Thứ sáu, Ngày 3 Tháng 5 Năm 2024

Khuyến công

Gửi Email In trang Lưu
Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XVII, năm 2023

27/07/2023 15:48

Chiều ngày 27 tháng 7 năm 2023, tại khách sạn Paddington - thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Cục Công Thương địa phương và Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp đã tổ chức Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XVII, năm 2023. Chủ trì Hội nghị có đồng chí Ngô Quang Trung - Cục trưởng cục Công Thương Địa phương, đồng chí Nguyễn Thị Hiền - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh. Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo các Sở Công Thương, lãnh đạo các Trung tâm khuyến công, xúc tiến công thương các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Sở Công Thương tỉnh Hà Giang do đồng chí Đỗ Xuân Phúc - Phó Giám đốc Sở dự Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, đồng chí Dương Quốc Trịnh - Phó Cục trưởng Cục Công Thương địa phương trình bày Báo cáo tình hình khuyến công các tỉnh thành phố khu vực phía Bắc năm 2022, thực hiện 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ giải pháp hoàn thành kế hoạch năm 2023. Theo báo cáo, tổng kinh phí khuyến công thực hiện năm 2022 của 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc là: 170,4 tỷ đồng, đạt 95,2% so với kế hoạch năm (179 tỷ đồng). Trong đó: Nguồn kinh phí khuyến công quốc gia có tổng kinh phí thực hiện là 79,5 tỷ đồng, đạt 98,3% so với kế hoạch (80,9 tỷ đồng) và chiếm 46,7% kinh phí khuyến công thực hiện toàn vùng. Nguồn kinh phí khuyến công địa phương có tổng kinh phí thực hiện là 90,9 tỷ đồng, đạt 92,6% so với kế hoạch (98,2 tỷ đồng) và chiếm 53,3% kinh phí khuyến công toàn vùng. Một số địa phương bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương ở mức khá trong khu vực cho hoạt động khuyến công như: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Bắc Ninh, Nghệ An, Phú Thọ, Bắc Giang,...

Khu vực sản xuất trong nước dần lấy lại đà tăng trưởng, trong đó các doanh nghiệp, cơ sở CNNT cũng không nằm ngoài dòng chảy chung. Cùng với sự đồng hành, hỗ trợ của chính sách khuyến công, nhiều doanh nghiệp, cơ sở đã đẩy mạnh tái cơ cấu, thay đổi mô hình kinh doanh, phát triển sản xuất, kinh doanh để thích nghi với tình hình mới. Toàn hệ thống khuyến công từ trung ương đến địa phương đã kịp thời triển khai theo các văn bản của Đảng, Chính phủ, bám sát diễn biến tình hình của cơ sở CNNT, rà soát đánh giá tính cấp thiết, chủ động báo cáo cấp có thẩm quyền tạo điều kiện tốt nhất hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở CNNT giải quyết khó khăn, phát triển sản xuất kinh doanh.

Công tác chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp chính quyền địa phương đối với các hoạt động khuyến công được tăng cường, đặt ra nhiệm vụ quan trọng cho chương trình khuyến công là thực hiện tốt việc hỗ trợ cho doanh nghiệp, cơ sở duy trì và khôi phục sản xuất để giữ đơn hàng, chuỗi cung ứng.

Việc phân bổ và sử dụng kinh phí KCQG được thực hiện đảm bảo nguyên tắc theo quy định của pháp luật về ngân sách. Công tác khảo sát, xây dựng, thẩm định đề án, hướng dẫn tổ chức triển khai ở nhiều địa phương có nhiều chuyển biến tích cực.

Hoạt động khuyến công được triển khai đa dạng, trong đó các nội dung về hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất, phát triển sản phẩm CNNT tiếp tục được các địa phương quan tâm đẩy mạnh, đã khuyến khích các cơ sở thúc đẩy sản xuất, đổi mới, cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm; khai thác tốt lợi thế cạnh tranh tại địa phương.

