Thứ tư, Ngày 24 Tháng 4 Năm 2024

Khuyến công

Gửi Email In trang Lưu
Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2019: “Đảm bảo minh bạch, công bằng cho các nhóm sản phẩm”

11/09/2019 14:04

Đó là chia sẻ của ông Ngô Quang Trung - Cục trưởng Cục Công Thương địa phương (CTĐP), Bộ Công Thương tại buổi gặp gỡ báo chí thông tin về Lễ tôn vinh, trao giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp quốc gia và Triển lãm hội chợ hàng CNNT tiêu biểu năm 2019 do Bộ Công Thương tổ chức ngày 10/9.

 Số lượng sản phẩm tham gia bình chọn tăng cao

Tại buổi gặp gỡ, ông Hoàng Chính Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục CTĐP cho biết: Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2019 có sự gia tăng đáng kể về số lượng và chất lượng sản phẩm. Cụ thể, Ban giám khảo đã tiếp nhận 226/244 hồ sơ sản phẩm, bộ sản phẩm của các tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó khu vực phía Bắc đăng ký 57 sản phẩm, khu vực miền Trung và Tây Nguyên đăng ký 69 sản phẩm, khu vực phía Nam đăng ký 100 sản phẩm. Các sản phẩm được phân thành 4 nhóm: Thủ công mỹ nghệ 42 sản phẩm; chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm 115 sản phẩm; thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí 34 sản phẩm; các sản phẩm khác 35 sản phẩm.

binh chon san pham cnnt tieu bieu cap quoc gia nam 2019 dam bao minh bach cong bang cho cac nhom san pham
Đảm bảo tính minh bạch trong bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2019

“Số lượng sản phẩm CNNT tiêu biểu đăng ký bình chọn ở cấp quốc gia năm 2019 tăng 55 sản phẩm so với số lượng sản phẩm đăng ký bình chọn cấp Quốc gia năm 2017”, ông Hoàng Chính Nghĩa nói.

Nhấn mạnh tính minh bạch, công bằng trong công tác chấm điểm, ông Ngô Quang Trung cho biết: Trên cơ sở những tiêu chí như: Chất lượng, kiểu dáng; sản phẩm có khả năng phát triển mở rộng sản xuất; đáp ứng nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng; năng lực cạnh tranh tốt; tạo được nhiều việc làm; đảm bảo thu nhập cho người lao động…, Ban giám khảo đã linh hoạt vận dụng và thống nhất các mức điểm tương ứng, đảm bảo công bằng đối với mỗi nhóm sản phẩm. Theo đó, Ban giám khảo đã triển khai chấm sản phẩm 2 lần với nguyên tắc độc lập, công bằng, khách quan. Từ kết quả chấm điểm, các sản phẩm đạt từ 70 điểm trở lên, Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2019 đã bỏ phiếu lựa chọn 110 sản phẩm, bộ sản phẩm để công nhận và vinh danh tại Lễ tôn vinh và trao giấy chứng nhận sản phẩm (CNNT) tiêu biểu cấp quốc gia được tổ chức sắp tới.

Nhiều ưu tiên hỗ trợ cho doanh nghiệp

Từ thực tế chấm điểm và khảo sát cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, bà Hương Lan - Thành viên Ban giám khảo cũng khẳng định: Qua 3 năm tổ chức, sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu đã có sự thay đổi vượt bậc về chất và lượng. Doanh nghiệp đã chú trọng hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại, chủ động áp dụng các tiêu chuẩn mới như ISO vào sản xuất. Điều này giúp sản phẩm CNNT tăng tính cạnh tranh, tăng giá trị và doanh nghiệp có sự chuẩn bị tốt hơn trong hội nhập kinh tế.

