Thứ năm, Ngày 25 Tháng 4 Năm 2024

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Gửi Email In trang Lưu
Kế hoạch Triển khai thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2019 “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

05/01/2019 16:03

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Kế hoạch số 387-KH/TU ngày 27-12-2018 của Tỉnh ủy về Triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Kế hoạch số 12-KH/ĐUK ngày 13-12-2018 của Đảng ủy Khối các cơ quan – doanh nghiệp tỉnh về Nghiên cứu, học tập, quán triệt, thực hiện chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019.

Chi bộ Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương Hà Giang xây dựng kế hoạch thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2019 như sau:

I.     MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU

1.    Mục đích

- Tiếp tục nâng cao nhận thức của các đảng viên, công chức, viên chức đối với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ;

- Giúp đảng viên, công chức, viên chức trong chi bộ, đơn vị nắm vững và hiểu rõ những điểm cơ bản, cốt lõi của chuyên đề năm 2019 “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, qua đó xây dựng chương trình hành động thiết thực gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Chi bộ trong.

2.   Yêu cầu

- Cần phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau 02 thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị để tiếp tục đẩy mạnh và cụ thể hóa, đa dạng hóa việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với thực tế tại đơn vị, với từng chức danh, vị trí công tác của đảng viên và công chức, viên chức.

- Việc triển khai phải thường xuyên, liên tục; phải tạo được sự chuyển biến cả về nhận thức và hành động của đảng viên, công chức, viên chức. Các đảng viên phải đổi mới tư duy, phát huy tính chủ động, sáng tạo, lựa chọn nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, của cá nhân để thực hiện có hiệu quả.

- Chi ủy Chi bộ phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; kịp thời biểu dương các gương điển hình tiên tiến về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân.

II.     NỘI DUNG THỰC HIỆN

1.       Nghiên cứu và học tập chuyên đề năm 2019

          - Các đảng viên trong Chi bộ cần đẩy mạnh, thường xuyên nghiên cứu và họp tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Kế hoạch số 89-KH/TU ngày 23-6-2016 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị.

- Chi ủy Chi bộ triển khai phổ biến, quán triệt và học tập chuyên đề năm 2019 về “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo tài liệu được Đảng ủy Khối cơ quan – doanh nghiệp tỉnh phát.

+ Hình thức học tập: Sinh hoạt chuyên đề lồng ghép với sinh hoạt chi bộ.

+ Thời gian thực hiện: Dự kiến trước ngày 15-01-2019.

2.       Thực hiện tuyên truyền về học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

a)    Nội dung tuyên truyền:

- Tuyên truyền nội dung Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và những nội dung cơ bản về “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết TW4 (khóa XII).

- Tuyên truyền quá trình tổ chức quán triệt và kết quả thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW; công tác lãnh chỉ đạo của cấp ủy cấp trên và của Chi ủy Chi bộ.

- Tuyên truyền các cá nhân tiêu biểu và về sự gương mẫu đi đầu trong học tập và làm theo Bác của các đảng viên và công chức, viên chức ngành Công Thương, nhất là cán bộ chủ chốt và người đứng đầu các tổ chức Đảng, chính quyền và đoàn thể. Tuyên truyền những gương điển hình trong xây dựng, hoàn thiện và thực hiện chuẩn mực đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp.

- Phê phán những nhận thức lệch lạc, học không đi đôi với làm theo; bệnh hình thức, thành tích, bệnh thiếu trung thực; nói một đằng, làm một nẻo; đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cục bộ, lợi ích nhóm; lên án những biểu hiện mất dân chủ, xa rời quần chúng; đấu tranh với các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, cơ hội và phản động.

b)    Hình thức tuyên truyền:

-  Tập trung tuyên truyền trên website ngành Công Thương và Bản tin Công thương Hà Giang.

-  Xây dựng các tấm gương người tốt, việc tốt trong cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giới thiệu gương điển hình trong đơn vị nhằm tuyên truyền rộng rãi để toàn thể đảng viên và công chức, viên chức trong ngành Công Thương học tập.

