Thứ ba, Ngày 30 Tháng 4 Năm 2024

Chuyển đổi số

Gửi Email In trang Lưu
Thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, nông thôn

11/04/2024 09:04

Một trong những giải pháp hiệu quả giúp người nông dân trên địa bàn tỉnh tham gia chuyển đổi số đó là hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) để thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Cách làm này thời gian qua đã giúp người sản xuất kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, có thêm kênh phân phối mới và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Với đặc thù trên 80% dân số sinh sống ở khu vực nông thôn nên ngành Nông nghiệp đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong cơ cấu nền kinh tế và sự phát triển KT – XH của tỉnh. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII xác định nông nghiệp là một trong ba “trụ cột” chính trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Phát triển du lịch, nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị được tỉnh xác định là 1 trong 3 đột phá quan trọng. Từ các nghị quyết chuyên đề về phát triển nông nghiệp được Tỉnh ủy ban hành đã góp phần đổi mới tư tưởng của cán bộ, nhân dân trong phát triển nông nghiệp, tạo ra giá trị, thu nhập cho người dân.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Hoàng Hải Lý cho biết: Những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng GRDP ngành Nông nghiệp của tỉnh đạt mức cao, duy trì ở mức trên 7,6%, chiếm trên 31% cơ cấu kinh tế của tỉnh; khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng gần 5%. Ngành Nông nghiệp thể hiện rõ vai trò “trụ đỡ” của nền kinh tế, góp phần giữ dân, bảo vệ, giữ gìn biên giới phía Bắc của Tổ quốc; góp phần giữ đất, giữ rừng phòng hộ, giữ nguồn nước, bảo vệ môi trường sinh thái bền vững. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp và trong nội bộ từng lĩnh vực còn chậm, chưa xứng với tiềm năng và yêu cầu phát triển; các sản phẩm nông nghiệp chưa có thị trường tiêu thụ ổn định, khó cạnh tranh; nguồn vốn đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn chưa nhiều; ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp hạn chế…

Công đoạn đóng gói chè khô tại cơ sở chế biến chè thuộc tổ 9, thị trấn Nông trường Việt Lâm (Vị Xuyên).
Công đoạn đóng gói chè khô tại cơ sở chế biến chè thuộc tổ 9, thị trấn Nông trường Việt Lâm (Vị Xuyên).

Để thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, tỉnh xác định đến năm 2025 sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho 100% hộ sản xuất nông nghiệp về thị trường nông sản; nguyên liệu, vật tư đầu vào; dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống, phân bón... thông qua nền tảng số; 50% hàng hóa và dịch vụ được chứng nhận thương hiệu có mặt trên các sàn TMĐT; 200 doanh nghiệp và hợp tác xã trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ chuyển đổi số; thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.

Một trong những giải pháp cốt lõi được tỉnh xác định đó là hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT. Để làm được việc đó, tỉnh tiến hành thu thập và xây dựng danh sách hộ sản xuất nông nghiệp; xác định sản phẩm và thông tin đăng bán trên nền tảng sàn TMĐT; hướng dẫn thực hiện quy trình đóng gói, kết nối, giao nhận để hộ sản xuất tác nghiệp trong quá trình kết nối mua, bán trên sàn TMĐT. Quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp thông qua sàn TMĐT và các kênh phân phối của doanh nghiệp sở hữu sàn; hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của tỉnh; thực hiện marketing, quảng cáo bán lẻ sản phẩm nông nghiệp qua sàn TMĐT nội địa và quốc tế thông qua các chương trình xúc tiến thương mại.

Chị Trần Thị Sáu, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông lâm nghiệp tổng hợp Ngọc Sơn (Bắc Mê) chia sẻ: Được tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại; được hỗ trợ bán hàng và kết nối với các đơn vị thu mua, tiêu thụ hàng hóa nông sản; hỗ trợ gắn sản phẩm với thương hiệu cụ thể bảo đảm chất lượng sản phẩm nông nghiệp cung cấp tới người tiêu dùng; thông qua sàn TMĐT và chính sách ưu đãi cho hộ sản xuất khi mua sắm các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất kinh doanh trên sàn TMĐT đã giúp các thành viên trong hợp tác xã nắm bắt kịp thời các thông tin hữu ích về thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống, phân bón... nên mọi người đã chủ động xây dựng phương án sản xuất hiệu quả.

Nhằm tạo dựng lòng tin cho người dùng khi giao dịch trên nền tảng sàn TMĐT, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đang chủ động xây dựng nền tảng và tích hợp các tiện ích công, dịch vụ xã hội, gia tăng tính tiện ích và kích thích các hộ sản xuất nông nghiệp tham gia truy cập và sử dụng nền tảng; tăng cường truyền thông; cung cấp các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào có thương hiệu, đảm bảo chất lượng và phù hợp với nhu cầu của hộ sản xuất nông nghiệp để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đào tạo kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh trên sàn TMĐT cho hộ sản xuất để thúc đẩy các hộ chủ động tham gia phát triển kinh tế số.

Đứng trước sự bùng nổ về công nghệ số, tỉnh đang tích cực phối hợp, hỗ trợ các sàn TMĐT xây dựng quy trình chuẩn về thu hoạch, sơ chế, đóng gói để đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT nhằm bảo đảm cho sản phẩm lưu thông đến tay người tiêu dùng có chất lượng tốt. Giới thiệu các doanh nghiệp cung ứng nguyên liệu, sản phẩm đầu vào có uy tín, thương hiệu tham gia bán sản phẩm trên sàn TMĐT phục vụ nhu cầu sản xuất. Ưu tiên hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, VietGAP... có tem truy xuất nguồn gốc, thương hiệu rõ ràng để các hộ đưa sản phẩm lên sàn và bán sản phẩm nhằm gia tăng giá trị sản phẩm, mang lại cuộc sống ấm no.

Bài, ảnh: Kim Tiến

Tin khác

Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch chuyển đổi số trong lĩnh vực năng lượng (10/04/2024 07:00)

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường (07/03/2024 16:00)

Sở Công thương cải cách hành chính để đồng hành cùng doanh nghiệp (01/03/2024 14:08)

Cơ hội lớn nhưng cũng nhiều thách thức cho thương mại điện tử năm 2024 (28/02/2024 20:00)

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ vươn lên thành "cá lớn" (27/02/2024 09:21)

Giải bài toán nguồn tài chính cho doanh nghiệp chuyển đổi số (26/02/2024 17:00)

Chuyển đổi số mang lại khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu cho doanh nghiệp (26/02/2024 15:00)

Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (20/02/2024 14:29)

Thủ tướng chỉ thị tiếp tục đẩy mạnh Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 (12/02/2024 08:00)

Tiếp tục nâng cấp hệ thống hỗ trợ doanh nghiệp khai báo C/O (31/01/2024 10:00)

xem tiếp