Thứ năm, Ngày 25 Tháng 4 Năm 2024

Quản lý thương mại

Gửi Email In trang Lưu
Ứng dụng công nghệ số trong tiêu thụ nông sản

15/11/2021 16:44

Dán tem truy xuất nguồn gốc và đưa sản phẩm lên sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) là xu thế tất yếu trong tiêu thụ nông sản thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, giúp người tiêu dùng có đầy đủ thông tin về nguồn gốc hàng hóa, tránh hàng giả, hàng kém chất lượng, mạo danh thương hiệu, đồng thời thích ứng an toàn, linh hoạt trong điều kiện dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp.

 

Khách hàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm tại gian hàng tiêu thụ sản phẩm của Liên minh HTX tỉnh.
Khách hàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm tại gian hàng tiêu thụ sản phẩm của Liên minh HTX tỉnh.

Hà Giang được thiên nhiên ưu đãi về đất đai và nhiều tiểu vùng khí hậu khác nhau, là điều kiện thuận lợi để phát triển các loại cây trồng, vật nuôi, từ đó hình thành nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng hàng hóa, tiêu biểu như: Cam Sành, chè Shan tuyết, mật ong Bạc Hà, thịt bò vàng vùng cao, gạo Già dui Xín Mần, Hồng không hạt Quản Bạ và các loại dược liệu quý… Đến nay, toàn tỉnh có 193 sản phẩm được phân hạng và công nhận đạt sao OCOP của 87 chủ thể, trong đó có 38 sản phẩm đạt 4 sao, 153 sản phẩm đạt 3 sao, 2 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia. Tất cả các sản phẩm OCOP được cấp mã QR code, tem điện tử truy xuất nguồn gốc, cho phép người dùng quét mã ngay trên điện thoại thông minh hoặc nhập mã tra cứu trên phần mềm để truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Từ đầu năm đến nay, tỉnh hỗ trợ 12 doanh nghiệp, HTX in và sử dụng 4,5 triệu tem thông minh truy xuất nguồn gốc sản phẩm trước khi đưa vào tiêu thụ tại các siêu thị, điểm bán hàng.

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ: Việc sử dụng tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm là rất cần thiết để người tiêu dùng yên tâm sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng được đảm bảo; sản phẩm hàng hóa được bảo vệ thương hiệu, ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại. Tuy nhiên, việc sử dụng tem truy xuất nguồn gốc hàng hóa hiện còn nhiều khó khăn, vướng mắc do một số doanh nghiệp, HTX và người dân chưa hiểu đầy đủ về truy xuất nguồn gốc như thế nào là đúng, không thường xuyên cập nhật thông tin sản phẩm vào hệ thống truy xuất nguồn gốc nên thông tin về sản phẩm chưa đầy đủ. Hệ thống truy xuất nguồn gốc chuẩn phải đảm bảo các yếu tố như: Chuỗi liên kết giá trị sản phẩm, thông tin của sản phẩm, các giấy tờ kiểm nghiệm, chứng nhận về chất lượng, nhật ký điện tử về toàn bộ quá trình hình thành sản phẩm… Vì vậy, các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất cần cập nhật, kiểm soát đầy đủ các thông tin cần thiết của sản phẩm, phản ánh được quy trình sản xuất sạch và các đặc điểm về chất lượng sản phẩm theo đúng tiêu chuẩn đã đăng ký lên cổng thông tin truy xuất nguồn gốc. Các cấp, ngành phối hợp chặt chẽ trong quản lý tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Nếu mã QR code và tem truy xuất nguồn gốc là điều kiện “cần” thì thị trường tiêu thụ là điều kiện “đủ” để sản phẩm hàng hóa chất lượng đến tay người tiêu dùng. Trong điều kiện dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp khiến các kênh bán hàng truyền thống bị ngưng trệ, ảnh hưởng thì việc sử dụng các sàn giao dịch TMĐT để tiêu thụ nông sản cho người dân là lựa chọn đúng hướng và bắt kịp xu thế thời đại. Các sàn TMĐT hỗ trợ thanh toán điện tử thông qua mã QR code, Vnpay, tích hợp công nghệ blockchain để truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Trong Đề án “Đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030”, tỉnh chú trọng các giải pháp đẩy mạnh TMĐT, ứng dụng công nghệ số để truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Đây là giải pháp cụ thể hóa mục tiêu chuyển đổi số của tỉnh, bắt kịp xu thế phát triển trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay.