-  Phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ chủ chốt và người đứng đầu các tổ chức Đảng, chính quyền và đoàn thể trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

-  Tuyên truyền, cổ động trực quan: Sử dụng các pa nô, tranh ảnh, khẩu hiệu để tuyên truyền.

3.       Xây dựng kế hoạch học tập và làm theo chuyên đề năm 2019

- Từng đảng viên và công chức, viên chức trong đơn vị phải xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Chương trình hành động cá nhân năm 2019 theo Hướng dẫn số 01-HD/TU ngày 21-02-2017 của BTV Tỉnh ủy; trong đó phải cụ thể hóa hình thức, phương pháp, mục tiêu và tiến độ thực hiện. Mục tiêu thực hiện phải đảm bảo phù hợp với thực tế của từng vị trí việc làm, định lượng để có thể đo lường được.

Kế hoạch của từng đảng viên và công chức, viên chức được lưu tại chi bộ. Hàng tháng, hàng quý và cuối năm, Chi bộ lấy kết quả thực hiện kế hoạch đó làm một trong các căn cứ để đánh giá, nhận xét, xếp loại chất lượng đảng viên và công chức, viên chức.

- Các đảng viên, công chức, viên chức trong đơn vị cần phấn đấu làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân, cụ thể:

+ Là một cán bộ trong sạch, vững mạnh, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái trong đội ngũ cán bộ.

+ Luôn thực hiện đúng các quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong thực hành công vụ, trong quan hệ với Nhân dân. Tích cực tham gia các chương trình mục tiêu, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, con người do Đảng, Nhà nước đề ra và phát động, giúp đỡ nhân dân xóa đói, giảm nghèo.

+ Kiên quyết đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, tự giác thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "muốn người ta theo mình, phải làm gương trước".

+ Tự giác thực hiện nghiêm Quy định 47-QĐ/TW ngày 01/11/2011 của BCH Trung ương Đảng khóa XI về “những điều đảng viên không được làm”.

Trong đó: (1) “Gương mẫu trong thực hiện, tuyên truyền và bảo vệ chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích chung của Ðảng, Nhà nước và của nhân dân”; (2) Về đạo đức, lối sống, tác phong, phải: “Nêu gương về đức khiêm tốn, giản dị; tác phong sâu sát thực tế, gần gũi để thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng chính đáng của quần chúng, trước hết trong đơn vị công tác và nơi cư trú”; (3) Về quan hệ với Nhân dân phải: “Nêu cao ý thức phục vụ nhân dân; làm việc với thái độ khách quan, công tâm, tập trung sức giải quyết những lợi ích chính đáng của Nhân dân; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của quần chúng, chủ động đối thoại với Nhân dân và cán bộ dưới quyền. Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú. Kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện vô cảm, quan liêu, cửa quyền, hách dịch và các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà Nhân dân”.

4.       Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện trách nhiệm "Nêu gương" của Đảng viên, cán bộ chủ chốt, đặc biệt là người đứng đầu

          Đảng viên, cán bộ chủ chốt, đặc biệt là người đứng đầu đơn vị sẽ căn cứ vào vị trí công tác để xác định những nội dung, việc làm cụ thể để thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương và làm gương trước tổ chức và quần chúng nhân dân về những nội dung sau:

          - Gương mẫu trong việc xây dựng kế hoạch cá nhân và tự giác, trung thực trong việc tu dưỡng, rèn luyện, báo cáo kết quả thực hiện làm theo các chuẩn mực đạo đức của Hồ Chí Minh từ những năm trước và về phẩm chất cơ bản được xác định trong năm 2019.

          - Gương mẫu tự giác, trung thực trong việc thực hiện đổi mới tác phong, lề lối làm việc theo tinh thần Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 08-11-2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đổi mới phong cách, lề lối làm việc của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thi hành công vụ trên địa bàn tỉnh.

5.       Gắn thực hiện chuyên đề năm 2019 với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và thực hiện nhiệm vụ chính trị

a)    Gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII):

          - Tăng cường công tác giáo dục chính trị, đạo đức, nâng cao nhận thức cho đảng viên và công chức, viên chức trong đơn vị học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên trong tình hình mới theo Đề án 06-ĐA/TU ngày 21-01-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân trong tình hình mới.

          - Thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Tăng cường công tác tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chính đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

b)    Gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị:

Gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị trong việc tổ chức triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ phục vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực công thương, cụ thể:

- Đối với công tác Khuyến công: Chỉ đạo việc xây dựng và triển khai có hiệu quả các đề án khuyến công; tập trung hỗ trợ các đề án sản xuất, chế biến các sản phẩm của tỉnh.

- Đối với công tác Xúc tiến thương mại: Chỉ đạo tập trung giao thương để kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa tiêu biểu của tỉnh như chè shan tuyết, mật ong Bạc hà, cam sành, dược liệu …

Chỉ đạo tham gia một số hội nghị, hội chợ, triển lãm trọng điểm được tổ chức ở các thành phố lớn trong và ngoài nước.

- Đối với công tác Tiết kiệm năng lượng, SXSH&ĐTPT: Chỉ đạo tiếp tục tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả và áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp như tổ chức các hoạt động hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2019, tổ chức các buổi ngoại khóa tuyên truyền tại Trường học, hỗ trợ thay thế thiết bị chiếu sáng công cộng, xây dựng hệ thống chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời ...

- Đối với công tác Thông tin tuyên truyền: Chỉ đạo tập trung thông tin, tuyên truyền quảng bá, giới thiệu, xúc tiến tiêu thụ các sản phẩn hàng hóa tiêu biểu của tỉnh như chè shan tuyết, mật ong Bạc hà, cam sành, dược liệu …

Tuyên truyền quảng bá các hình ảnh, kết quả hoạt động của ngành Công Thương và thành tựu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Hà Giang.

- Đối với công tác Hành chính Tổng hợp: Chỉ đạo tổ chức, triển khai thực hiện tốt trong công tác hành chính, quản lý cán bộ, công tác tài vụ, hoạt động pháp chế; công tác quản lý cơ sở vật chất, tài sản, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường.

6.       Kiểm tra, giám sát việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

- Chi ủy Chi bộ thường xuyên kiểm tra, giám sát đảng viên và công chức, viên chức trong việc triển khai thực hiện theo các nội dung của kế hoạch.

- Trên cơ sở kết quả kiểm tra, giám sát, tổng kết, Chi ủy Chi bộ sẽ chỉ đạo các phòng chuyên môn và các cá nhân xây dựng kế hoạch khắc phục kịp thời và nghiêm túc những tồn tại, hạn chế nếu có.

7.       Tổ chức sinh hoạt để đánh giá việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Chi bộ sẽ tổ chức đánh giá, báo cáo về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2019 và báo cáo sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

+ Hình thức tổ chức: Tổ chức sinh hoạt chuyên đề.

+ Thời gian thực hiện: Dự kiến trước ngày 25-11-2019.

III.  TỔ CHỨC THỰC HIỆN

          Các đảng viên và công chức, viên chức trong đơn vị xác định rõ vị trí việc làm của mình để đăng ký, xây dựng Chương trình hành động cá nhân thực hiện những nội dung cụ thể, phù hợp với nhiệm vụ thực tế được giao để dễ phấn đấu, dễ đánh giá.

          Trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch, nếu có vấn đề phát sinh, vướng mắc; các đảng viên và công chức, viên chức cần kịp thời báo cáo, đề xuất với Chi ủy Chi bộ để xem xét, điều chỉnh kịp thời, đảm bảo hiệu quả./.

Tin khác

Tài liệu học tập chuyên đề, chỉ thị số 05/CT-TW năm 2018 (10/01/2018 15:50)

Kế hoạch Triển khai thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2018 “Xây dựng phong cách,tác phong của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên” (10/01/2018 15:46)

Chuyên đề năm 2017: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống "tự diễn biến" "tự chuyển hóa" trong nội bộ (20/04/2017 10:26)

Kế Hoạch Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017 (13/04/2017 10:20)

xem tiếp