Thứ sáu, Ngày 3 Tháng 5 Năm 2024

Xúc tiên thương mại

Gửi Email In trang Lưu
Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Đông Bắc gắn với Hội thảo chè Shan tuyết Hà Giang

27/10/2023 11:06

Chiều 27.10, tại khách sạn Yên Biên Luxury (thành phố Hà Giang), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phối hợp với Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Hà Giang cùng Sở Công thương các tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Tuyên Quang tổ chức Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Đông Bắc với các doanh nghiệp xuất khẩu, tổ chức xúc tiến thương mại gắn với Hội thảo chè Shan tuyết Hà Giang. Các đồng chí: Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại; Triệu Tài Phong, Giám đốc Sở Công thương; Hoàng Hải Lý, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đồng chủ trì hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị.

Dự có đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT; lãnh đạo Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh trong khu vực Đông Bắc; lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tỉnh Hà Giang; đại diện nền tảng mạng xã hội TikTok tại Việt Nam; các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); nhà phân phối, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh khu vực phía Bắc.

Toàn cảnh hội nghị.

Vùng Đông Bắc là 1 trong 3 tiểu vùng địa lý tự nhiên của miền Bắc Việt Nam, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội, QP – AN và đối ngoại của cả nước. Là khu vực "phên giậu" của Tổ quốc, với lợi thế về tài nguyên thiên nhiên và có tiềm năng lớn để phát triển kinh tế biên mậu, thuận lợi kết nối giao thương với Trung Quốc và ASEAN.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long phát biểu tại hội nghị.

Thông tin tại hội nghị, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại và Sở Công thương tỉnh Hà Giang cho biết: Thời gian qua, tình hình xuất, nhập khẩu hàng hóa các tỉnh vùng Đông Bắc có những tín hiệu tích cực. Các tỉnh công nhận nhiều sản phẩm OCOP đạt 3, 4 sao và có định hướng, hỗ trợ các doanh nghiệp tăng cường chế biến sâu, gia tăng chất lượng, sử dụng mẫu mã, bao bì thân thiện môi trường, truy xuất nguồn gốc rõ ràng để có thể xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú phát biểu tại hội nghị.

Giám đốc Sở Công thương Triệu Tài Phong phát biểu tại hội nghị.

Về phía tỉnh Hà Giang, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan tích cực tham mưu, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ xuất, nhập khẩu hàng hóa và tổ chức triển khai đa dạng các hoạt động xúc tiến kết nối, tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, mở rộng cả kênh phân phối truyền thống và hiện đại; củng cố và phát triển thị trường trong nước, tập trung đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp các sản phẩm chủ lực và các sản phẩm có lợi thế của tỉnh, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.  

Ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố Hà Nội chia sẻ cách thức để cung ứng hàng hóa vào thị trường thủ đô trong xu thế mới.

Hà Giang được biết đến là vùng sản xuất chè trọng điểm của cả nước với tổng diện tích trên 20 nghìn ha. Đặc biệt, diện tích chè Shan tuyết trên 18,6 nghìn ha, chiếm 91% diện tích chè toàn tỉnh; diện tích chè Shan tuyết cho thu hoạch đạt gần 14 nghìn ha, sản lượng trên 55 nghìn tấn. Danh tiếng chè Shan tuyết Hà Giang không chỉ chinh phục thị trường trong nước mà còn xuất khẩu tới 20 quốc gia tại châu Á, châu Âu, châu Mỹ với sản phẩm chè đa dạng, phong phú.

Ông Nguyễn Khánh Toàn, Phụ trách quan hệ Chính phủ của TikTok Việt Nam chia sẻ cách thức phát triển thương mại điện tử để kết nối khách hàng và bán hàng nông sản.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long khẳng định: Hội nghị đã cung cấp thông tin, giải pháp giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu. Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong và ngoài nước gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác đầu tư và thảo luận đi đến ký kết các hợp đồng cung cấp, tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh Hà Giang nói riêng và các tỉnh khu vực Đông Bắc nói chung. Đồng thời, giới thiệu tiềm năng, giá trị sản phẩm chè Shan tuyết Hà Giang; các lợi thế để phát triển thương mại, xuất khẩu sản phẩm chè của tỉnh Hà Giang. Qua đó, nâng cao giá trị, khẳng định thương hiệu cho sản phẩm chè của địa phương.

Ông Hứa Vĩnh Hành, Công ty TNHH giống ớt Khâu Bắc Vân Nam - Trung Quốc phát biểu về nhu cầu nhập khẩu sản phẩm hàng hóa.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại; sự phối hợp, hỗ trợ của các cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các tổ chức xúc tiến thương mại và các cơ quan, đơn vị tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Đồng thời tin tưởng sau hội nghị, tỉnh Hà Giang và các tỉnh khu vực Đông Bắc sẽ tăng cường hơn nữa mối liên kết vùng trong các hoạt động xúc tiến thương mại, góp phần hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp khu vực Đông Bắc nói chung, doanh nghiệp tỉnh Hà Giang nói riêng tìm được cơ hội hợp tác, xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm thông qua các hệ thống phân phối nước ngoài, thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa.

Ông Hoàng Vĩnh Long, Tổng Thư ký Hiệp hội Chè Việt Nam phát biểu các giải pháp nâng cao giá trị từ cây chè

Tại hội nghị, các đại biểu đại diện các cơ quan, đơn vị và các chuyên gia của ngành chè, doanh nghiệp sản xuất chè đã thảo luận, trao đổi, chia sẻ, đề xuất các giải pháp để giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của khu vực tới các tổ chức xúc tiến thương mại, các nhà thu mua, chế biến, xuất khẩu Việt Nam, cũng như các nhà phân phối trong và ngoài nước. Đồng thời, một số doanh nghiệp của Hà Giang đã tổ chức ký kết tiêu thụ sản phẩm chè với phía daonh nghiệp của Trung Quốc. 

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long và các đại biểu chứng kiến ký kết tiêu thụ chè giữa doanh nghiệp Hà Giang với phía Trung Quốc.

Hội nghị kết nối giao thương lần này là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện gắn với Hội nghị Văn hóa, Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ IX tỉnh Hà Giang năm 2023.

 

BBT

Tin khác

Sắp diễn ra Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng vùng miền năm 2023 (20/10/2023 07:30)

Tuần lễ giới thiệu “Nông sản an toàn và sản phẩm OCOP huyện Quản Bạ” (18/10/2023 07:00)

Hà Giang: Quảng bá và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của thanh niên khởi nghiệp (12/10/2023 13:00)

Đưa hàng Việt về xã Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên (11/10/2023 08:07)

Hiệu quả từ chính sách phát triển kinh tế hàng hóa tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Hà Giang (09/10/2023 07:15)

Bộ Công Thương nỗ lực đưa sản phẩm của đồng bào DTTS miền núi vào kênh phân phối (06/10/2023 07:30)

Bộ Công Thương xúc tiến thương mại tại Hungary và Đức (04/10/2023 08:20)

Hà Giang: Phát triển bền vững các sản phẩm OCOP (03/10/2023 07:45)

Xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm quế, hồi và cây dược liệu (29/09/2023 07:00)

Hà Giang: Chỉ dẫn địa lý giúp mở rộng cơ hội tiêu thụ nông sản (25/09/2023 07:00)

xem tiếp