Thứ ba, Ngày 23 Tháng 4 Năm 2024

Quản lý năng lượng

Gửi Email In trang Lưu
Từng bước loại bỏ các sản phẩm hiệu suất thấp, tiêu tốn nhiều năng lượng

23/08/2021 15:58

Các giải thưởng về hiệu suất năng lượng năm 2021 đã được phát động tổ chức nhằm tôn vinh những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, các doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm tiết kiệm năng lượng có hiệu suất cao hơn, đồng thời, từng bước loại bỏ các sản phẩm hiệu suất thấp, tiêu tốn nhiều năng lượng.

Các giải thưởng sẽ được hội đồng giám khảo làm việc với tinh thần khách quan, công tâm, minh bạch.

 Sáng 23/8, Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng - Bộ Công Thương đã phối hợp với Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức phát động 3 giải thưởng về năng lượng gồm: Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp, Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng và Giải thưởng hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2021. Chương trình phát động được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Ban tổ chức cho biết, thời gian nhận hồ sơ tham gia các giải thưởng bắt đầu từ ngày 25/8/2021 đến hết ngày 31/10/2021. Sau thời gian nhận hồ sơ, hội đồng kỹ thuật sẽ đánh giá và lựa chọn các công trình, sản phẩm, doanh nghiệp đạt tiêu chí xét tặng giải thưởng. Để hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19, Ban tổ chức sẽ nhận hồ sơ theo cả 2 hình thức là bản giấy và bản điện tử. Dự kiến, Ban tổ chức sẽ công bố và trao giải vào tháng 11/2021.

Theo Bộ Công Thương, ngành công nghiệp hiện chiếm hơn 47% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc. Các khảo sát thực tế cho thấy, tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp tại Việt Nam được đánh giá khoảng từ 20-30%. Trong khi đó, mức độ lãng phí năng lượng trong các công trình xây dựng tại Việt Nam còn khá lớn. Tiềm năng tiết kiệm năng lượng ước tính từ 30-35% với tỷ lệ gia tăng diện tích sàn đưa vào sử dụng hàng năm là trên 40%.

Thực hiện Chương trình dán nhãn năng lượng bắt buộc từ ngày 01/7/2013, thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, đã có trên 90% thiết bị gia dụng có dán nhãn năng lượng. Chương trình đã loại bỏ việc tiêu thụ bóng đèn sợi đốt; nâng hiệu suất năng lượng đối với 6 loại sản phẩm sử dụng nhiều năng lượng gồm: máy biến áp, điều hoà không khí, nồi cơm điện, quạt điện, đèn huỳnh quang ống, CFL.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững - Bộ Công Thương nhấn mạnh, các giải thưởng trên nhằm tôn vinh những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, những công trình xây dựng tiêu biểu trong việc thực hiện các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời, tôn vinh các doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm tiết kiệm năng lượng có hiệu suất cao hơn, từng bước loại bỏ các sản phẩm hiệu suất thấp, tiêu tốn nhiều năng lượng.

Đây là một trong những hoạt động truyền thông thuộc Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030, hướng đến mục tiêu đạt mức tiết kiệm năng lượng từ 8 - 10% trong giai đoạn này.

Ông Nguyễn Thăng Long, Phó Chủ tịch Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam cho biết thêm, hội đồng giám khảo các giải thưởng là các chuyên gia đại diện các cơ quan nghiên cứu, các trường đại học, hiệp hội ngành nghề liên quan có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực năng lượng.

 

“Hội đồng sẽ làm việc với tinh thần khách quan, công tâm, minh bạch, dựa trên các thông số kỹ thuật để thực hiện đánh giá các giải pháp, công nghệ sử dụng, thiết bị, sản phẩm đăng ký giải thưởng” - ông Nguyễn Thăng Long cho hay.

Các doanh nghiệp nhận giải Hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020

Để tổ chức thành công các hoạt động, bên cạnh sự hưởng ứng của cộng đồng doanh nghiệp còn có sự hỗ trợ kỹ thuật của các tổ chức. Theo đó, Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) đã hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện mục tiêu thúc đẩy năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng. GIZ cũng có nhiều hoạt động hỗ trợ triển khai ứng dụng các giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp. Từ đó, giúp mang lại những lợi ích tích cực về kinh tế, môi trường và xã hội cho Việt Nam.

Ông Markus Bissel, Trưởng hợp phần hiệu quả năng lượng dự án 4E do GIZ triển khai chia sẻ, giải thưởng quốc gia về hiệu quả năng lượng trong công nghiệp đầu tiên được tổ chức thành công vào năm 2017. Qua đó, có hơn 350 giải pháp tiết kiệm năng lượng, quản lý tài nguyên hiệu quả và các mô hình thân thiện với môi trường được xác định và trở thành các kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất cho nhiều công ty khác.

“Tiếp nối thành công đó, Giải thưởng quốc gia về hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2021 sẽ tìm kiếm các doanh nghiệp xuất sắc nhất trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng.” - ông Markus Bissel thẳng thắn.

Ban Tổ chức kỳ vọng, giải thưởng sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia với nhiều công trình, sản phẩm, doanh nghiệp đạt chứng nhận. Điều này góp phần thực hiện thành công Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030.

Các doanh nghiệp đạt tiêu chí theo các thể lệ ban hành sẽ nhận được chứng nhận, cup bằng khen của Bộ Công Thương. Đặc biệt, các sản phẩm đạt tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2021 sẽ được dán nhãn chứng nhận của Bộ Công Thương với mã QR đi kèm khi lưu thông sản phẩm, hàng hóa ra thị trường.

Người tiêu dùng có thể trực tiếp tham khảo thông tin về mức tiêu thụ năng lượng của sản phẩm từ điện thoại thông minh tại địa chỉ: https://tietkiemnangluong.com.vn/top-runner.

Đỗ Nga

https://congthuong.vn/

Tin khác

Kiện toàn Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực (18/08/2021 09:45)

Công tác kiểm tra phòng chống lụt bão của ngành Công Thương (16/08/2021 15:09)

Công ty Điện lực Hà Giang giảm giá điện trên địa bàn tỉnh (12/08/2021 09:08)

Dự án sản xuất công nghiệp hỗ trợ được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (23/07/2021 10:15)

Hơn 118 tỷ đồng tiền điện hỗ trợ giảm đợt 3 đã được thực hiện (22/07/2021 14:26)

Không để đứt gãy chuỗi sản xuất (20/07/2021 09:59)

Đạt “mục tiêu kép” trong sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả (16/07/2021 08:30)

Hóa đơn tiền điện tăng, ngành điện Tp. Hồ Chí Minh khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm (14/07/2021 08:43)

Các nhà máy thuỷ điện sẵn sàng phương án ứng phó trước mùa mưa bão 2021 (13/07/2021 08:10)

EVN: Đóng điện và khởi công 128 công trình lưới điện (12/07/2021 07:56)

xem tiếp