Thứ năm, Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024

Thanh tra

Gửi Email In trang Lưu
Thanh tra Sở Công Thương với công tác kiểm tra hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

02/10/2014 15:20

Thực hiện Quyết định kiểm tra số 110/QĐ-SCT ngày 09/6/2014 của Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hà Giang Về việc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về hợp đồng giao kết với người tiêu dùng và điều kiện giao dịch chung đối với các tổ chức kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trên địa bàn tỉnh Hà Giang, thời gian kiểm tra từ ngày 17/6/2014 đến ngày 26/6/2014.


Theo kế hoạch, Đoàn đã tiến hành kiểm tra 7/7 đơn vị hoạt động trên địa bàn phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo quy định tại Quyết định số 02/2012/QĐ-TTg ngày 13/01/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó có 05 đơn vị cung cấp dịch vụ thuê bao điện thoại cố định, di động trả sau, kết nối internet và dịch vụ truyền hình trả tiền; 01 đơn vị cung cấp nước sinh hoạt; 01 đơn vị cung cấp điện sinh hoạt. Qua kiểm tra đã phát hiện 6/7 đơn vị vi phạm các qui định của pháp luật về hợp đồng giao kết với người tiêu dùng và điều kiện giao dịch chung.

Qua công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật về hợp đồng giao kết với người tiêu dùng và điều kiện giao dịch chung trên địa bàn tỉnh Hà Giang, nhìn chung một số đơn vị được kiểm tra đã cập nhật và thực hiện tốt các quy định về hợp đồng giao kết với người tiêu dùng và điều kiện giao dịch chung quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày 17/11/2010, Nghị định 99/2011/NĐ-CP, ngày 27/10/2011 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Quyết định số 02/2012/TTg-CP, ngày 13/01/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, cụ thể: Đã đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; thực hiện theo nội dung hợp đồng theo mẫu đã được cơ quan có thẩm quyền chấp nhận; chấp hành tốt quy định về hình thức, về lưu giữ hợp đồng và công khai điều kiện giao dịch chung: Công ty Điện lực Hà Giang; Chi nhánh truyền hình cáp Việt Nam tại Hà Giang; Viễn thông Tỉnh Hà Giang; Chi nhánh Viettel Hà Giang; Mobifone Hà Giang.

Tuy nhiên vẫn còn 1 số đơn vị được kiểm tra chưa cập nhật và thực hiện chưa đúng các quy định về hợp đồng giao kết với người tiêu dùng và điều kiện giao dịch chung, cụ thể:

 - Công ty TNHH 1 thành viên nước Hà Giang: Chưa đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

 Nội dung hợp đồng giao kết với người tiêu dùng tại Công ty TNHH 1 thành viên nước Hà Giang chưa đăng ký hợp đồng theo mẫu với Sở Công Thương, đơn vị thực hiện theo luật chuyên ngành. Vì vậy, chưa phát hiện có điều khoản không có hiệu lực theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dung.

- 4/5 đơn vị cung cấp dịch vụ thuê bao điện thoại cố định, di động trả sau, kết nối internet và dịch vụ truyền hình trả tiền vi phạm về hình thức hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung:

Đại lý truyền hình An Viên (AVG) tại tỉnh Hà Giang - Công ty Cổ phần nghe nhìn toàn cầu  (AVG); Chi nhánh Viettel Hà Giang - Tập đoàn Viễn thông Quân Đội; Viễn thông tỉnh Hà Giang - Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam; Mobifone Hà Giang - Chi nhánh Công ty thông tin di động (VMS) Hà Giang -Tuyên Quang - Công ty thông tin di động (VMS) – Bộ Thông tin và Truyền thông: Một số hợp đồng không thể hiện đầy đủ nội dung theo hợp đồng mẫu (như: Không ghi phương thức thanh toán; không ghi gói cước).

 Đại lý Truyền hình An Viên (AVG), 01 địa điểm kinh doanh của Chi nhánh Viettel Hà Giang: Chưa niêm yết hợp đồng mẫu, điều kiện giao dịch chung tại quầy giao dịch.

- 3/5 đơn vị có một số nội dung thay đổi so với hợp đồng mẫu, điều kiện giao dịch chung đã đăng ký với Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương chấp nhận: Mobifone Hà Giang - Chi nhánh Công ty thông tin di động (VMS) Hà Giang -Tuyên Quang - Công ty thông tin di động (VMS) – Bộ Thông tin và Truyền thông; Viễn thông tỉnh Hà Giang - Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam; Đại lý truyền hình An Viên (AVG) tại tỉnh Hà Giang - Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu  (AVG).

Nguyên nhân dẫn đến những vi phạm trong lĩnh vực này một phần là do đây là quy định mới, do đó một số doanh nghiệp chưa nắm bắt kịp thời nên chỉ thực hiện theo quy định của luật chuyên ngành. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp chưa chủ động cập nhật văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chỉ phụ thuộc vào công tác tuyên tuyền, phổ biến pháp luật của cơ quan quản lý nhà nước có liên quan. Mặc dù các vi phạm này có yếu tố khách quan, chưa phát sinh hậu quả, song về lâu dài, khi đã xảy ra tranh chấp hợp đồng thì quyền lợi người tiêu dùng sẽ lại tiếp tục bị xâm hại như khi chưa có luật cũng như các qui định bảo vệ người tiêu dùng.

Trước những vi phạm phát hiện được, Sở Công Thương đã lập biên bản nhắc nhở, yêu cầu các đơn vị sớm khắc phục. Trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền Luật Bảo vệ người tiêu dùng, hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký Hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung với cơ quan có thẩm quyền, nhằm giúp doanh nghiệp hiểu và chấp hành đúng quy định của pháp luật về Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong phạm vi hợp đồng giao kết với người tiêu dùng và điều kiện giao dịch chung. Đồng thời tăng cường việc kiểm tra để xử lý vi phạm đối với các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp không thực hiện Quyết định số 02/2012/QĐ-TTg ngày 13/01/2012 của Thủ tướng Chính phủ nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo luật định.
 

Khổng Thị Lan (Phòng Thanh Tra - SCT)