Công tác thông tin tuyên truyền về khuyến công tiếp tục được đẩy mạnh, đặc biệt việc ứng dụng công nghệ thông tin đã tạo hiệu ứng nhanh, lan tỏa thông qua các trang điện tử, trang mạng xã hội, tạo sự nhìn nhận tích cực của các cấp chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp, cơ sở CNNT về hiệu quả hỗ trợ của Nhà nước đối với phát triển công nghiệp nông thôn. Hoạt động

Tư vấn phát triển công nghiệp tiếp tục tạo thêm nguồn thu sự nghiệp cho các tổ chức dịch vụ khuyến công tại một số địa phương; dần mở rộng hướng phát triển tích cực cho các đơn vị sự nghiệp trong thực hiện cơ chế tự chủ tài chính trong bối cảnh mới. Bên cạnh đó báo cáo cũng nêu bật một số tồn tại hạn chế đó là: Công tác khảo sát xây dựng kế hoạch, thẩm định cấp cơ sở và chất lượng đề án của một số địa phương còn hạn chế, có nơi mang tính thủ tục, việc đăng ký kế hoạch còn chậm so với quy định. Các địa phương nhìn chung còn chưa mạnh dạn xây dựng đề án điểm có quy mô, tạo tính lan tỏa và phát huy lợi thế cạnh tranh của vùng, địa phương; Do tác động kéo dài của dịch Covid-19 và bối cảnh kinh tế khó khăn chung đã ảnh hưởng không nhỏ đến năng lực tài chính và khả năng triển khai đề án của các đối tượng thụ hưởng. Việc xây dựng kế hoạch khuyến công được thực hiện từ giữa năm trước, dẫn đến có cơ sở không đảm bảo được tiến độ đầu tư phải điều chỉnh kế hoạch hoặc ngừng thực hiện. Bên cạnh đó, một số địa phương chưa bám sát diễn biến sản xuất kinh doanh của cơ sở, dẫn đến không đảm bảo tiến độ thực hiện đề án, thậm chí phải trả kinh phí lại cho ngân sách nhà nước do báo cáo về Bộ Công Thương quá thời hạn điều chỉnh theo quy định của pháp luật về ngân sách. Tiến độ phân bổ ngân sách còn chậm, phần nào làm ảnh hưởng tới tính kịp thời của chính sách hỗ trợ các cơ sở CNNT. Một số địa phương vẫn chưa quan tâm tăng cường ngân sách cho hoạt động khuyến công tại địa phương; Một số địa phương vẫn chưa bố trí phương tiện làm việc cho đơn vị gây khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là ở các địa bàn rộng lớn. Hoạt động tư vấn phát triển công nghiệp tuy tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh xong hiệu quả chưa cao.

Tại Hội nghị,các đại biểu đã được nghe một số ý kiến tham luận của các sở công thương các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Tập trung vào đánh giá tác động của chính sách khuyến công hiện nay đến các cơ sở công nghiệp nông thôn. Đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác khuyến công cùng các kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định tại Nghị định số 45/2012/NĐ-CP ngày 21/5/2012 của Chính phủ về khuyến công. Sau Hội nghị các Đại biểu đã tham gia Lế khai mạc Hội chợ triển làm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2023 tại cung quy hoạch hội chợ triển lãm tỉnh Quảng Ninh./.

Nguyễn Hữu

Tin khác

Chương trình khuyến công: Thu hút 9,5 tỷ đồng vốn đối ứng (27/07/2023 13:30)

Chiều nay 27/7 diễn ra Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2023 (27/07/2023 10:00)

Kết quả, thành tựu của công tác khuyến công trong phát triển công nghiệp nông thôn (05/07/2023 07:50)

Khuyến công hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn thực hiện chuyển đổi số (05/07/2023 07:30)

Mảnh ghép sáng màu trong bức tranh hoạt động khuyến công (16/06/2023 20:00)

Xây dựng kế hoạch khuyến công quốc gia năm 2024 (25/05/2023 14:00)

Nghiệm thu các đề án khuyến công Địa phương, khuyến công Quốc gia năm 2023 trên địa bàn huyện Vị Xuyên, Bắc Quang và TP Hà Giang (23/05/2023 15:30)

Hiệu quả chương trình khuyến công hỗ trợ phát triển sản phẩm chè (15/05/2023 14:32)

Năm 2023 phấn đấu phát triển mới 50 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên (27/02/2023 07:40)

Nguồn hỗ trợ khuyến công tiếp sức cho các cơ sở sản xuất đẩy mạnh phát triển (02/02/2023 15:21)

xem tiếp