Thứ tư, Ngày 8 Tháng 5 Năm 2024

Tin trong nước

Gửi Email In trang Lưu
Thực hiện tốt chiến lược vắc xin + 5K

24/02/2021 14:54

Một trong những nguyên nhân khiến thế giới giảm nhanh các ca nhiễm Covid-19 thời gian qua chính là nhờ vắc xin phòng COVID -19 đã được đưa vào sử dụng. Nhưng cho dù có vắc xin thì công tác phòng bệnh, chữa bệnh cũng phải được đặc biệt quan tâm, thực hiện đúng theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định như vậy tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch COVID-19 vào sáng nay, 24/2. Tại cuộc họp, Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của Bộ Y tế thực hiện nghiêm túc yêu cầu của Bộ Chính trị, của Thủ tướng Chính phủ khi gần 117.000 liều vắc xin đã về đến Việt Nam để sớm đưa vào tiêm chủng cho người dân. Thời gian tới, vắc xin sẽ về nhiều hơn và sẽ tổ chức tiêm kịp thời cho người dân.

Thực hiện tốt chiến lược vắc xin + 5K
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp

Nhấn mạnh thực hiện mục tiêu kép là vừa chống dịch vừa tăng trưởng kinh tế, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ban Chỉ đạo quốc gia phòng dịch COVID-19, các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo một số biện pháp. Cụ thể, về vấn đề vắc xin, tuy đã có vắc xin về đến sân bay, nhưng tinh thần của ngành Y tế phải là thần tốc với những biện pháp mạnh mẽ, kịp thời, quyết liệt hơn để tiêm cho các đối tượng ưu tiên sẽ được quy định rõ hơn tại nghị quyết của Chính phủ. Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ và Bộ Y tế sớm trình dự thảo nghị quyết về vấn đề tiêm vắc xin với những đối tượng được ưu tiên.

Tuy nhiên, lượng vắc xin nhập về Việt Nam không thể ngay một lúc tiêm đủ cho tất cả 100 triệu người nên phải có thứ tự ưu tiên. Thủ tướng Chính phủ cho rằng, những đối tượng ưu tiên đầu tiên là nhân viên y tế, các cơ sở điều trị, xét nghiệm, nhân viên lấy mẫu, thứ 2 là lực lượng biên phòng, công an tại khu cách ly, thứ 3 là lực lượng truy vết, khoanh vùng, dập dịch tại vùng có dịch, lực lượng phòng chống dịch tự nguyện và các đối tượng khác theo nghị quyết của Chính phủ trên nguyên tắc quan trọng là đối tượng có nguy cơ cao thì tiêm trước, nguy cơ thấp thì tiêm sau, vùng có dịch tiêm trước, vùng không có dịch thì tiêm sau.

“Tinh thần là bao phủ vaccine cho người dân Việt Nam nhưng do những điều kiện cụ thể, không thể tiêm ngay được nên có thứ tự ưu tiên như vậy” – Thủ tướng Chính phủ nêu rõ.

Thực hiện tốt chiến lược vắc xin + 5K

Thủ tướng cũng giao Bộ Y tế cần làm đầu mối để tiếp nhận các kênh có vắc xin, làm sao để có nhiều loại vắc xin phù hợp với điều kiện của Việt Nam, giá rẻ, minh bạch để có khối lượng cần thiết tiêm cho nhân dân Việt Nam.

“Chính phủ, Bộ Y tế đã báo cáo Bộ Chính trị và hôm qua, tôi đã nhận được thông báo kết luận của Bộ Chính trị về vấn đề quyết định mua vắc xin bằng ngân sách và các nguồn hợp pháp khác, yêu cầu làm công khai, minh bạch, kịp thời. Chúng ta phải công bố những đối tượng ưu tiên và thời điểm tiêm vắc xin cho đối tượng ưu tiên. Sau đó lần lượt các đối tượng khác cũng phải được quan tâm. Đây cũng là điều mong mỏi của dư luận xã hội, của nhân dân” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Song song với việc tiêm vắc xin cho người dân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nêu rõ, dù có vắc xin thì công tác phòng bệnh, chữa bệnh cũng phải được đặc biệt quan tâm theo đúng khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Cần tiếp tục triển khai các giải pháp phòng ngừa dịch bệnh chứ không phải có vắc xin thì chúng ta lơ là các giải pháp phòng ngừa dịch bệnh.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ Quốc phòng, Công an, Y tế, UBND các địa phương, nhất là Bộ Quốc phòng cần chuẩn bị sẵn sàng các khu vực cách ly, đảm bảo các quy trình phòng chống dịch. Thực hiện nghiêm quy định cách ly tập trung, giám sát cách ly y tế, đảm bảo không để lây nhiễm chéo ở các khu vực cách ly. “Sắp tới đây chúng ta sẽ xử lý tiếp các trường hợp đưa công dân về và cách ly nên việc này cần thực hiện tốt. Tiếp tục kiểm soát tốt các đường biên giới, đường bộ đường thủy, kiểm soát việc nhập cảnh, không để xảy ra tình trạng vượt biên trái phép gây ra nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng” – Thủ tướng chỉ đạo.

 

Theo Báo Công Thương điện tử

Tin khác

Cần chương trình "hậu Covid" để phục hồi kinh tế (23/02/2021 08:20)

Việt Nam có thể đưa vào sản xuất vaccine COVID-19 từ cuối năm 2021 (22/02/2021 10:26)

Sáng 22/2 không thêm ca Covid-19 (22/02/2021 10:19)

Thủ tướng Chính phủ: Không để tình trạng "tháng Giêng là tháng ăn chơi" (19/02/2021 08:51)

Thủ tướng yêu cầu cương quyết, kịp thời trong chống dịch Covid-19 (09/02/2021 08:07)

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh: Thành công của 2020 là tiền đề cho thành công của 2021 (08/02/2021 09:34)

Đồng chí Trần Tuấn Anh được phân công giữ chức Trưởng Ban Kinh tế Trung ương (08/02/2021 09:29)

Giữ ổn định thị trường trong mọi tình huống (03/02/2021 09:37)

Giữ ổn định thị trường trong mọi tình huống (02/02/2021 14:19)

Tổng Bí thư chủ trì họp báo kết thúc Đại hội Đảng lần thứ XIII (01/02/2021 14:24)

xem tiếp