Chủ nhật, Ngày 19 Tháng 1 Năm 2020

Quản lý thương mại

Mở rộng thị trường kết nối các sản phẩm OCOP

17/12/2019 22:00

Thời gian qua, Chương trình OCOP đã được thực hiện ở hầu hết các địa phương trên cả nước, tạo ra hàng nghìn sản phẩm hàng hóa đa dạng với nhiều sản phẩm chất lượng cao. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm OCOP vẫn chưa tìm được nhà phân phối để liên kết, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

 Thông tin tại Hội nghị “Kết nối các sản phẩm OCOP vào các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP” sáng ngày 17/12 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng nhấn mạnh, trong 10 năm qua, ngành Công Thương luôn đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong xây dựng nông thôn mới, nhất là thực hiện tiêu chí về điện và cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn.

mo rong thi truong ket noi cac san pham ocop
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng phát biểu tại hội nghị

Việc triển khai chương trình đã đạt được nhiều kết quả trong huy động nguồn lực đầu tư phát triển nguồn, cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện, đưa điện sáng về các thôn, bản, xã vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Đưa hàng Việt Nam có chất lượng về nông thôn, định hình thói quen tiêu dùng, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Huy động các nguồn lực phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, sắp xếp, chuyển đổi mô hình quản lý, đầu tư phát triển chợ, mạng lưới phân phối sản phẩm của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Hiệu quả từ Chương trình OCOP

Thời gian qua, Chương trình OCOP đã được thực hiện ở hầu hết các địa phương trên cả nước, tạo ra hàng nghìn sản phẩm, hàng hóa đa dạng và cho thấy sự sáng tạo của người dân là vô hạn, ngày càng khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của OCOP. Tổng số sản phẩm dự kiến được chuẩn hóa OCOP đến năm 2020 là trên 3.800 sản phẩm. Hiện nay, cả nước đã có 12 tỉnh, bao gồm: Quảng Ninh, Bắc Kạn, Quảng Nam, Lào Cai, Bến Tre, Nam Định, Thái Nguyên, Hà Tĩnh, Bình Định, Sóc Trăng, Hòa Bình, Hà Giang đã tổ chức đánh giá, phân hạng và có quyết định công nhận cho 604 sản phẩm OCOP. Trong đó, có 9 sản phẩm 5 sao, 5 sản phẩm đề xuất 5 sao, 195 sản phẩm 4 sao, 395 sản phẩm 3 sao, các địa phương khác đã và đang triển khai việc tổ chức, đánh giá và phân hạng các sản phẩm OCOP. Nhiều địa phương đã ban hành cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy, tăng cường hoạt động triển khai chương trình như Quảng Ninh, Quảng Nam, Lâm Đồng, Hà Nam, Bắc Kạn, Sơn La, Hòa Bình…

mo rong thi truong ket noi cac san pham ocop
Chương trình OCOP đã được thực hiện ở hầu hết các địa phương trên cả nước, tạo ra hàng nghìn sản phẩm hàng hóa đa dạng và chất lượng

Bên cạnh Chương trình OCOP, các chương trình như khuyến công và phát triển làng nghề đang ngày càng phát huy hiệu quả, đóng góp không nhỏ cho phát triển kinh tế khu vực nông thôn. Các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngày càng đáp ứng được yêu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng trong và ngoài nước, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường, góp phần phát triển công nghiệp ở các địa phương và xây dựng nông thôn mới. Năm 2019, có 110 sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia, thuộc các nhóm: thủ công mỹ nghệ, sản phẩm chế biến nông lâm thủy sản và đồ uống, sản phẩm thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí, thuộc cả ba miền Bắc, Trung, Nam...

