Thứ ba, Ngày 16 Tháng 4 Năm 2024

Quản lý Xuất nhập khẩu

Gửi Email In trang Lưu
“Thông đường” xuất khẩu nông sản ngay từ đầu năm

09/01/2020 08:37

Để góp phần thực hiện mục tiêu xuất khẩu hàng hóa năm 2020 cán mốc 300 tỷ USD, ngay từ đầu năm, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy xuất khẩu nông sản qua biên giới.

 Tạo điều kiện thuận lợi tối đa

Ngày 7/1/2020, Đoàn công tác liên ngành do Bộ Công Thương chủ trì đã trực tiếp đến Lạng Sơn để nắm tình hình, phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương đưa ra các biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh thông quan hàng hóa xuất khẩu, nhất là đối với các mặt hàng nông sản, trái cây xuất khẩu nhưng dễ bị hư hỏng.

Báo cáo với đoàn công tác của Bộ Công Thương, ông Hoàng Khánh Duy - Trưởng phòng Quản lý xuất nhập khẩu, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn - cho biết: tỉnh Lạng Sơn là địa bàn có hệ thống cửa khẩu xuất khẩu lớn mặt hàng nông sản Việt Nam sang thị trường Trung Quốc. Trong năm 2019, thông qua các cửa khẩu trên địa bàn, nước ta đã xuất khẩu sang Trung Quốc trên 2 triệu tấn nông sản, chủ yếu là thanh long, dưa hấu, xoài, mít, nhãn, sầu riêng…

Tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, sau khi tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa Tân Thanh - Pò Chài đi vào hoạt động, từ ngày 30/12/2019 đến 2/1/2020, trung bình hàng ngày có khoảng 130 - 140 xe hàng xuất khẩu, từ 90 - 100 xe hàng nhập khẩu. Từ ngày 3/1/2020 đến nay, tình hình đã được cải thiện hơn, trung bình hàng ngày có khoảng 200 - 220 xe hàng xuất khẩu và từ 100 - 110 xe hàng nhập khẩu.

thong duong xuat khau nong san ngay tu dau nam
Đoàn công tác của Bộ Công Thương làm việc với các cơ quan chức năng tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn)

“Vào một số thời điểm như đến mùa vụ thu hoạch nông sản, các dịp lễ, Tết… lượng hàng hóa dồn về cửa khẩu Tân Thanh tăng đột biến. Hàng năm, từ đầu tháng Chạp (tháng 12 âm lịch), do nhu cầu nhập khẩu hoa quả của phía Trung Quốc tăng cao nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng Tết âm lịch, mặt khác, một số loại quả như dưa hấu, thanh long đang vào chính vụ nên số lượng phương tiện chở hàng hóa đến cửa khẩu tăng cao” - ông Hoàng Khánh Duy nhấn mạnh. Ông Duy cho biết thêm, phía Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng cường truy xuất nguồn gốc hàng hóa, áp dụng hệ thống kiểm tra giám sát toàn bộ quy trình hàng nhập khẩu, làm tăng thời gian kiểm tra xe hàng, dẫn đến nguy cơ xuất hiện tình trạng ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các sở, ban ngành, đơn vị có liên quan phối hợp, giải quyết ách tắc, tạo điều kiện thuận lợi cho thông quan nhanh hàng hóa xuất nhập khẩu, ưu tiên đối với mặt hàng nông sản xuất khẩu như dưa hấu, thanh long, xoài… Các đơn vị đã linh động cho phép đỗ xe chờ xuất khẩu vào khu phi thuế quan để giảm ùn tắc giao thông ngoài đường quốc lộ. Đối với khu vực ngoài cửa khẩu, UBND tỉnh đã chỉ đạo công an tỉnh và các đơn vị chức năng phối hợp thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo an ninh trật tự…

Trong khu vực của khẩu, Trung tâm quản lý cửa khẩu đã chủ động phối hợp, phân luồng giao thông, lực lượng chức năng đã kéo dài thời gian làm việc trong ngày thêm 1 tiếng (thời gian thông quan đến 20 giờ) để xử lý các công việc phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hàng hóa nông sản xuất khẩu… Nhờ đó, tình hình ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh đã được cải thiện đáng kể.

thong duong xuat khau nong san ngay tu dau nam
Hàng hóa chờ xuất khẩu tại tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa Tân Thanh - Pò Chài

Bà Hoàng Thị Thiều Hoa - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh cho hay, mặt hàng nông sản xuất khẩu qua Chi cục những ngày gần đây tăng so với thời gian trước đây, trung bình một ngày có khoảng trên 200 xe đến cửa khẩu làm thủ tục. Chi cục đã phối hợp tốt với lực lượng biên phòng, doanh nghiệp kinh doanh bến bãi tổ chức phân luồng, sắp xếp phương tiện, điều tiết giao thông, đảm bảo lưu thông, thông quan nhanh trong ngày đối với các mặt hàng nông sản xuất khẩu dễ hư hỏng.

