Thứ ba, Ngày 30 Tháng 4 Năm 2024

Xúc tiên thương mại

Gửi Email In trang Lưu
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các cơ quan Thương vụ Việt Nam tháng 1/2024

31/01/2024 09:00

Sáng nay (ngày 31/1), Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 1/2024 có chủ đề: “Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại phát triển thị trường 2024” với sự tham dự của đại diện đến từ các cơ quan thuộc Bộ Công Thương, các Thương vụ, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam, Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại nước ngoài, Sở Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp….

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các cơ quan Thương vụ Việt Nam tháng 1/2024
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. Ảnh: Cấn Dũng

Hội nghị diễn ra theo phương thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đông đảo đại biểu từ các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, các cơ quan và doanh nghiệp liên quan từ 63 tỉnh, thành trên cả nước tham gia. Hội nghị diễn ra hai phần. Cụ thể:

Phần 1: Giới thiệu kế hoạch xúc tiến thương mại phát triển ngoại thương năm 2024; Kế hoạch xúc tiến thương mại của một số địa phương; Kế hoạch xúc tiến thương mại của ngành nông nghiệp năm 2024.

Phần 2: Thông tin cập nhật, xu hướng thị trường lớn 2024 từ các Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU; Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi; Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ; Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, Hội nghị giao ban với Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài do Bộ Công Thương tổ chức định kỳ hàng tháng trong hơn một năm qua đã ghi nhận những phản hồi tích cực cùng sự quan tâm của đông đảo hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, các địa phương, hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần tích cực trong việc khắc phục phần nào khó khăn cho công tác phát triển thị trường xuất nhập khẩu.

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các cơ quan Thương vụ Việt Nam tháng 1/2024
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chủ trì hội nghị. Ảnh: Cấn Dũng

Trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn, tổng cầu thế giới sụt giảm, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam mặc dù chưa đạt được mức tăng trở lại so với năm trước, nhưng mức suy giảm đã được thu hẹp đáng kể. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa cả nước năm 2023 ước đạt 683 tỷ USD, giảm 6,6% so với năm trước, trong đó xuất khẩu giảm 4,4%; nhập khẩu giảm 8,9%.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nêu rõ, cán cân thương mại tiếp tục ghi nhận xuất siêu năm thứ 8 liên tiếp với mức thặng dư kỷ lục ước đạt 28 tỷ USD, gấp 2,3 lần năm 2022. Đây cũng là kết quả của sự nỗ lực của toàn ngành Công Thương với sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng, chủ động nắm chắc tình hình, bám sát với diễn biến thực tiễn; sáng tạo, linh hoạt trong triển khai các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh; tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ kết nối cung cầu hàng hóa, duy trì và tăng cường các hoạt động kinh tế đối ngoại, hội nhập quốc tế, ứng phó với những diễn biến phát sinh; đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, đa dạng hóa thị trường và các mặt hàng xuất khẩu, khai thác có hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do; kịp thời quán triệt và nỗ lực hướng tới hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chính trị của năm 2023 đã đề ra.

Trong thành công của toàn ngành, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, không thể không nhắc đến vai trò của hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã thực hiện tốt công tác thị trường theo chỉ đạo của Bộ Công Thương, đổi mới hoạt động cung cấp thông tin thị trường, tư vấn xuất khẩu, phối hợp tốt với các địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, làm việc với chính quyền nước sở tại tháo gỡ các rào cản, tranh chấp thương mại; cũng như tích cực hỗ trợ xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu sản phẩm xuất khẩu tại các thị trường sở tại qua đó phát triển thị trường xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam từng bước tham gia nhiều hơn vào các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các cơ quan Thương vụ Việt Nam tháng 1/2024
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân. Ảnh: Cấn Dũng

Mặc dù sự phục hồi trong hoạt động xuất nhập chưa mạnh, nhưng mức suy giảm đã được thu hẹp và những kết quả trong việc tận dụng cơ hội hội nhập kinh tế quốc tế, đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu, tận dụng tốt các cơ hội từ FTA trong năm qua là tiền đề cho sự phát triển ngoại trương trong năm 2024 - năm bứt phá trong việc thưc hiện Kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội 5 năm 2021-2025.

Theo dự báo của các chuyên gia và tổ chức kinh tế quốc tế, tình hình thế giới và khu vực sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường, triển vọng tăng trưởng kinh tế, thương mại, đầu tư không đồng đều, rủi ro gia tăng.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Nghị quyết số 11/NQ-CP của Thủ tướng Chính phủ đã quán triệt phương châm hành động năm 2024 - “Kỷ cương trách nhiệm, chủ động kịp thời, tăng tốc sáng tạo, hiệu quả bền vững”, Bộ Công Thương đề nghị các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp chủ động sáng tạo trong công tác phát triển thị trường cho sản phẩm địa phương, ngành hàng; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài trong việc xây dựng và triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại thiết thực, hiệu quả, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác đa dạng các thị trường xuất khẩu cũng như nhập khẩu phục vụ phát triển sản xuất.

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các cơ quan Thương vụ Việt Nam tháng 1/2024
Hội nghị diễn ra theo phương thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Ảnh: Cấn Dũng

Hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại hôm nay là hội nghị đầu tiên của năm 2024, vì vậy, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đề nghị các địa phương, các đơn vị trong nước chia sẻ các thông tin về kế hoạch xúc tiến thương mại phát triển xuất khẩu, nhập khẩu, các kiến nghị cụ thể đối với các cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài trong việc phối hợp triển khai hoạt động xúc tiến thương mại hiệu quả.

"Các cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài chia sẻ thông tin về xu hướng thị trường các khu vực trên thế giới, cập nhật thông tin về thị trường, cơ hội phát triển xuất khẩu để các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp có cơ sở rà soát kế hoạch sản xuất, kinh doanh, kế hoạch xúc tiến thương mại phù hợp, tận dụng các cơ hội mới để xuất khẩu, nhập khẩu hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển bền vững của nền thương mại Việt Nam" - Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân lưu ý.

 

https://congthuong.vn

Tin khác

Bắc Quang: Khai mạc Tuần lễ cam và Khai vụ thu hoạch sản phẩm cam Sành niên vụ 2023-2024 (27/01/2024 09:45)

Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia: Khẳng định vai trò tiên phong phát triển thị trường (11/01/2024 07:30)

Để “sao” OCOP sáng hơn (04/01/2024 09:15)

Bộ Công Thương nâng cao hiệu quả công tác giao ban xúc tiến thương mại (27/12/2023 13:00)

Chương trình "Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tại Thành phố Hồ Chí Minh (22/12/2023 08:41)

Hội nghị kết nối giao thương và quảng bá, giới thiệu sản phẩm xúc tiến thương mại cho các sản phẩm ocop giữa Sở Công Thương tỉnh Hà Giang và Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang (19/12/2023 10:25)

Tuyển chọn doanh nghiệp tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com (28/11/2023 13:00)

Nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại (28/11/2023 10:10)

Thúc đẩy quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ 3 sản phẩm đặc trưng của tỉnh (24/11/2023 14:35)

Kết nối thị trường tiêu thụ bền vững cho nông sản (20/11/2023 07:00)

xem tiếp