Thứ năm, Ngày 18 Tháng 4 Năm 2024

Xúc tiên thương mại

Gửi Email In trang Lưu
Hà Giang hỗ trợ người dân tìm đầu ra cho nông sản

01/10/2021 08:05

Gian hàng của tỉnh Hà Giang tại Triển lãm nông nghiệp thực tế ảo.

Hà Giang giới thiệu hàng trăm mặt hàng nông sản tiêu biểu và các sản phẩm OCOP của tỉnh tại Triển lãm Nông nghiệp thực tế ảo.

Nhằm đẩy mạnh thực hiện chương trình nông thôn mới, đồng thời chung tay giúp bà con tiêu thụ các loại nông sản trong điều kiện dịch bệnh, Hội Nông dân tỉnh Hà Giang đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, bán nông sản trực tuyến; tổ chức các chương trình quảng bá, tiêu thụ nông sản. Mới đây nhất, tỉnh đăng ký mở gian hàng tại Triển lãm Nông nghiệp thực tế ảo, giới thiệu hàng trăm mặt hàng nông sản tiêu biểu và các sản phẩm OCOP ("Mỗi xã một sản phẩm") của tỉnh.

Cụ thể, đó là những sản phẩm nổi tiếng như: Cam sành Hà Giang, chè Shan tuyết cổ thụ, mật ong bạc hà cao nguyên đá, dược liệu. Bên cạnh đó là các sản phẩm đặc trưng khác như cam vàng Hà Giang, hồng không hạt, thảo quả, tinh bột nghệ, gạo nương, thịt bò vùng cao, dệt lanh thổ cẩm dân tộc Mông...

Với điều kiện tự nhiên ưu đãi và con người cần cù sáng tạo, tỉnh Hà Giang đã tạo ra các vùng sản xuất nông nghiệp đa dạng, với nhiều sản phẩm phong phú, đặc trưng, đáp ứng nhu cầu sử dụng trong và ngoài nước, ông Trần Việt Thế, Phó giám đốc Sở Công thương Hà Giang cho biết.

Cam sành Hà Giang mang hương vị riêng, ngọt và hấp dẫn của miền núi rừng.

Đặc biệt, trong giai đoạn 2019 - 2020, Hội đồng đánh giá cấp tỉnh đã tổ chức bốn đợt đánh giá sản phẩm OCOP và UBND tỉnh đã phê duyệt kết quả phân hạng, cấp giấy chứng nhận cho 193 sản phẩm OCOP. Trong đó, có hai sản phẩm chè Shan tuyết Phìn Hồ huyện Hoàng Su Phì được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt OCOP năm sao; 105 sản phẩm đạt bốn sao và 86 sản phẩm đạt ba sao cấp tỉnh.

Đến năm 2020, Hà Giang đã có 7 sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý và 7 sản phẩm này là sản phẩm chủ lực, mũi nhọn của tỉnh trong sản xuất nông nghiệp, có thị trường tiêu thụ tương đối ổn định, mang lại giá trị kinh tế cao, giúp nâng cao thu nhập cho người dân, mang thế mạnh, tiềm năng riêng của từng vùng.

Điển hình như cam Hà Giang có tổng diện tích cho thu hoạch là 7.760,3 ha, trong đó Cam sành đạt tiêu chuẩn VietGAP ước đạt 45.700 tấn, cam vàng ước đạt 19.280 tấn. Chè Shan tuyết Hà Giang có tổng diện tích trên 21.000 ha, với sản lương gần 72.000 tấn một năm, trong đó chè VietGAP là gần 5.000 ha, chè hữu cơ gần 4.600 ha. Mật ong Bạc hà cao nguyên đá Hà Giang với gần 40.000 đàn ong (chủ yếu là giống ong nội) cho sản lượng mật ong thu hoạch hàng năm đạt trên 200.000 lít.

