Thứ năm, Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024

Pháp luật

Gửi Email In trang Lưu
Lạng Sơn: Xuất hiện tình trạng giả mạo cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam để lừa đảo

25/04/2023 08:05

Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn xuất hiện tình trạng đối tượng giả mạo Fanpage giả mạo cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo thông tin từ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Lạng Sơn, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra tình trạng giả mạo cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, ngày 19/4, chị Hứa Thị B. (trú tại huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) có nhu cầu cần gộp sổ Bảo hiểm xã hội nên đã lên mạng tìm kiếm dịch vụ làm hồ sơ nhanh. Chị đã nhắn tin tới fanpage facebook có tên "Giải đáp thắc mắc BHXH" để hỏi và được hướng dẫn liên hệ với nhân viên tư vấn qua tài khoản ứng dụng nhắn tin có tên Nguyễn Linh.

Sau khi chuyển khoản thành công, đối tượng đã gửi cho chị B. văn bản có nội dung "Thông báo chốt số và gộp sổ" được đóng dấu đỏ mang tên Bảo hiểm xã hội Việt Nam do Nguyễn Vinh Quang ký, đồng thời yêu cầu đóng thêm 900.000 đồng tiền phí để hoàn tất quá trình gộp sổ. Theo yêu cầu, chị B. tiếp tục chuyển số tiền này vào tài khoản lần trước do Zalo Nguyễn Linh cung cấp.

Theo tìm hiểu, sau khi nộp tiền, chị B. tiếp tục được Zalo Nguyễn Linh gửi văn bản “Thông báo chuyển hóa hồ sơ” với nội dung thông báo việc gộp sổ đã thành công, đề nghị Bảo hiểm xã hội tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận hồ sơ và tiến hành cập nhật lại tờ rời và sổ Bảo hiểm xã hội cho chủ hồ sơ. Lần này, Zalo Nguyễn Linh tiếp tục yêu cầu chị B. chuyển tiếp mức phí là 2 triệu đồng.

Lạng Sơn: Xuất hiện tình trạng giả mạo cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam để lừa đảo

“Thông báo chuyển hóa hồ sơ” của đối tượng lừa đảo (ảnh: Phong Linh)

Lúc này chị B. mới nhận ra nhiều điểm bất thường và nghi ngờ mình đã bị lừa vì liên tục phải chuyển nhiều tiền phí khác nhau nên đã không thực hiện chuyển khoản số tiền này. Sau đó, Zalo Nguyễn Linh cũng đã chặn Zalo chị B.

Sau khi bị lừa, chị B. liên lạc qua số điện thoại của Bảo hiểm xã hội huyện Cao Lộc và được tư vấn, hướng dẫn các thủ tục gộp sổ mà không mất khoản phí nào.

Liên quan sự việc trên, bà Nông Thị Phương Thảo, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Lạng Sơn cho rằng, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bảo hiểm xã hội tỉnh Lạng Sơn đã thường xuyên đăng tải trên cổng thông tin của ngành về những khuyến cáo để người lao động, người dân, các đơn vị, tổ chức lưu ý các kênh cung cấp thông tin, hỗ trợ tư vấn của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng khuyến cáo người lao động không nên tìm hiểu thông tin tại các Fanpage, các diễn đàn không chính thống, tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo. Trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, người lao động có thể báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo cho cơ quan Bảo hiểm xã hội trên địa bàn để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

Theo bà Thảo, thời gian tới, Bảo hiểm xã hội tỉnh Lạng Sơn, Bảo hiểm xã hội các huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để kịp thời đưa chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế đến với nhân dân.

Theo tìm hiểu, trước đó cũng đã xảy ra tình trạng các đối tượng giả mạo danh cơ quan Bảo hiểm xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, tháng 2/2023, chị Nguyễn Thị V. (sinh năm 1992, trú tại Huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) đã bị lừa hơn 100 triệu đồng với thủ đoạn tương tự. Công an TP. Hải Dương đã tiếp nhận sự việc và đang tiến hành điều tra.

Trước tình trạng trên, Bảo hiểm xã hội Việt Nam khuyến nghị người dân, người lao động cần nâng cao cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo.

Theo đó, hiện nay cơ quan này chỉ cung cấp thông tin chính thức về chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, tự nguyện và các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ người tham gia qua cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trang fanpage facebook với tên Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Ngoài ra, người dân có thể liên hệ qua zalo, VssID hoặc hotline 1900.9068.

Trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, người lao động có thể trình báo cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo cho cơ quan Bảo hiểm xã hội trên địa bàn để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

https://congthuong.vn/

Tin khác

Cảnh giác cao với tội phạm lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo (06/04/2023 07:10)

Hình thức lừa đảo mới: Yêu cầu chuyển tiền vì con mua quần áo, vật dụng… chưa trả (24/03/2023 08:15)

Tiêu hủy trên 700kg thực phẩm không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp (11/03/2023 10:49)

Phát hiện hơn 500 chai dầu nhờn động cơ xe máy có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Honda và Yamaha (03/11/2022 08:50)

Đưa công tác giám sát văn bản quy phạm pháp luật vào nề nếp (12/07/2022 07:30)

Thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023 (07/06/2022 07:10)

Phát hiện điểm sang chiết gas trái phép tại Hải Dương (31/05/2022 08:05)

Quyết liệt, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế-xã hội (24/05/2022 08:00)

Bộ Công Thương “từ chối” cấp phép 15 hồ sơ bán hàng đa cấp (07/02/2022 09:43)

Bộ Công Thương lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) (11/01/2022 07:30)

xem tiếp