Thứ sáu, Ngày 19 Tháng 4 Năm 2024

Xúc tiên thương mại

Gửi Email In trang Lưu
Hà Nội: Nâng tầm cho sản phẩm OCOP

02/12/2021 14:05

Nhờ thông tin, quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) kịp thời, thường xuyên đã giúp sản phẩm OCOP đến tận tay người tiêu dùng. Cùng với đó, công tác đánh giá phân hạng sản phẩm cũng được Hà Nội đẩy mạnh triển khai với hơn 400 sản phẩm được gắn sao OCOP trong năm 2021.

Livestream giới thiệu đặc sản OCOP Hà Nội

Đẩy mạnh quảng bá, kết nối thị trường

Thủ đô Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề, chiếm số lượng làng nghề lớn nhất toàn quốc, hội tụ 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước. Trong số đó, có 313 làng nghề, làng nghề truyền thống được UBND thành phố công nhận. Mỗi làng nghề Hà Nội đều mang một bản sắc riêng với sự kết tinh sáng tạo của bàn tay người thợ và tình yêu nghề, tạo ra những sản phẩm độc đáo, tinh xảo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Trên 9.900 sản phẩm nông sản thực phẩm đã gắn mã truy xuất nguồn gốc QR Code, đó chính là lợi thế lớn đối với Hà Nội trong việc đánh giá, phân hạng sản phẩm cũng như giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP.

Trong thời gian qua, công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP được triển khai kịp thời, thường xuyên đã giúp cho các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng. Qua đó, sản phẩm OCOP và các đặc sản vùng miền từng bước được nhận diện, đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã bao bì, phong phú về chủng loại, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đã và đang được người tiêu dùng tin dùng...

Ban Chỉ đạo Chương trình OCOP TP. Hà Nội đã phối hợp với Viện Nghiên cứu chuyển đổi số ASEAN và Trung tâm Hỗ trợ nghiên cứu và Phát triển cộng đồng tổ chức được 5 khóa học miễn phí về xúc tiến thương mại nông nghiệp và bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream). Sau khóa học, các chủ thể đã chủ động livestream bán hàng trực tuyến sản phẩm để người tiêu dùng nhận diện và tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, việc tổ chức mô hình thí điểm “Kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền bằng hình thức trực tuyến”; Chương trình thí điểm sự kiện “Kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền” trên nền tảng kỹ thuật số của Chợ đêm trên mây TP. Hà Nội đã giúp các chủ thể sản xuất chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh, tiếp thị, quảng bá tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19. Năm 2021, kế hoạch Hỗ trợ quản lý nhãn hiệu và in tem nhãn sản phẩm OCOP đã được TP. Hà Nội triển khai xây dựng.

Sản phẩm được gắn sao OCOP vượt chỉ tiêu

Năm nay, Ban Chỉ đạo Chương trình OCOP thành phố tiếp tục tôn vinh 96 chủ thể với OCOP. Trong đó, có 111 sản phẩm đạt 3 sao, 310 sản phẩm đạt 4 sao và 3 sản phẩm tiềm năng 5 sao. Như vậy, dự kiến, có ít nhất trên 400 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng năm 2021, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai Chương trình OCOP TP. Hà Nội cũng gặp những khó khăn, hạn chế nhất định. Theo đó, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện nhiệm vụ. Tuy đã có sự vào cuộc của hệ thống chính trị, các ngành, đoàn thể, chủ thể sản xuất sản phẩm và người dân nhưng chưa thật sự quyết liệt, hiệu quả. Công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện Chương trình OCOP của một số quận, huyện vẫn còn lúng túng, gặp một số vướng mắc. Cùng với đó, qua kiểm tra, giám sát sản phẩm OCOP cho thấy, nhiều chủ thể chưa quan tâm đến thiết kế bao bì, nhãn mác, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và các quy định khác có liên quan đến tiêu chí sản phẩm…

Để nâng tầm sản phẩm OCOP, ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội - cho biết, trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Chương trình OCOP trên các phương tiện truyền thông, mở rộng tuyên truyền trên mạng xã hội; tập trung đào tạo tập huấn cho cán bộ quản lý và các chủ thể tham gia Chương trình OCOP. Bên cạnh đó, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, để sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh, được đông đảo người tiêu dùng trong nước và quốc tế quan tâm sử dụng...

Ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội: Trong năm 2022, thành phố sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân Hà Nội và các tỉnh, thành phố nắm bắt tình hình cung - cầu thị trường để chủ động tổ chức sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông sản thiết yếu, thủy sản, trái cây, sản phẩm OCOP..

 

https://congthuong.vn/

Tin khác

Hà Nội sắp tổ chức hơn 130 gian hàng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2021 (29/11/2021 16:20)

Đưa nông sản Bắc Kạn lên sàn thương mại điện tử (26/11/2021 07:30)

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử (25/11/2021 14:00)

Sắp diễn ra Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021” (25/11/2021 11:30)

Tăng tốc các hoạt động xúc tiến thương mại dịp cuối năm (25/11/2021 09:00)

Hỗ trợ hợp tác xã chuyển đổi số, kết nối tiêu thụ hàng hóa (24/11/2021 15:00)

Phát triển Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (24/11/2021 14:30)

Thúc đẩy chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại (24/11/2021 08:00)

Cam Hà Giang, Cao Phong lên sàn thương mại điện tử (24/11/2021 07:30)

Mở rộng thị trường cho doanh nghiệp thương mại điện tử (18/11/2021 16:41)

xem tiếp