Đồng thời, Chi cục đã phân công cán bộ công chức chia ca, cả ngoài giờ, với tinh thần làm hết việc chứ không làm hết giờ, đến khi nào phía Trung Quốc đóng cửa khẩu mới thôi. Vì vậy, hoạt động xuất khẩu liên quan đến thủ tục và chức năng quản lý hải quan không có hiện tượng gây khó khăn, hàng hóa luôn được thông quan nhanh chóng.

Cần quan tâm đến quy chuẩn, tiêu chuẩn

Ông Trần Quốc Toản - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho hay, Thủ tướng đã giao Bộ Công Thương chỉ tiêu xuất khẩu trong năm 2020 phải chạm mốc 300 tỷ USD. Ngay từ đầu năm 2020, Bộ Công Thương đã thành lập đoàn công tác liên ngành đi các địa phương có cửa khẩu xuất khẩu nông sản để phối hợp tìm biện pháp tháo gớ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy xuất khẩu nông sản ổn định, bền vững sang thị trường Trung Quốc.

Đặc biệt, tại cửa khẩu Tân Thanh - Lạng Sơn, tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa Tân Thanh - Pò Chài cuối tháng 12/2019 đã được đưa vào vận hành chạy thử nghiệm nhằm thúc đẩy trao đổi hàng hóa hai bên. Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã trực tiếp đến khảo sát, nắm bắt tình hình để trong quá trình vận hành gặp khó khăn, vướng mắc sẽ phối hợp cùng địa phương tìm cách tháo gỡ để tuyến đường chuyên dụng đi vào hoạt động chính thức có hiệu quả, góp phần thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng nông sản.

thong duong xuat khau nong san ngay tu dau nam
Giáp Tết, mỗi ngày có khoảng hơn 200 xe hàng xuất khẩu ở cửa khẩu Tân Thanh

Ông Trần Quốc Toản lưu ý, để nông sản xuất khẩu hiệu quả, cần phải đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn hàng hóa của nước nhập khẩu, nhất là đáp ứng các qui định về nhãn mác, truy xuất nguồn gốc xuất xứ, đóng gói, bao bì.... Để làm được việc đó, ngay từ bây giờ, cần phải có định hướng về sản xuất, phải có những vùng sản xuất tập trung chuyên canh để đáp ứng đủ sản lượng và chất lượng theo đơn hàng nhập khẩu.

Các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu nông sản cần phải tập trung đầu tư bài bản, hoàn thiện qui trình từ sản xuất tới tiệu thụ, xuất khẩu sản phẩm; các địa phương tăng cường hỗ trợ thông tin thị trường, định hướng quy hoạch vùng trồng và hỗ trợ bà con sản xuất đáp ứng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, khoa học kỹ thuật để khi sản phẩm xuất đi đáp ứng được tất cả yêu cầu của nước nhập khẩu.

Theo Báo Công Thương điện tử

Tin khác

Bộ Công Thương hướng dẫn quy trình xuất nhập khẩu hàng thủy sản đông lạnh sang Trung Quốc (07/01/2020 15:15)

Miễn kiểm tra 4 trường hợp về an toàn thực phẩm trước thông quan (06/01/2020 07:49)

Thêm 47 thương nhân đủ điều kiện xuất khẩu gạo (05/01/2020 10:04)

Năm 2020, phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt 300 tỷ USD (31/12/2019 08:50)

Kim ngạch xuất nhập khẩu cán mốc 500 tỷ USD vào ngày 20/12/2019 (26/12/2019 09:51)

Xuất khẩu tháng cuối năm 2019 diễn biến ra sao? (17/12/2019 08:00)

Kim ngạch xuất nhập khẩu sẽ sớm cán mốc 500 tỷ USD (09/12/2019 10:03)

Hướng dẫn mới về hải quan với hàng hóa xuất, nhập khẩu qua biên giới (08/12/2019 21:09)

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu thịt (08/12/2019 20:58)

11 tháng năm 2019: Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 9,45 tỷ USD (04/12/2019 23:57)

xem tiếp