Thứ năm, Ngày 9 Tháng 5 Năm 2024

Khuyến công

Gửi Email In trang Lưu
CẦN NÂNG CAO CÔNG TÁC THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN TRONG HOẠT ĐỘNG KHUYẾN CÔNG

28/06/2017 08:18

Tuyên truyền là một trong những hoạt động quan trọng góp phần vào sự thành công của mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Công tác tuyên truyền của hoạt động khuyến công không chỉ thực hiện chức năng thông tin đơn thuần mà còn đóng vai trò định hướng nhân dân, góp phần điều chỉnh tư duy, phương thức sản xuất kinh doanh của các tổ chức cá nhân đầu tư sản xuất công nghiệp nông thôn (CNNT).

 Một số hạn chế trong công tác triển khai chính sách khuyến công trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua cũng có nguyên nhân từ hiệu quả của công tác tuyên truyền. Cụ thể, mặc dù công tác tuyên truyền chính sách khuyến công được thực hiện thường xuyên nhưng nhiều cơ sở CNNT, các cán bộ kiêm nhiệm phụ trách khuyến công ở các địa phương vẫn còn chưa nắm chắc chuyên môn về khuyến công, chưa thật sự hiểu rõ nội dung của chính sách, nên vấn đề phối hợp triển khai công tác khuyến công với Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương Hà Giang còn chậm, chưa năng động, chưa tạo được nhận thức và đồng thuận chung của các cấp, các ngành về vai trò, tầm quan trọng của công tác khuyến công đối với phát triển CNNT góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH).

Nhân rộng tuyên truyền chính sách khuyến công

Nhận thức được những hạn chế đó, Trung tâm Khuyến công - xúc tiến công thương Hà Giang đã xác định công tác thông tin tuyên truyền có vai trò quan trọng trong việc phản ánh thông tin đường lối và chính sách của Đảng và Nhà nước về khuyến khích phát triển CNNT trên địa bàn tỉnh.

Để từng bước thực hiện nhiệm vụ trên, trong năm 2016, Trung tâm đã xác định các nội dung trọng tâm là tuyên truyền về tình hình sản xuất công nghiệp địa phương, hoạt động khuyến công; phổ biến các cơ chế, chính sách mới liên quan đến CNNT; giới thiệu, nhân rộng các mô hình trình diễn để phổ biến công nghệ mới, sản xuất sản phẩm mới; vinh danh các cơ sở sản xuất, kinh doanh giỏi; quảng bá thương hiệu, sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, khu vực, quốc gia… Thời gian qua, Trung tâm đã tiến hành xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức:

Thứ nhất, Website: http://sct.hagiang.gov.vn luôn cập nhật những thông tin hoạt động mới nhất của trung tâm về công tác khuyến công, tư vấn phát triển công nghiệp, tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn, các hoạt động hỗ trợ cơ sở CNNT, quảng bá sản phẩm CNNT tiêu biểu, tuyên truyền chủ trương chính sách về những chương trình hỗ trợ phát triển CNNT của tỉnh cũng như Trung ương. Website ngày càng hoàn thiện về cách trình bày, phong phú về nội dung, khẳng định và phát huy thế mạnh của công nghệ thông tin về công tác tuyên truyền: nhanh chóng, chính xác, trực quan sinh động...

Thứ hai, Trung tâm đã xây dựng và phát hành bản tin công thương 06 số/năm bao gồm nhiều bài viết tin tức về các lĩnh vực hoạt động của ngành công thương với tổng số lượng 700 bản/số.

Thứ ba, Trung tâm cũng đã triển khai thực hiện chương trình phối hợp giữa Đài Phát thanh Truyền hình Hà Giang thực hiện các chuyên đề khuyến công phát trên sóng Đài Truyền hình Hà Giang, nhằm mục đích tuyên truyền, phổ biến các mục tiêu, chính sách của Đảng và Nhà nước có liên quan đến ngành công nghiệp; khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn; giới thiệu các ngành nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống, giới thiệu về tình hình phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở địa phương; giới thiệu các mô hình sản xuất kinh doanh tiêu biểu; các cơ sở sản xuất đầu tư mới máy móc thiết bị, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh; giới thiệu và quảng bá các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thông qua hoạt động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các hoạt động kinh doanh của các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Thứ tư, cùng với đó, Trung tâm đã phối hợp với Báo Hà Giang thực hiện một số bài viết về lĩnh vực Khuyến công qua đó góp phần đưa hình ảnh, tin tức của hoạt động Khuyến công phổ biến rộng rãi, gần gũi hơn với bạn đọc ...

Thứ năm, nhằm giúp các đơn vị, tổ chức, cá nhân thuận lợi hơn trong việc tra cứu thông tin để tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả hoạt động khuyến công, Trung tâm Khuyến công  - Xúc tiến công thương Hà Giang đã gửi đến UBND các huyện, thành phố; Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện, thành phố cuấn tài liệu "Hỏi đáp về hoạt động khuyến công" do Cục Công nghiệp địa phương – Bộ Công Thương biên soạn với mục tiêu tuyên truyền chính sách khuyến công sâu rộng hơn nữa đến từng cán bộ phụ trách khuyến công và các cơ sở CNNT ...

