Thứ bảy, Ngày 4 Tháng 5 Năm 2024

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Gửi Email In trang Lưu
Cán bộ, đảng viên tự mình phải nêu gương

17/08/2023 15:00

Trong đời sống xã hội, mỗi người có nhiều mối quan hệ nhưng hàng đầu, xuyên suốt và quan trọng nhất là “mình đối với mình”, “đối với tự mình”, “tự mình phải nêu gương”. Mình xử sự tốt với mình thì mới xử sự tốt với các đối tượng khác.

Ở góc độ nêu gương, vấn đề “tự mình” hết sức quan trọng, nhiều khi có ý nghĩa quyết định toàn bộ công việc. Nhiều việc làm cụ thể được Chủ tịch Hồ Chí Minh dẫn ra cho thấy sức mạnh to lớn của nêu gương. Bác nói: “Trong việc cứu nạn đói, mình bảo người ta 10 ngày nhịn ăn một bữa mà chính đến ngày nhịn mình lại cứ chén tỳ tỳ thì nghe sao được. Đáng lý dân nhịn một bữa mình nhịn hai bữa mới phải. Về việc khuyến nông cũng vậy, bảo người ta đào đất trồng ngô, trồng khoai mà lúc người ta làm mình lại ngủ thì sao được. Miệng nói tay phải làm mới được”. Với quan điểm “nói thì dễ, làm thì khó. Nói miệng thì ai cũng nói được, ta phải thực hành. Ta không cần nói nhiều mà phải làm cho thật nhiều, phải thực hành”, Bác nói tự mình phải cần, kiệm, liêm, chính trước đã. Trước hết mình phải làm gương, gắng làm gương trong bộ đội, cơ quan, đặc biệt trước Nhân dân cả ba mặt vật chất, tinh thần và văn hóa với tinh thần “quyết tâm, tín tâm, đồng tâm”. Có như vậy dân mới tin, mới được lòng dân.

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, tất cả mọi lĩnh vực hoạt động từ đấu tranh cách mạng, kiến thiết đất nước, chỉnh đốn Đảng, xây đạo đức... đều cần cán bộ, đảng viên làm gương, nêu gương để cho người khác làm theo. Người nói cán bộ phải thực hành chữ Liêm trước, để làm kiểu mẫu cho dân. Cán bộ thi đua thực hành liêm khiết, thì sẽ gây nên tính liêm khiết trong Nhân dân. Ngược lại cán bộ không thực hành chữ liêm mà lại bất liêm thì không những uy tín cá nhân bị giảm mà mất cả danh dự, thanh danh của Đảng, của dân tộc, làm giảm lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, liên quan tới sự tồn vong của Đảng và chế độ.

Trong công cuộc đổi mới hiện nay, Đảng ta kiên định, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh, trong đó chú trọng những lời dạy và tấm gương của Bác về sự nêu gương và tự mình tu thân chính tâm. Cơ sở lý luận và thực tiễn của sự vận dụng xuất phát từ lời dạy của Bác: “Vô luận việc gì, đều do người làm ra, và từ nhỏ đến to, từ gần đến xa, đều thế cả”. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người đứng đầu Đảng ta cho rằng “xét đến ngọn ngành mọi sự trên đời này cũng đều là vấn đề con người, do con người, vì con người mà ra. Bởi vậy để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có hiệu quả, thì trước tiên mỗi cán bộ chúng ta hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm và dũng khí trước Đảng, trước Nhân dân; gương mẫu, đi đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện và chấp hành thật tốt các quy định về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực” 

Một tấm gương sống có giá trị hơn trăm bài diễn văn tuyên truyền. Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, đối với tự mình phải xây dựng văn hóa liêm chính, kiệm cần, có bổn phận, trách nhiệm với đất nước, với nhân dân sẽ được Nhân dân ủng hộ, tin tưởng. Mà có được lòng tin và sự ủng hộ của Nhân dân là có tất cả, bởi, nhân dân là cội nguồn của thắng lợi, đổi mới và phát triển.

http://baohagiang.vn/

Tin khác

Bài học ý nghĩa từ câu chuyện tiết kiệm điện của Bác Hồ (11/07/2023 07:00)

Tin dân, dựa vào dân, làm hợp lòng dân thì mới đi tới thắng lợi hoàn toàn (09/06/2023 07:00)

Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn đối với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng (19/05/2023 07:50)

Kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2023) (19/05/2023 07:00)

Vận dụng tư tưởng “lấy đức phục người” (10/05/2023 08:30)

Tầm nhìn chiến lược của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh (14/12/2022 07:00)

Tấm lòng của Hồ Chủ tịch đối với thương binh, gia đình liệt sỹ (28/07/2022 07:20)

111 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước: Người về mang tới những mùa Xuân (06/06/2022 07:10)

Kiên trì con đường đi lên chủ nghĩa xã hội là sự lựa chọn đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam (30/05/2022 07:00)

“Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” (Tiếp theo bài đăng ngày 19.5) (25/05/2022 07:00)

xem tiếp