2017 10:51

Trước áp lực cạnh tranh ngày càng lớn, các tỉnh, thành phố phía Nam như: Đồng Nai, Long An, Đồng Tháp… đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu tìm đầu ra cho nông sản.

Đẩy mạnh xúc tiến, tìm đầu ra ổn định cho nông sản

 Là tỉnh có sản lượng trái cây, rau và nhiều nông sản khác có sản lượng lớn ở khu vực phía Nam, nhưng hầu hết nông sản tại Đồng Nai vẫn bấp bênh đầu ra. Vì vậy, cơ quan chức năng Đồng Nai như Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại đã đẩy mạnh thực hiện nhiều chương trình xúc tiến thương mại nói chung và nông sản nói riêng. Đặc biệt, Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai đang phối hợp với các huyện, thị xã nhằm hoàn tất thủ tục để đưa nông sản sạch về chợ đầu mối Dầu Giây tiêu thụ. Liên quan đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, theo ông Trần Văn Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - các địa phương phải cùng Sở Công Thương điều tra số liệu cụ thể sản lượng từng mặt hàng và có dự báo ngắn hạn, dài hạn về thị trường cho từng nhóm sản phẩm để tránh dư nguồn cung, đồng thời ưu tiên tìm thị trường cho những sản phẩm nông sản có số lượng lớn.

Thống kê của ngành nông nghiệp Long An cho thấy, bình quân hàng năm, nông dân tại Long An sản xuất trên 180.000 tấn rau, 300.000 tấn hoa quả, 72.000 tấn thịt hơi các loại, 160 triệu quả trứng gia cầm... Tuy nhiên do hàng hóa nông sản chủ yếu tiêu thụ qua kênh thương lái khiến nông dân thường xuyên bị động, giá bán sản phẩm rẻ. Trước thực trạng này, Sở Công Thương Long An đã làm cầu nối hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ nông sản của địa phương với các kênh phân phối tại TP. Hồ Chí Minh như Satra, Saigon Co.op và các chợ đầu mối lớn khác.

Mặc dù đến thời điểm hiện tại, lượng nông sản tiêu thụ thông qua hợp đồng chưa nhiều so với thực tế nhưng bước đầu rất khả quan, nông dân phấn khởi tăng gia sản xuất (tính riêng năm 2016 có 10 hợp đồng được ký kết giữa doanh nghiệp (DN) tiêu thụ nông sản và các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác của Long An). Đơn cử HTX thanh long Long Trì (Châu Thành, Long An) đang tiêu thụ khá tốt sản phẩm thanh long qua nhiều siêu thị lớn và khoảng 60 cửa hàng bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh, thành phố lân cận khác, tạo đầu ra ổn định cho nông dân sản xuất.

“Chúng tôi luôn tích cực đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại nhằm tìm đầu ra cho nông sản trong tỉnh. Cụ thể như tham gia các chương trình hội chợ, triển lãm, thực hiện kết nối cung cầu với TP. Hồ Chí Minh… Qua đó, tăng lượng tiêu thụ, tạo đầu ra và giá bán ổn định cho bà con nông dân” - ông Nguyễn Xuân Hồng - Phó Giám đốc Sở Công Thương Long An cho biết.

Đồng Tháp cũng là một trong những địa phương thực hiện hiệu quả liên kết vùng tiêu thụ nông sản. Ông Phan Kim Sa - Phó Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp - chia sẻ, thời gian qua, Sở đã chủ động kết nối các DN, HTX, cơ sở sản xuất trong tỉnh với hệ thống Saigon Co.op, siêu thị Tứ Sơn và các hệ thống phân phối khác để tiêu thụ nông sản đặc sản của tỉnh.

Hiện tại, hệ thống Saigon Co.op tiêu thụ với doanh số bình quân khoảng 8 tỷ đồng/tháng cho các sản phẩm bột thực phẩm, hủ tiếu, bì mắm, gạo… Siêu thị Tứ Sơn tiêu thụ các mặt hàng nông sản chế biến của 10 DN, HTX, cơ sở sản xuất trong tỉnh với doanh số bình quân trên 200 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, các hệ thống phân phối khác như: BigC, Metro, Lotte, Aeon, Maximart, Vinafood Mart, Vinmart... cũng tiêu thụ một lượng lớn hàng nông đặc sản của tỉnh.

