Thứ bảy, Ngày 4 Tháng 5 Năm 2024

Xúc tiên thương mại

Gửi Email In trang Lưu
Bộ Công Thương nâng cao hiệu quả công tác giao ban xúc tiến thương mại

27/12/2023 13:00

Bộ Công Thương đặt ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.

Bộ Công Thương nâng cao hiệu quả công tác giao ban xúc tiến thương mại.

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài được tổ chức định kỳ hàng tháng từ tháng 7/2022 trở lại đây nhận được sự đánh giá cao từ các Thương vụ, địa phương đặc biệt là cộng đồng hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp.

Theo Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, căn cứ vào nhu cầu và yêu cầu nhiệm vụ xúc tiến xuất nhập khẩu tại từng thời điểm, mỗi hội nghị được tập trung cụ thể vào từng lĩnh vực, ngành hàng, từng khu vực thị trường trọng điểm, mang tới cho các doanh nghiệp, địa phương thông tin thị trường thiết thực nhất.

Ông Hoàng Minh Chiến- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho hay, cơ quan Thương vụ đã cập nhật thông tin về tình hình, diễn biến, quy định về chính sách, yêu cầu mới đối với nhập khẩu vào các thị trường sở tại, đánh giá thị hiếu tiêu dùng của thị trường nhập khẩu. Qua đó, cung cấp kịp thời thông tin thị trường, các thay đổi về chính sách của nước sở tại để kịp thời tham mưu cho lãnh đạo các cấp Trung ương và địa phương về chính sách, cơ chế xúc tiến phát triển xuất khẩu phù hợp trong từng giai đoạn, thời điểm nhằm đảm bảo thích ứng kịp thời với những điều chỉnh chính sách thương mại, xuất nhập khẩu của nước sở tại.

Qua các hội nghị, Bộ Công Thương đã tổng hợp những kiến nghị, đề xuất của các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để tập trung giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo giải quyết, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sâu hơn nữa vào chuỗi giá trị toàn cầu, cạnh tranh bình đẳng trong hội nhập quốc tế.

Bên cạnh đó, hệ thống cơ quan Thương vụ cũng đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của Bộ Công Thương tại ở trong nước, cũng như các địa phương tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến xúc tiến xuất khẩu cho doanh nghiệp. Trong đó đã triển khai nhiều đoàn giao dịch thương mại của Việt Nam sang các nước, dẫn đoàn doanh nghiệp nước ngoài về Việt Nam để tìm kiếm cơ hội và kết nối giao thương.

Với những nỗ lực đó, Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã góp sức đáng kể vào kết quả xuất khẩu, kết quả mở rộng thị trường của Việt Nam năm vừa qua”, ông Hoàng Minh Chiến nhấn mạnh.

Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cũng cho hay: Với kết quả đã đạt được, thời gian tới, nhất là trong năm 2024 Bộ Công Thương triển khai một số hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Cụ thể, Bộ sẽ giao cho các đơn vị chức năng trong Bộ phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục triển khai hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu quy mô lớn. Trong đó, triển khai hoạt động tham gia các hội chợ, triển lãm lớn ở nước ngoài trong các lĩnh vực chuyên ngành như nông sản, đồ uống, thực phẩm, ngành công nghiệp, công nghiệp phụ trợ…

Riêng với hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tổ chức hàng tháng, để phù hợp với đối tượng tham dự, ưu tiên thực hiện các buổi giao ban theo lĩnh vực, ngành hàng và khu vực thị trường. Bên cạnh đó, xem xét tổ chức một số phiên giao ban đặc biệt có sự tham gia của Thương vụ nước ngoài tại Việt Nam.

Để có trọng tâm, trọng điểm, thường xuyên trao đổi, phối hợp với các địa phương, hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp để đánh giá tình hình xuất nhập khẩu, cập nhật những khó khăn, vướng mắc và những yêu cầu đặt ra cần phải xử lý để lựa chọn chủ đề phù hợp.

Tại các hội nghị, tập trung nội dung về cập nhật chính sách, những thay đổi về tiêu chuẩn, điều kiện của thị trường, thay vì các thông tin chung về thị trường; các thông tin về xu hướng chuyển dịch đầu tư, thương mại, xuất nhập khẩu của các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài sang Việt Nam.

Thường xuyên giải đáp và hỗ trợ xử lý các kiến nghị của địa phương, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu.

Tiếp tục triển khai hoạt động đào tạo tập huấn năng lực, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, xã hội hiểu rõ hơn liên quan đến thương mại quốc tế và vấn đề cần lưu tâm khi xuất sang các thị trường tiềm năng cho các ngành hàng cụ thể”, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cho hay.

https://congthuong.vn/

Tin khác

Chương trình "Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tại Thành phố Hồ Chí Minh (22/12/2023 08:41)

Hội nghị kết nối giao thương và quảng bá, giới thiệu sản phẩm xúc tiến thương mại cho các sản phẩm ocop giữa Sở Công Thương tỉnh Hà Giang và Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang (19/12/2023 10:25)

Tuyển chọn doanh nghiệp tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com (28/11/2023 13:00)

Nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại (28/11/2023 10:10)

Thúc đẩy quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ 3 sản phẩm đặc trưng của tỉnh (24/11/2023 14:35)

Kết nối thị trường tiêu thụ bền vững cho nông sản (20/11/2023 07:00)

Bộ Công Thương thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm miền núi và đồng bào dân tộc thiểu số (20/11/2023 06:30)

Thủ tướng đề nghị Bộ Công Thương phối hợp, gắn kết xúc tiến thương mại với xúc tiến du lịch (16/11/2023 07:30)

Tiêu thụ cam đầu vụ nhiều tín hiệu vui (06/11/2023 14:06)

Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Đông Bắc gắn với Hội thảo chè Shan tuyết Hà Giang (27/10/2023 11:06)

xem tiếp