Cụ thể hóa các giải pháp trong Đề án, Sở Công thương đề xuất với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX tham gia phân phối, tiêu thụ sản phẩm qua “Gian hàng Việt trực tuyến” và trên các sàn TMĐT; triển khai gian hàng trực tuyến gắn với “Tuần văn hóa du lịch qua những miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì” lần thứ VI; phối hợp với Tập đoàn FPT đưa sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh lên sàn TMĐT Sendo, Lazada, Voso, Postmart… Trung tâm khuyến công và Xúc tiến công thương, Liên Minh HTX tỉnh, Tỉnh đoàn, Bưu điện tỉnh mở các lớp tập huấn cho người dân, doanh nghiệp, HTX những nội dung, kiến thức, kỹ năng cơ bản để đăng tải sản phẩm, bán hàng, cách livestream trực tuyến tại vườn hoặc cơ sở sản xuất; các nguyên tắc, tiêu chuẩn tham gia sàn TMĐT… Qua đó, trang bị cho người dân, doanh nghiệp, HTX những kiến thức và kỹ năng cơ bản để tiếp cận và sử dụng thành thạo các thao tác bán hàng trên sàn TMĐT. Ngoài ra, nhiều cơ sở sản xuất đã thành công khi giới thiệu, bán hàng trực tuyến trên các Websize chuyên ngành và trên mạng xã hội; có hàng chục tấn cam và các sản phẩm OCOP của tỉnh đã được tiêu thụ trên các sàn TMĐT. 

Công nghệ số mở ra nhiều cơ hội để nông sản đặc trưng của tỉnh vươn tầm, đứng vững trên thị trường, nhưng muốn được cấp mã QR code, tem truy xuất nguồn gốc hàng hóa và tiêu thụ hiệu quả, bền vững trên các sàn TMĐT thì chất lượng sản phẩm luôn là tiêu chí hàng đầu. Các doanh nghiệp, HTX, người dân cần tập trung đầu tư khoa học kỹ thuật, tạo ra sản phẩm hàng hóa an toàn, chất lượng, mẫu mã, bao bì đẹp, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng và các cam kết khắt khe của các sàn TMĐT.

Theo.baohagiang.vn

Tin khác

Tình hình hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy – Tỉnh Hà Giang (Từ ngày 11-12/11/2021) (12/11/2021 15:15)

Giá xăng tăng lần thứ năm liên tiếp (11/11/2021 08:00)

Tình hình hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy – Tỉnh Hà Giang (Ngày 10/11/2021) (10/11/2021 17:58)

Tình hình hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy – Tỉnh Hà Giang (Từ ngày 06-08/11/2021) (09/11/2021 17:24)

Tình hình hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy – Tỉnh Hà Giang (Ngày 09/11/2021) (09/11/2021 17:18)

Hiệp định RCEP sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 (09/11/2021 16:56)

Tình hình hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy – Tỉnh Hà Giang (ngày 05/11/2021) (05/11/2021 17:20)

Bộ Công Thương ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện Hiệp định UKVFTA về phòng vệ thương mại (04/11/2021 17:30)

Tình hình hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy – Tỉnh Hà Giang (ngày 04/11/2021) (04/11/2021 15:52)

Bổ sung quy định áp dụng Biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi theo Hiệp định CPTPP (03/11/2021 22:49)

xem tiếp