Triển khai Chương trình OCOP năm 2019, Bộ Công Thương với nhiệm vụ chính là phát triển thị trường, đẩy mạnh đầu ra cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Các địa phương, vùng, miền đã triển khai một số hoạt động hỗ trợ 12 địa phương xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn. Mặt khác, các địa phương cũng đẩy mạnh truyền thông, các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xây dựng hình ảnh, thương hiệu nhằm đẩy mạnh tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, sản phẩm công nghiệp nông thôn, phát triển làng nghề, cải thiện và nâng cao đời sống cho bà con nông dân. Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đã tổ chức các hội nghị kết nối, hỗ trợ xúc tiến thương mại, tăng cường các hoạt động quảng bá, giới thiệu, tuyên truyền cho các điểm bán sản phẩm OCOP và các hoạt động kết nối các sản phẩm OCOP vào các điểm bán tại địa phương.

mo rong thi truong ket noi cac san pham ocop
Qua các hoạt động kết nối, các sản phẩm có chất lượng cao được nhiều người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn

Hình thành các chuỗi liên kết bền vững

Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều sản phẩm từ Chương trình OCOP có chất lượng cao không chỉ được tiêu thụ ở địa phương mà còn được tiêu thụ tại các chuỗi siêu thị, kênh phân phối nước ngoài. Hoạt động này không chỉ giúp gia tăng giá trị sản xuất nông nghiệp, kinh tế nông thôn mà còn thúc đẩy nâng cao thương hiệu, đặc sản địa phương. Bên cạnh đó, tạo chuỗi liên kết bền vững giúp nâng cao giá trị cho người sản xuất, sản phẩm có chất lượng an toàn.

Có thể nói, Chương trình OCOP được Chính phủ xem là giải pháp, nhiệm vụ để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nông thôn, rất phù hợp với nhiệm vụ cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp và Chương trình xây dựng nông thôn mới hiện nay. Đồng thời, tạo môi trường cho các loại hình kinh tế ở khu vực nông thôn phát triển, nhất là phát triển hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ, đẩy mạnh phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh các địa phương và hình ảnh quốc gia. Cùng với đó là thu hút đầu tư và tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị, từ sản xuất, chế biến, phát triển thị trường đến tiêu thụ sản phẩm, mang lại sản phẩm tốt, chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất đem lại nguồn thu nhập cho người dân tại địa phương.

mo rong thi truong ket noi cac san pham ocop
Đại diện các đơn vị sản xuất và các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm ký kết tham gia kết nối các sản phẩm OCOP

Tại Hội nghị “Kết nối các sản phẩm OCOP vào các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP”, đại diện các đơn vị sản xuất và các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm đã ký kết tham gia kết nối các sản phẩm OCOP vào các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Các hoạt động tìm kiếm đối tác, kết nối giữa các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP và đại diện các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm diễn ra sôi nổi, đưa ra những tín hiệu tích cực trong việc xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm ra thị trường.

 

Theo Báo Công Thương điện tử

Tin khác

Ngăn chặn gian lận xuất xứ hàng hóa: Bộ Công Thương hành động kịp thời (10/12/2019 10:01)

Tăng cao nhất trong 6 năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa tiệm cận mục tiêu Quốc hội giao (04/12/2019 23:59)

Hà Giang đẩy mạnh phát triển hạ tầng thương mại - Chợ nông thôn (12/11/2019 09:06)

Bộ Công Thương: Chuẩn bị đầy đủ hàng hóa cho dịp cuối năm (07/11/2019 09:07)

Định vị thương hiệu cho nông sản Việt (06/11/2019 08:39)

Tăng cường kiểm tra, rà soát hoạt động thương mại (05/11/2019 08:27)

Tổng mức bán lẻ hàng hóa tháng 9 tăng 14% so với tháng trước (15/10/2019 08:59)

Bộ Công Thương: Thông tin về kết quả phiên họp lần 2 của Hội đồng Hiệp định CPTPP (14/10/2019 09:52)

CPI cả năm được dự báo chỉ khoảng 3% (02/10/2019 14:38)

Chung tay đưa hàng hóa lên sàn thương mại điện tử (16/09/2019 08:48)

xem tiếp