Thứ tư, Ngày 24 Tháng 4 Năm 2024

Quản lý Xuất nhập khẩu

Gửi Email In trang Lưu
460 doanh nghiệp sản xuất thịt Hoa Kỳ được cấp phép vào thị trường Việt Nam

26/02/2020 14:28

Tại buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và Đại sứ Cơ quan đại diện thương mại Hoa Kỳ (USTR) phụ trách nông nghiệp Grg Doud, ngày 24/2 tại Washington, DC, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Việt Nam Lê Quốc Doanh cho biết, tới thời điểm hiện tại, Việt Nam đã cấp phép cho 460 doanh nghiệp sản xuất thịt và sản phẩm thịt.

 Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết, đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã cấp phép cho 460 doanh nghiệp sản xuất thịt và 210 doanh nghiệp đăng ký xuất khẩu thủy sản. Hiện, không còn hồ sơ tồn đọng của doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản, chỉ còn 3 doanh nghiệp sản xuất thịt và sản phẩm thịt chưa được cấp phép (do sử dụng động vật có xuất xứ từ nước thứ ba). Phía Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp Hoa Kỳ cần bổ sung hồ sơ theo quy định về kiểm soát an toàn dịch bệnh của Việt Nam.

460 doanh nghie p san xuat thit hoa ky duoc cap phep vao thi truong viet nam
Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và Đại sứ Cơ quan đại diện thương mại Hoa Kỳ (USTR) phụ trách nông nghiệp Grg Doud, ngày 24/02 tại Washington, DC.

Việt Nam đã cho phép Hoa Kỳ xuất khẩu 6 loại quả tươi gồm: Anh đào, lê, nho, táo, blueberry, cam và đang tiếp tục đánh giá rủi ro (PRA) với quả bưởi, xuân đào, mơ và mận của Hoa Kỳ. Đồng thời, với cỏ Zoysia (Z.matrella) và hạt lúa miến (Sorgum bicolor), quy trình PRA đã gần hoàn tất, theo đó sẽ sớm cấp phép cho 2 sản phẩm này.

Một vấn đề được Hoa Kỳ đặc biệt quan tâm là đề nghị giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (thuế suất MFN) cho 9 nhóm mặt hàng nông nghiệp (gồm thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của gà, quả hạnh nhân chưa bóc vỏ, táo tươi, bột mì, quả óc chó chưa bóc vỏ, quả nho tươi, khoai tây, thịt lợn trừ loại cả con và nửa con, trừ thịt mông đùi, thịt vai và các mảnh của chúng, nho khô). Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết Bộ Tài chính Việt Nam đang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để rà soát, đánh giá tác động và dự thảo Nghị định để có thể điều chỉnh giảm thuế phù hợp với lợi ích của Hoa Kỳ, đồng thời không gây tác động lớn tới các ngành sản xuất trong nước.

Cảm ơn USDA đã công bố quyết định công nhận tương đương hệ thống sản xuất cá tra, ba sa (pangasius) của Việt Nam, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cũng đề nghị USDA tiếp tục hỗ trợ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức các lớp đào tạo chuyên sâu về Chương trình thanh tra cá da trơn; đào tạo về phương pháp kiểm nghiệm các chỉ tiêu vi sinh, hóa học trong thủy sản của USDA.

Đồng thời đề nghị Cơ quan Kiểm dịch và Sức khỏe động vật Hoa Kỳ (APHIS) xem xét, sớm công nhận Trung tâm chiếu xạ Hà Nội và Công ty TNHH chiếu xạ Toàn Phát được tham gia chương trình chiếu xạ quả tươi xuất khẩu sang Hoa Kỳ để xuất khẩu trái cây của Việt Nam nhanh chóng, tiện lợi hơn; cho phép bổ sung biện pháp xử lý hơi nước nóng (VHT) đối với mặt hàng quả tươi xuất khẩu sang Hoa Kỳ (bên cạnh biện pháp chiếu xạ); hoàn tất các quy trình, thủ tục đánh giá rủi ro để quả bưởi của Việt Nam có thể xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.

Thứ trưởng Ted A. Mc Kinney - Thứ trưởng phụ trách Thương mại và Đối ngoại Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) ghi nhận và tiếp thu các ý kiến đề xuất phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam. Thứ trưởng cũng cho biết USDA sẽ hỗ trợ Việt Nam về đào tạo trong các lĩnh vực công nghệ sinh học, vệ sinh an toàn thực phẩm trong phòng thí nghiệm, quy trình kiểm dịch động thực vật, đặc biệt trong lĩnh vực đánh giá rủi ro và phòng chống dịch bệnh trên động thực vật, theo đề xuất từ phía Việt Nam.

Theo Báo Công Thương điện tử

Tin khác

Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh (24/02/2020 09:01)

Thông quan 171 xe hàng hóa, nông sản qua cửa khẩu Hữu Nghị (24/02/2020 08:53)

Nối lại thông quan xuất khẩu tại Cửa khẩu Tân Thanh (20/02/2020 14:07)

Thêm nhiều cửa khẩu quốc tế thông quan trở lại (20/02/2020 09:53)

Thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy (20/02/2020 09:34)

Gần 600 xe nông sản, trái cây tiếp tục tồn ứ tại các cửa khẩu (19/02/2020 08:40)

Nông sản ùn ùn kéo lên cửa khẩu, Bộ Công Thương tiếp tục khuyến nghị (18/02/2020 14:24)

Bộ Công Thương: Giao thương cửa khẩu biên giới không vì sức ép giải tỏa nông sản mà lơ là chống dịch (16/02/2020 15:23)

Lào Cai: 180 xe thanh long vẫn chờ thông quan xuất khẩu (14/02/2020 09:17)

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tháng 1/2020 ước đạt 1 tỷ USD (13/02/2020 09:21)

xem tiếp