Ngoài TP. Hồ Chí Minh, Sở Công Thương Đồng Tháp còn tích cực hỗ trợ DN tham dự các chuyến khảo sát, tìm kiếm thị trường tiêu thụ nông, thủy sản ở các tỉnh miền Bắc và Đà Nẵng. Qua khảo sát tìm hiểu thị trường, một số DN, HTX, cơ sở sản xuất đã đạt thỏa thuận, ghi nhớ hợp tác liên kết tiêu thụ như: Công ty xuất nhập khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) ký kết với các DN trong tỉnh thu mua trái cây sấy khô các loại để XK; HTX Chanh Cao Lãnh đạt thỏa thuận cung cấp các mặt hàng trái cây cho Công ty TNHH MTV Đạt Tấn Phát, DN Vương Liên (TP. Đà Nẵng); DN trái cây sấy Hùng Tấn, đại diện Công ty TNHH Nam Huy Đồng Tháp hợp tác cung cấp sản phẩm trái cây sấy cho các DN tại miền Trung...

Tương tự, Sở Công Thương Hậu Giang cho biết, từ đầu năm đến nay đã thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại thúc đẩy tiêu thụ, quảng bá cho nông nghiệp. Cụ thể, vận động DN, HTX tham gia các hội chợ, hội thảo, diễn đàn trong và ngoài tỉnh, như: Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2017; Hội chợ Xúc tiến thương mại DN nhỏ và vừa Hậu Giang 2017, Hội chợ triển lãm Giống nông nghiệp TP. Hồ Chí Minh (tháng 6/2017); Hội chợ Công Thương khu vực Tây Nguyên, Kon Tum 2017 (tháng 10/2017); Hội chợ Công Thương - Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2017 (tháng 6/2017)…

Theo đánh giá của Sở Công Thương Hậu Giang, việc tích cực tham gia các hội chợ nói trên sẽ giúp DN, HTX trong tỉnh giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu hiệu quả tới các nhà phân phối tại các địa phương khác, giúp nông sản có đầu ra ổn định.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nhất là đối với những sản phẩm nông sản thế mạnh của địa phương sẽ tạo nhiều thuận lợi cho các DN, cơ sở sản xuất tiếp cận thị trường và ký kết các hợp đồng kinh tế. Đồng thời, định hướng phát triển sản xuất, kinh doanh, hình thành liên kết chuỗi trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản, nhờ đó, giá trị nông sản được nâng cao.

Theo Báo Công Thương điện tử

Tin khác

Cơ hội xúc tiến, mở rộng tại thị trường Lào (25/04/2017 09:09)

Ngày hội của nông sản, tiểu thủ công nghiệp từ các HTX, liên minh HTX và doanh nghiệp Việt Nam (19/04/2017 16:06)

Hà Giang tham gia quảng bá du lịch và giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu tại Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh năm 2017 (07/04/2017 07:59)

Hàng Việt tìm cơ hội tại thị trường ASEAN (22/03/2017 14:16)

Cần lắm những "hiệp sỹ" giải cứu cam Sành (22/02/2017 10:02)

Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu dược Bảo Châu đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cam sành (13/02/2017 10:39)

Đưa trái cam Sành VietGAP lên mâm cỗ ngày Tết (21/01/2017 10:10)

Trung tâm Khuyến Công – Xúc tiến Công Thương Hà Giang tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm cam sành Hà Giang tại Hội chợ xúc tiến tiêu dùng 2016 tại Thành phố Hồ Chí Minh (05/01/2017 14:30)

Đáp ứng đúng nhu cầu người dân (22/12/2016 15:50)

Chuỗi sự kiện giao thương Hàn Quốc tại Hà Nội (29/11/2016 15:40)

xem tiếp