Thứ ba, Ngày 16 Tháng 4 Năm 2024

Xúc tiên thương mại

Gửi Email In trang Lưu
Hà Giang: Nâng cao nhận thức, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong sản xuất, tiêu thụ nông sản

15/12/2021 08:00

Với mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) thông qua hoạt động ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo gắn với chuyển đổi số, UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành Kế hoạch số 16/KH-UBND) về đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp. Hiện nay việc ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, tiêu thụ nông sản ở Hà Giang đang được đẩy mạnh…

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hà Giang, hiện trên địa bàn Công viên đá Đồng Văn (gồm 4 huyện) có 150 doanh nghiệp, HTX ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất các mặt hàng nông sản đặc trưng của vùng, với các sản phẩm nổi tiếng. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Cùng với đó, để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tìm kiếm đầu ra cho các sản phẩm nông sản trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh Hà Giang đã đẩy mạnh hỗ trợ người dân quảng bá, tiêu thụ nông sản trên các sàn thương mại điện tử. Qua thực tế triển khai cho thấy, đây là hướng đi phù hợp, góp phần tháo gỡ khó khăn cho bà con nông dân, doanh nghiệp, HTX.

Hà Giang: Nâng cao nhận thức, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong sản xuất, tiêu thụ nông sản
Doanh nghiệp, HTX sản xuất nông nghiệp trên địa bàn Hà Giang đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ

Như việc dán tem truy xuất nguồn gốc và đưa sản phẩm lên sàn giao dịch thương mại điện tử là xu thế tất yếu trong tiêu thụ nông sản thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, giúp người tiêu dùng có đầy đủ thông tin về nguồn gốc hàng hóa, tránh hàng giả, hàng kém chất lượng, mạo danh thương hiệu, đồng thời thích ứng an toàn, linh hoạt trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Hà Giang được thiên nhiên ưu đãi về đất đai và nhiều tiểu vùng khí hậu khác nhau, là điều kiện thuận lợi để phát triển các loại cây trồng, vật nuôi, từ đó hình thành nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng hàng hóa, tiêu biểu như: Cam sành, chè Shan tuyết, mật ong bạc hà, thịt bò vàng vùng cao, gạo Già dui Xín Mần, hồng không hạt Quản Bạ và các loại dược liệu quý…

Đến nay, toàn tỉnh Hà Giang có 193 sản phẩm được phân hạng và công nhận đạt sao OCOP của 87 chủ thể, trong đó có 38 sản phẩm đạt 4 sao, 153 sản phẩm đạt 3 sao, 2 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia. Tất cả các sản phẩm OCOP được cấp mã QR code, tem điện tử truy xuất nguồn gốc, cho phép người dùng quét mã ngay trên điện thoại thông minh hoặc nhập mã tra cứu trên phần mềm để truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Trong năm 2021, Hà Giang đã hỗ trợ 12 doanh nghiệp, HTX in và sử dụng 4,5 triệu tem thông minh truy xuất nguồn gốc sản phẩm trước khi đưa vào tiêu thụ tại các siêu thị, điểm bán hàng…

Theo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hà Giang, việc sử dụng tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm là rất cần thiết để người tiêu dùng yên tâm sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng được đảm bảo; sản phẩm hàng hóa được bảo vệ thương hiệu, ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại...

Hà Giang: Nâng cao nhận thức, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong sản xuất, tiêu thụ nông sản
Khách hàng truy xuất nguồn gốc nông sản tại gian hàng đặc sản Hà Giang

Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến các kênh bán hàng truyền thống bị ngưng trệ, ảnh hưởng thì việc sử dụng các sàn giao dịch thương mại điện tử để tiêu thụ nông sản cho người dân là lựa chọn đúng hướng và bắt kịp xu thế. Trong Đề án “Đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản trên địa bàn giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”, tỉnh Hà Giang chú trọng các giải pháp đẩy mạnh thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ số để truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Đây là giải pháp cụ thể hóa mục tiêu chuyển đổi số của tỉnh, bắt kịp xu thế phát triển trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay.

Cụ thể hóa các giải pháp trong đề án, Sở Công Thương tỉnh Hà Giang đề xuất với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX tham gia phân phối, tiêu thụ sản phẩm qua “Gian hàng Việt trực tuyến” và trên các sàn thương mại điện tử; triển khai gian hàng trực tuyến gắn với “Tuần văn hóa du lịch qua những miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì” lần thứ VI; phối hợp với Tập đoàn FPT đưa sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh lên sàn thương mại điện tử Sendo, Lazada, Voso, Postmart… Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến công thương, Liên minh HTX tỉnh, tỉnh đoàn, Bưu điện tỉnh mở các lớp tập huấn cho người dân, doanh nghiệp, HTX những nội dung, kiến thức, kỹ năng cơ bản để đăng tải sản phẩm, bán hàng, cách livestream trực tuyến tại vườn hoặc cơ sở sản xuất; các nguyên tắc, tiêu chuẩn tham gia sàn thương mại điện tử. Nhiều cơ sở sản xuất đã thành công khi giới thiệu, bán hàng trực tuyến trên các website chuyên ngành và trên mạng xã hội; có hàng chục tấn cam và các sản phẩm OCOP của tỉnh Hà Giang đã được tiêu thụ trên các sàn thương mai điện tử…

 


https://congthuong.vn/

Tin khác

50 gian hàng tham gia Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2021 (13/12/2021 08:15)

100 gian hàng tại Tuần hàng Việt huyện Thanh Trì: Đưa hàng Việt đến với người dân ngoại thành Hà Nội (13/12/2021 08:00)

Sắp diễn ra Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2021 (10/12/2021 07:00)

Nông dân Sơn La háo hức trải nghiệm livestream bán hàng ngay tại vườn (09/12/2021 07:40)

Khai trương điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với khu du lịch của Hợp tác xã Thuận Hòa (06/12/2021 07:00)

Đồng hành cùng nhà nông trong chuyển đổi số sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa (03/12/2021 13:10)

Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021 (03/12/2021 09:00)

Đưa nông dân lên sàn thương mại điện tử - bước chuyển biến tích cực trong thanh toán không dùng tiền mặt ở nông thôn (03/12/2021 08:00)

Hà Nội: Nâng tầm cho sản phẩm OCOP (02/12/2021 14:05)

Hà Nội sắp tổ chức hơn 130 gian hàng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2021 (29/11/2021 16:20)

xem tiếp