Thứ sáu, thông tin tuyên truyền từ hoạt động hỗ trợ kinh phí khuyến công tạo ra những sản phẩm tiêu biểu đã được chứng nhận sản phẩm cấp tỉnh, cấp khu vực từ đó Trung tâm mang đi giới thiệu, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ ra thị trường Trung Quốc và trong nước. Chỉ tính riêng năm 2016, đã tổ chức cho các đơn vị, doanh nghiệp tham gia trưng bày gian hàng tại một số hội chợ trọng điểm như: Tham gia hội chợ Trung Quốc - Nam Á lần thứ 4 và hội chợ hàng hóa xuất nhập cảnh Côn Minh - Trung Quốc lần thứ 24 tại thành phố Công Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc; Hội trợ triển lãm trọng điểm trong nước (Hội trợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu 28 tỉnh khu vực phía bắc) tại tỉnh Ninh Bình; Hội chợ ở Hồ Chí Minh, Hà Nội … Qua đó đã giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm của địa phương; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của tỉnh tiếp xúc với các đối tác, tạo ra những cơ hội hợp tác làm ăn mới với các nhà đầu tư và phát triển thị trường trong và ngoài nước.

Hiệu quả tích cực từ công tác thông tin tuyên truyền

Công tác thông tin tuyên truyền đã tạo được nhận thức và sự đồng thuận chung của các cấp, các ngành về vai trò, tầm quan trọng của công tác khuyến công đối với phát triển công nghiệp nông thôn góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Thông qua thông tin tuyên truyền nên nhiều cơ sở CNNT đã chủ động tìm đến Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương, Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện, thành phố để đề nghị hỗ trợ nguồn kinh phí khuyến công để đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, nhiều sản phẩm tiêu biểu của địa phương được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp khu vực, cấp tỉnh đã được giới thiệu, quảng bá rộng rãi trên các phương tiện thông tin và xúc tiến tiêu thụ trên thị trường trong và ngoài nước như sản phẩm Chè Shan tuyết Tây Côn Lĩnh (Vị Xuyên), Mật ong Bạc hà Tuấn Dũng (Mèo Vạc), Dệt thổ cẩm xã Tân Bắc (Quang Bình), Chè Shan tuyết Cổng trời I (Bắc Quang), Chè Tiến Thành – Cao Bồ (Vị Xuyên), Chè Shan tuyết hữu cơ (Quang Bình), Bánh kẹo Tam giác mạch (Đồng Văn), Rượu ngô Bản Bang (Vị Xuyên) ...

Công tác tuyên truyền đã khuyến khích và huy động các nguồn lực từ các cơ sở CNNT tham gia vào hoạt động khuyến công, từ đó có thể khẳng định đóng góp của hoạt động khuyến công trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tạo việc làm, tăng thu nhập, thực hiện phân công lại lao động xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó các chương trình xúc tiến thương mại đã trở thành chiếc cầu nối quan trọng trong việc thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp, nhà phân phối và người tiêu dùng ... Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, tìm hiểu được thị hiếu và nhu cầu của khách hàng, từ đó cho ra những sản phẩm mới phát triển phù hợp với xu thế của thị trường. Đồng thời, các hoạt động xúc tiến thương mại cũng hỗ trợ cho doanh nghiệp tham gia vào hoạt động thương mại; đẩy mạnh chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, góp phần tích cực vào Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp được tăng cường tiếp cận, giao lưu với các nhà đầu tư trong, ngoài nước; duy trì thị trường truyền thống, chủ động tìm kiếm và mở rộng thị trường mới; tận dụng mọi khả năng để tăng mức xuất khẩu trên các thị trường.

          Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của công tác thông tin tuyên truyền, trong thời gian tới Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa các hoạt động thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau hướng đến mô hình liên kết thông tin giữa các huyện, thành phố trên toàn tỉnh nhằm đẩy nhanh và triển khai hiệu quả nhất các đề án khuyến công với tầm nhìn xa hơn và kết nối với thông tin tuyên truyền của khuyến công quốc gia. công tác xúc tiến thương mại sẽ đạt được những kết quả đáng kể hơn nữa, giúp các doanh nghiệp trong tỉnh nâng cao năng lực sản xuất - kinh doanh, phát triển ổn định, bền vững, góp phần phát triển kinh tế chung của tỉnh nhà./.

Lan Phương - TTKC

Tin khác

Nghị định về quản lý, phát triển cụm công nghiệp đã được Chính phủ phê duyệt (15/06/2017 08:21)

Cần Thơ: Xây dựng lộ trình cho khuyến công (13/06/2017 08:42)

HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ Phát triển công nghiệp hỗ trợ giai đoạn 2016 – 2025 (05/06/2017 15:15)

KHUYẾN CÔNG QUỐC GIA Hoạt động khuyến công quốc gia - Những thành quả đáng ghi nhận (05/06/2017 15:13)

Khuyến công Quảng Ngãi: Phát huy hiệu quả (23/05/2017 08:28)

Hoàng Su Phì giải "bài toán" bảo tồn và phát triển cây dược liệu (03/05/2017 09:41)

HIỆU QUẢ TRONG HỖ TRỢ TƯ VẤN THIẾT KẾ NHÃN MÁC, BAO BÌ ĐÓNG GÓI SẢN PHẨM CHO CÁC CƠ SỞ CÔNG NGHIỆP NÔNG THÔN (27/04/2017 14:02)

Khuyến công Hà Nội năm 2017: Đầu tư cho công nghiệp nông thôn (24/04/2017 13:48)

Khuyến công Quảng Bình Nhiều ưu đãi cho mô hình trình diễn kỹ thuật (24/04/2017 08:45)

Hòa Bình: Gỡ vướng cho công tác khuyến công (24/04/2017 08:43)

xem tiếp