Ông Ngô Quang Trung cũng chia sẻ: 100% doanh nghiệp có sản phẩm tham gia bình chọn là doanh nghiệp tư nhân. Khi có sản phẩm được cấp chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu, ngoài thưởng bằng tiền mặt ngay sau khi được cấp giấy chứng nhận, doanh nghiệp còn được phép in hoặc dán nhãn hiệu biểu trưng và logo của chương trình lên bao bì hoặc sản phẩm được công nhận; ưu tiên xét hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và địa phương để phát triển sản phẩm; tiếp tục hưởng các chương trình khác cho phát triển sản phẩm đó; được đăng tải thông tin sản phẩm trên các trang thông tin điện tử của Sở Công Thương địa phương…

Đáng lưu ý, ngoài chấm điểm trên hồ sơ, các thành viên Ban giám khảo đã khảo sát thực tế sản xuất tại các cơ sở, doanh nghiệp, do vậy đã phát hiện được những doanh nghiệp có tiềm năng phát triển. Cho dù ở thời điểm hiện tại, những doanh nghiệp này tuy có quy mô nhỏ, lượng lao động không nhiều. “Với những sản phẩm và doanh nghiệp này, Bộ Công Thương tiếp tục theo dõi, bên cạnh chương trình khuyến công sẽ hỗ trợ tham gia các chương trình khác nhằm nuôi dưỡng, thúc đẩy sản xuất và nhân rộng mô hình cho các doanh nghiệp khác học hỏi”, ông Ngô Quang Trung nhấn mạnh.

Được biết, bên cạnh Lễ tôn vinh và Trao giấy chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2019, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Triển lãm hội chợ hàng CNNT tiêu biểu năm 2019. Triển lãm hội chợ nhằm giới thiệu những thành tựu, kết quả của hoạt động khuyến công trong công tác hỗ trợ phát triển CNNT; triển lãm trưng bày, quảng bá giới thiệu và tạo cơ hội xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm CNNT tiêu biểu, đặt biệt là các sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2019…

Triển lãm hội chợ được phân chia làm 2 khu vực chính: Khu vực triển lãm có diện tích khoảng 1.200m2, trưng bày theo không gian mở, được dàn dựng, sắp đặt đảm bảo tính chất trang trọng, mỹ thuật để trưng bày và giới thiệu thông tin, hình ảnh các sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia 2019 và các sản phẩm tiêu biểu của các cơ sở CNNT ở các địa phương trong cả nước; khu vực hội chợ trưng bày và giới thiệu các sản phẩm CNNT tiêu biểu của các doanh nghiệp, cơ sở CNNT ở các địa phương trong cả nước để quảng bá và giao thương, xúc tiến thương mại với quy mô trên 150 gian hàng tiêu chuẩn.

Lễ tôn vinh và trao giấy chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia và Triển lãm hội chợ hàng CNNT tiêu biểu năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 18-22/9, tại Hoàng Thành Thăng Long dự kiến thu hút sự tham gia đông đảo của các địa phương, doanh nghiệp, đặc biệt là các nghệ nhân thủ công mỹ nghệ trên khắp cả nước.
 
 

Theo Báo Công Thương điện tử

Tin khác

Bắc Quang từng bước nâng cao giá trị sản phẩm cây chè (10/09/2019 08:41)

Từng bước xây dựng thương hiệu chè Shan tuyết Tân Bắc (27/08/2019 08:14)

Ban hành Bộ Tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (26/08/2019 14:15)

Nghiệm thu đề án Khuyến công năm 2019 tại huyện Đồng Văn, huyện Mèo Vạc và thẩm tra năng lực một số cơ sở CNNT đăng ký khuyến công năm 2020 (26/08/2019 08:20)

Nâng cao nhận thức xử lý môi trường làng nghề (23/08/2019 08:57)

Bắc Mê xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực (16/08/2019 16:23)

Nghiệm thu đề án Khuyến công năm 2019 tại huyện Hoàng Su phì và thẩm tra năng lực một số cơ sở CNNT đăng ký khuyến công năm 2020 (16/08/2019 08:48)

Người đưa thương hiệu sản phẩm từ cây nghệ Bắc Mê vươn xa (06/08/2019 08:29)

Hương chè Túng Sán bay xa! (05/08/2019 14:21)

Khuyến công khu vực phía Nam: Nhiều chương trình phát huy hiệu quả cao (12/07/2019 09:53)

xem tiếp