Thứ năm, Ngày 25 Tháng 4 Năm 2024

Thanh tra

Gửi Email In trang Lưu
Công tác kiểm tra định kỳ về hoạt động điện lực tại các huyện trong tỉnh

17/12/2014 09:56

Thực hiện công tác kiểm tra định kỳ về hoạt động điện lực từ ngày 06/10/2014 đến ngày 22/10/2014, Sở Công Thương Hà Giang đã thành lập Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật tại 05 đơn vị điện lực các huyện: Hoàng Su Phì, Xín Mần, Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên trực thuộc Công ty Điện Lực Hà Giang.


 
Nội dung kiểm tra việc chấp hành theo quy định của Luật Điện lực ngày 03 tháng 12 năm 2004 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực ngày 21 tháng 11 năm 2012; Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ngày 17 tháng 6 năm 2010; Nghị định số 105/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 8 năm 2005 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Điện lực; Nghị định số 137/2013/NĐ-CP ngày 21 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Điện lực và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực; Thông tư số 27/2013/TT-BCT ngày 31 tháng 10 năm 2013 của Bộ Công Thương quy định về kiểm tra hoạt động điện lực và sử dụng điện, giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán điện; Thông tư số 30/2014/TT-BCT ngày 14 tháng 11 năm 2014 của Bộ Công Thương quy định về điều kiện, trình tự ngừng, giảm mức cung cấp điện; Quyết định số 4887/QĐ-BCT ngày 30 tháng 5 năm 2014 của Bộ Công Thương về biểu giá bán điện.
 
          Qua công tác kiểm tra nhìn chung các đơn vị cơ bản đều thực hiện theo đúng các văn bản hướng dẫn của Bộ Công thương quy định như tình hình cung ứng và sử dụng điện; việc áp giá và trình tự bán điện; Việc ngừng, giảm mức cung cấp điện.
 
Bên cạnh đó công tác quản lý và thực hiện an toàn điện: Hàng năm đều được tổ chức tập huấn về an toàn điện; triển khai học tập rút kinh nghiệm về các vụ việc tai nạn điện trong ngành; kiểm tra định kỳ các dụng cụ an toàn điện; thực hiện theo phiếu công tác, phiếu thao tác, lệnh công tác; Trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cho người lao động, treo biển báo về an toàn điện tại các khu vực đông dân cư và người qua lại; hàng năm đơn vị có văn bản thông báo tới chính quyền địa phương về tu sửa, sửa chữa các đường dây 1 pha do dân tự đầu tư trước mùa mưa bão nhằm đảm bảo an toàn cho nhân dân và vận hành lưới điện. Công tác tiết kiệm điện: Đơn vị đã thực hiện theo hướng dẫn, phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền về tiết kiệm điện như phát tờ rơi, có thống kê theo dõi sản lượng điện tiết kiệm hàng tháng đối với khách hàng sử dụng điện. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo: Đã kịp thời giải quyết, không để tồn đọng kéo dài.
 
Tuy nhiên vẫn còn 1 số  tồn tại như: Hợp đồng mua bán điện về ngày tháng chưa logic, chữ ký trong hồ sơ chưa đồng nhất, ngày, tháng trong Hợp đồng còn bị tẩy, xóa. Còn có đơn vị chưa thực hiện tốt việc thông báo ngừng, giảm mức cung cấp điện ( Điện lực huyện Bắc Quang ); chưa lập sổ theo dõi việc ngừng, giảm mức cung cấp điện ( Điện lực huyện Vị Xuyên ). Biên bản kiểm tra cung ứng, sử dụng điện, Biên bản điều tra sự cố chưa ghi rõ nguyên nhân gây ra sự cố và chưa có người làm chứng. Một số hộ gia đình còn tồn tại dưới hành lang lưới điện cao áp chưa có thỏa thuận với ngành điện. Đối với những trường hợp sự cố vĩnh cửu, thời gian khắc phục sự cố kéo dài một số đơn vị chưa có văn bản thông báo tới khách hàng theo quy định.
 
 Trước những tồn tại nêu trên, Sở Công Thương đã lập biên bản nhắc nhở, yêu cầu các đơn vị sớm khắc phục. Các đơn vị rà soát lại toàn bộ hồ sơ, hợp đồng mua bán điện đang có hiệu lực để khắc phục những thiếu sót trong quá trình lập và ký kết hợp đồng mua bán điện theo đúng các quy định. Trong quá trình lập Biên bản kiểm tra cung ứng, sử dụng điện, Biên bản .điều tra sự cố phải ghi rõ nguyên nhân gây ra sự cố và phải có người làm chứng. Nghiêm túc thực hiện thông báo tới các khách hàng sử dụng điện khi ngừng, giảm cung cấp điện, đóng cắt điện theo kế hoạch khi thực hiện sửa chữa bảo dưỡng lưới điện và lập sổ theo dõi theo quy định. Đơn vị phải thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác quản lý vận hành lưới điện an toàn và ổn định giải quyết ngay và kịp thời các vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp, đối với các hộ gia đình còn tồn tại dưới hành lang lưới điện cao áp đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan chủ động xây dựng biên bản thỏa thuận với các hộ gia đình. Kiểm tra rà soát đối với các đường dây 1 pha do dân tự kéo, hướng dẫn nhân dân thay thế, sửa chữa đối với các đường dây không đảm bảo an toàn nhất là trong mùa mưa bão.
 
Đồng thời đơn vị phối hợp với Phòng Kinh tế thành phố, Phòng Công Thương các huyện xây dựng và tham mưu cho UBND Thành phố, UBND huyện ban hành chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn thành phố đến năm 2015.
 
Thu hồi số thẻ an toàn thợ điện nông thôn gửi về Sở Công Thương để tiêu hủy theo quy định (Vì hiện nay có một số đơn vị đã xóa bỏ đại lý điện nông thôn).
 
Đối với điện lực các huyện với những tồn tại nêu trên Đoàn kiểm tra yêu cầu điện lực các huyện cam kết và khắc phục sửa chữa ngay. Đoàn kiểm tra không xử phạt vi phạm hành chính mà chỉ nhắc nhở và ghi vào Biên bản nếu còn tái phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định. Đề nghị Công ty Điện lực Hà Giang chỉ đạo Điện lực các huyện khắc phụ ngay những tồn tại mà Đoàn kiểm tra đã nêu ra, trong quá trình ban hành các mẫu sổ như sổ theo dõi phiếu công tác, thao tác phải đảm bảo ghi được đầy đủ các nội dung thực hiện (ô để nội ghi dung thực hiện quá nhỏ). Đề nghị UBND Tỉnh có ý kiến với UBND các huyện khi thực hiện quy hoạch phải xem xét đến hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp trước khi phê duyệt quy hoạch, phối hợp với đơn vị điện lực giải quyết dứt điểm các vụ vi phạm hành lang lưới điện cao áp tại địa bàn quản lý theo thẩm quyền quy định. Yêu cầu Phòng Công Thương các huyện, Phòng Kinh tế thành phố tăng cường công tác kiểm tra các đơn vị hoạt động điện lực trên địa bàn theo chức năng và nhiệm vụ của mình. 

Khổng Thị Lan (Phòng Thanh Tra - SCT)

Tin khác

Thanh tra Sở Công Thương với công tác kiểm tra hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung (02/10/2014 15:20)

xem tiếp