Thứ năm, Ngày 25 Tháng 4 Năm 2024

Tin trong nước

Gửi Email In trang Lưu
Khẩn trương triển khai thực hiện các luật, nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua

19/01/2022 13:00

Các cơ quan, tổ chức hữu quan trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn của mình khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện nhanh chóng, kịp thời các luật, nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua; tập trung chỉ đạo thực hiện nhất quán, thông suốt, quyết liệt, kịp thời, bảo đảm các gói kích thích được thực thi nhanh và khả thi để hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh.

Phiên họp thứ 7 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội khóa XV

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường nêu tại Phiên họp thứ 7 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, diễn ra sáng 19/1, cho ý kiến về tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV được tổ chức theo hình thức trực tuyến đã diễn ra ngay trong những ngày đầu tiên của năm 2022 và được tiến hành trong bối cảnh thực tiễn đất nước đòi hỏi Quốc hội cần phải xem xét, quyết đáp ngay một số vấn đề quan trọng để giải quyết kịp thời những yêu cầu cấp thiết của cuộc sống, khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần thúc đẩy, phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và phòng, chống dịch Covid-19.

Sau 4,5 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công rất tốt đẹp. “Các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và cơ quan có liên quan làm việc ngày đêm, tổng hợp đầy đủ, tiếp thu, giải trình nghiêm túc, cầu thị các ý kiến của Đại biểu Quốc hội để hoàn thiện các dự án, dự thảo đảm bảo chất lượng trình Quốc hội. Trên cơ sở đó, Quốc hội đã xem xét, thông qua 01 Luật, 04 Nghị quyết với sự thống nhất cao” - ông Bùi Văn Cường nhấn mạnh.

Thành công của kỳ họp tiếp tục thể hiện tinh thần đổi mới, quyết liệt hành động vì lợi ích của nhân dân, luôn trăn trở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của cử tri và nhân dân để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp; khẳng định hoạt động của Quốc hội ngày càng đi vào chiều sâu, đoàn kết, dân chủ, gần dân, sát với thực tiễn.

Đồng thời, cũng là sự kế thừa những kinh nghiệm từ các kỳ họp trước, như việc chuẩn bị từ sớm của các cơ quan hữu quan; sự chỉ đạo, điều hành rất sâu sát, quyết liệt, quyết đoán, linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức và tiến hành kỳ họp Quốc hội; việc tuyệt đối tuân thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, nhạy bén, kịp thời, sát sao của Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, góp phần quan trọng vào thắng lợi của Kỳ họp bất thường lần thứ nhất.

“Đây là tiền lệ tốt, cần được tiếp tục phát huy để hướng tới một Quốc hội hoạt động thường xuyên, chuyên nghiệp hơn, góp phần thực hiện tốt hơn nhiệm vụ phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, đáp ứng mục tiêu cao nhất là vì sự phát triển bền vững của đất nước, củng cố niềm tin vững chắc của nhân dân vào các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của nhà nước, thích ứng linh hoạt và an toàn trong và sau đại dịch” - Tổng thư ký Quốc hội khẳng định.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đánh giá, Kỳ họp bất thường lần thứ nhất đã thành công tốt đẹp. Thứ nhất, là ý tưởng đúng, được bắt đầu chuẩn bị từ kỳ họp thứ 2. Thứ hai, nội dung sát thực tiễn, sát yêu cầu, sát chính sách. Thứ ba, sự chuẩn bị sớm, phối hợp tốt nên tiến hành gọn chỉ 4,5 ngày với 4 nội dung, nhưng thảo luận ở tổ và hội trường thời gian rất thoải mái với 300-400 ý kiến/nội dung, đạt được đồng thuận rất cao từ Bộ Chính trị, các bộ ngành, Đại biểu Quốc hội.

Thứ tư, là ra văn bản rất nhanh, các Ủy ban làm ngày làm đêm. Vì vậy, bây giờ làm sao tổ chức thực hiện cho tốt, đó là trách nhiệm của Chính phủ. “Muốn vậy thì Quốc hội, các Đại biểu Quốc hội, các đoàn Đại biểu Quốc hội phải giám sát ngay, giám sát thường xuyên việc triển khai thực hiện của Chính phủ để các văn bản Quốc hội quyết đi vào cuộc sống” - ông Nguyễn Khắc Định nêu.

Theo ông Định, từ kỳ họp này về sau nên có các kỳ họp chuyên đề về xây dựng pháp luật. Có thể có những phiên họp trực tiếp hoặc trực tuyến để bàn sâu về một vài luật, hay các vấn đề kinh tế để chính sách có thể đi ngay vào trong cuộc sống.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho rằng, sau khi tổ chức họp báo về kết quả kỳ họp thì các doanh nghiệp đã phản ánh rằng những chính sách được Quốc hội thông qua tại kỳ họp lần này có ý nghĩa lớn đối với doanh nghiệp. Do đó, nếu chúng ta triển khai sớm để chính sách đi vào cuộc sống thì đem lại rất nhiều ý nghĩa.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chia sẻ thêm, đến thời điểm này có thể khẳng định sự quyết đoán, quyết tâm, quyết định tổ chức kỳ họp bất thường lần thứ nhất là hoàn toàn đúng đắn, thể hiện sự đổi mới của Quốc hội, được nhân dân rất đồng tình, ủng hộ.

“Tôi có đi chúc Tết, các đồng chí lão thành và cử tri đánh giá cao kỳ họp. Kết quả biểu quyết các nghị quyết cũng rất cao” - ông Trần Thanh Mẫn nói, đồng thời nhận định, công tác phòng chống dịch, an ninh trật tự, thông tin tuyên truyền đều rất tốt. Đặc biệt, công tác tuyên truyền được phản ánh rất nhanh, cả trước và sau kỳ họp.

Vấn đề quan tâm hiện nay là làm sao để chính sách đi vào cuộc sống, tránh tiêu cực đáng tiếc như vừa qua thực hiện chính sách hỗ trợ có sự chậm trễ, tiêu cực trong gói an sinh xã hội. “Từ nay đến trước Tết, Chính phủ cần quan tâm triển khai để các Nghị quyết của Quốc hội sớm đến với các bộ, ngành, địa phương và người dân” - ông Trần Thanh Mẫn lưu ý.

https://congthuong.vn/

Tin khác

Bộ Y tế đề nghị các địa phương chấn chỉnh việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch không phù hợp (18/01/2022 08:30)

Công bố 4 Nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất (18/01/2022 07:30)

Chính phủ 'chốt' 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán và 2 ngày nghỉ Quốc khánh 2022 (13/01/2022 07:30)

Các Bộ ngành, địa phương chia sẻ gì với Bộ Công Thương? (11/01/2022 08:00)

NGHỊ QUYẾT 01/NQ-CP: Chính phủ quyết tâm thực hiện thành công, toàn diện mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2022 (11/01/2022 07:00)

Bộ VH,TT&DL đề nghị các tỉnh tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội và bắn pháo hoa trong dịp Tết Nhâm Dần (10/01/2022 13:30)

12 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của năm 2022 (10/01/2022 09:00)

Tổng Bí thư phát biểu chỉ đạo Hội nghị Chính phủ với địa phương, nhấn mạnh 5 định hướng (06/01/2022 09:40)

Triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (05/01/2022 07:30)

Nóng: Việt Nam phát hiện ca bệnh COVID-19 nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên (29/12/2021 07:10)

xem tiếp