Thứ bảy, Ngày 20 Tháng 4 Năm 2024

Thị trường trong nước

Gửi Email In trang Lưu
Bộ Công Thương: Quyết liệt “chặn” thịt lợn nhập lậu

04/12/2019 12:58

Liên tục từ đầu năm đến nay, lực lượng quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã lập các chốt chặn ở các điểm nóng nhằm góp phần ngăn chặn tình trạng nhập lậu thịt lợn chưa qua kiểm dịch vào thị trường trong nước. Dịp cuối năm, nhu cầu tiêu dùng thịt lợn tăng cao, công tác chống nhập lậu thịt lợn càng được Bộ Công Thương quyết tâm triển khai.

 Chỉ tính riêng trong tháng 11, liên tục các vụ việc bắt giữ thịt lợn nhập lậu đã bị các lực lượng chức năng phanh phui, đặc biệt tại các khu vực biên giới. Tại tỉnh An Giang, từ tháng 10 đến ngày 17/11, các lực lượng trên địa bàn đã phát hiện 15 vụ buôn lậu lợn với số lượng hơn 4.000 con. Theo Bộ đội biên phòng tỉnh này, trước đây rất ít khi phát hiện lợn nhập lậu. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, lượng lợn nhập lậu từ Campuchia vào Việt Nam qua vùng biên giới tỉnh An Giang gia tăng.

bo cong thuong quyet liet chan thit lon nhap lau
Quản lý thị trường Lạng Sơn ngăn chặn 160 kg thịt lợn đông lạnh từ biên giới Trung Quốc

Lợn nhập lậu được lén lút vận chuyển qua biên giới, không qua kiểm dịch nên nguy cơ lây lan dịch tả lợn châu Phi cho đàn lợn các địa phương Việt Nam là rất cao. Lý do là vì tại tỉnh Tà Keo, Campuchia, hiện dịch tả lợn châu Phi đang hoành hành. Trong khi đó, lợn nhập lậu lại được tập kết ở tỉnh này trước khi đưa vào An Giang tiêu thụ.

Dự kiến, trong những tháng cuối năm, Việt Nam thiếu khoảng 200.000 tấn thịt lợn, đặc biệt là thời điểm Tết Nguyên đán. Vì vậy, tình hình buôn lậu lợn qua biên giới sẽ còn gia tăng, trong khi việc ngăn chặn gặp nhiều khó khăn.

Trước thực trạng đó, liên tục từ đầu năm đến nay, lực lượng quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã lập các chốt chặn ở các điểm nóng nhằm ngăn chặn tình trạng nhập lậu thịt lợn chưa qua kiểm dịch vào thị trường trong nước. Đồng thời, động viên các tiểu thương ở các khu chợ đầu mối ký cam kết không tiêu thụ thịt lợn không rõ nguồn gốc.

Mới đây, Tổng cục Quản lý thị trường tiếp tục có công văn số 2344/TCQLTT-THKHTC chỉ đạo Cục Quản lý thị trường các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn nhập lậu. Đồng thời, chủ động xây dựng phương án phối hợp với Bộ đội biên phòng, Hải quan, Công an kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh ngăn chặn hoạt động buôn bán, vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn nhập lậu.

Ngoài ra, trong thị trường nội địa, lực lượng quản lý thị trường tăng cường phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn nhập lậu trên khâu lưu thông; phối hợp với cơ quan chức năng thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, kiểm soát các chợ đầu mối, các trung tâm giết, mổ gia cầm để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi kinh doanh lợn và sản phẩm từ lợn nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo các yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nêu rõ, Bộ cũng đã chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường cả nước phối hợp chặt chẽ với các địa phương, nhất là các địa phương khu vực biên giới tăng cường công tác kiểm tra, ngăn chặn tình trạng buôn lậu mặt hàng thịt lợn từ nội địa qua biên giới, đồng thời, ngăn chặn tình trạng buôn lậu thịt lợn (chủ yếu từ Thái Lan, Campuchia - 2 quốc gia chưa được phép nhập khẩu thịt vào Việt Nam) vào nội địa. Từ đó chặn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, mang theo mầm bệnh vào nội địa Việt Nam, ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi trong nước.

Bộ Công Thương cũng đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp để nắm bắt được tình hình cung cầu trong nước, tham mưu đề xuất ban hành các biện pháp phù hợp nhằm đảm bảo nguồn cung, bình ổn giá thịt lợn, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. “Cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các doanh nghiệp đầu mối để đảm bảo nhập khẩu lượng lợn cần thiết từ các nước, trong đó ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ nhập khẩu từ các nước đã ký hiệp định thương mại tự do với Việt Nam để đảm bảo nguồn cung về thịt lợn từ nay đến Tết và cả thời gian sau Tết” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chỉ rõ.

Được biết, trong 10 tháng đầu năm 2019, tổng lượng thịt lợn nhập khẩu là 54.000 tấn.

Theo Báo Công Thương điện tử

Tin khác

Ngăn chặn tăng giá "té nước theo mưa" (03/12/2019 15:00)

Giá gà tăng vọt (29/11/2019 09:23)

Kiểm soát chặt chống buôn bán lợn, sản phẩm từ lợn nhập lậu (27/11/2019 09:20)

Thiếu 200.000 tấn thịt lợn dịp Tết, Bộ Công Thương nhanh chóng lên phương án nhập khẩu (27/11/2019 09:09)

Giá thịt lợn tăng cao: Tránh "đá bóng" trách nhiệm (25/11/2019 14:53)

Thực phẩm, hàng quán tăng giá theo thịt heo (19/11/2019 13:37)

Xem xét nhập khẩu thịt lợn bảo đảm cung-cầu trong nước (19/11/2019 13:34)

Giá xăng tăng trở lại sau hai kỳ giảm liên tiếp (16/11/2019 08:20)

Bộ Công Thương: Quyết tâm ổn định cung cầu nông sản thực phẩm Tết (12/11/2019 08:58)

Doanh thu tăng trưởng, thị trường bán lẻ tiếp tục khẳng định sự hấp dẫn (05/11/2019 14:47)

xem tiếp