Những đường nét hoa văn được thể hiện khéo léo trên bức tranh treo tường thổ cẩm được trưng bày tại Triển lãm thực tế ảo.

Thổ cẩm cũng là một trong những ngành nghề góp mặt tại gian hàng của tỉnh. Nghề dệt thổ cẩm là một trong những ngành nghề truyền thống lâu đời của Hà Giang. Điểm nhấn của những sản phẩm này là chất liệu lanh 100% từ địa phương, người dân nơi đây trồng lanh và trải qua nhiều công đoạn để tạo ra những sản phẩm độc đáo. Những hình ảnh, màu sắc trên mỗi sản phẩm mang dấu ấn vùng cao nguyên đá Hà Giang, đặc biệt là những đường nét văn hóa người Mông được khắc họa trên những đường thêu ý nghĩa.

Nghề dệt hoạt động theo mô hình hợp tác xã, với các sản phẩm chủ yếu như váy, áo, chăn, gối, ví... Hoa văn được bày trí thể hiện phong cách văn hóa của các dân tộc. Cũng bởi những đường nét hoa văn được thể hiện khéo léo, chất lượng lanh tốt, chắc bền mà các sản phẩm ở đây luôn đắt hàng. Đặc biệt là sản phẩm làng dệt Lùng Tám đã đi khắp trong nước và 20 bạn hàng châu Âu, được khách hàng ưa chuộng.

Hoạt động mở gian hàng tại Triển lãm Nông nghiệp thực tế ảo nằm trong khuôn khổ lễ hội Hoàng Su Phì của tỉnh Hà Giang. Chương trình lễ hội được phát sóng trên các kênh truyền thông HGTV, báo điện tử VnExpress, fanpage Vietnamnet và Thông tin Hà Giang.

Chương trình gồm những hình ảnh ấn tượng về danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, văn hóa trà và sản các phẩm đặc trưng tỉnh Hà Giang. Ngoài ra, còn có chuỗi các tiết mục biểu diễn nghệ thuật theo chủ đề: Trên những bậc thang vàng, Đường về Tây Côn Lĩnh, Hà Giang vươn tới tầm cao và các lễ hội văn hóa Múa trống của người Lô Lô, lễ hội nhảy lửa của dân tộc Dao. Du khách không chỉ được trải nghiệm văn hóa mà còn hòa mình cũng những sản phẩm đặc trưng của đồng bào dân tộc Hà Giang.

Thế Đan

VNEXPRESS

Tin khác

3 bước đăng ký dễ dàng để trở thành nhà bán hàng trên thương mại điện tử (30/09/2021 15:58)

Hà Giang: Lấy chất lượng làm tiêu chí hàng đầu phát triển thương hiệu cam (29/09/2021 16:18)

Thương mại điện tử, một giải pháp hỗ trợ kịp thời tiêu thụ các sản phẩm nông sản (29/09/2021 16:15)

Gian hàng thực tế ảo 3D, một cách làm chuyển đổi số rất phù hợp với Hà Giang (29/09/2021 10:30)

Hội chợ Hoa quả Quảng Châu 2021: Doanh nghiệp Việt trưng bày hàng hóa theo mô hình “Triển lãm từ xa” (27/09/2021 07:53)

Tập huấn thương mại điện tử cho doanh nghiệp, hợp tác xã và cở sở sản xuất kinh doanh 2 huyện Đồng Văn, Mèo Vạc (20/09/2021 20:30)

TẬP HUẤN VẬN HÀNH GIAN HÀNG NÔNG SẢN TỈNH HÀ GIANG TRỰC TUYẾN TRÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ (17/09/2021 02:00)

Xúc tiến thương mại: Bắt nhịp số hóa (15/09/2021 11:08)

Họp bàn giải pháp hỗ trợ tiêu thụ cam trên sàn giao dịch thương mại điện tử (10/09/2021 07:56)

Xúc tiến thương mại: Bắt nhịp số hóa (09/09/2021 15:53)

xem tiếp