Thứ sáu, Ngày 19 Tháng 4 Năm 2024

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Gửi Email In trang Lưu
Kế Hoạch Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017

13/04/2017 10:20

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Kế hoạch số 131-KH/TU ngày 24-01-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch số 45-KH/ĐUK ngày 24-02-2017 của Đảng ủy khối và Kế hoạch số 17-KH/ĐU ngày 10-4-2017 của Đảng ủy Sở Công Thương về Triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang. Chi bộ Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương Hà Giang xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017 như sau:

I.     MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1.    Mục đích

- Toàn thể đảng viên và công chức, viên chức trong Trung tâm nhận thức ngày càng sâu sắc những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; góp phần làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống cán bộ trong đơn vị.

- Phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng những điển hình tiêu biểu, gương người tốt, việc tốt, những cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; lấy các nhân tố tiêu biểu, điển hình để cổ vũ, động viên các cán bộ tích cực học tập và làm theo Bác.

- Gắn việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Trung tâm trong năm 2017, các Nghị quyết của Đảng các cấp, các sự kiện quan trọng của đất nước; nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

2.    Yêu cầu

- Quán triệt và triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW đến 100% đảng viên và công chức, viên chức trong đơn vị. Phải tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và hành động của cán bộ trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang.

          - Các đảng viên và công chức, viên chức trong đơn vị phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong thời gian qua; tập trung nghiên cứu và tiếp tục lấy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang làm công tác trọng tâm gắn với triển khai các nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua.

Trong quá trình triển khai thực hiện phải thường xuyên phát huy tính chủ động, sáng tạo; lựa chọn nhiệm vụ công tác trọng tâm của đơn vị để cụ thể hóa, thực hiện có hiệu quả và phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; kịp thời biểu dương các gương điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

II.     NỘI DUNG THỰC HIỆN

1.       Tiếp tục nghiên cứu và học tập các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và triển khai Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang

a)    Nghiên cứu và học tập các phẩm chất về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:

          - Về phẩm chất "Trung thực, trách nhiệm": Thành thực với chính mình, với mọi người, với công việc, nói đi đôi với làm, nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm trong công việc, luôn nhận rõ "Phải, trái, đúng, sai", kiên quyết bảo vệ chân lý, lẽ phải.

          - Về phẩm chất "Gắn bó với nhân dân": Lấy nhân dân là gốc của mọi sức mạnh, biết huy động sức mạnh của nhân dân để xây dựng Đảng, luôn gần nhân dân, lắng nghe thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, luôn đặt lợi ích tập thể, lợi ích của nhân dân lên lợi ích của bản thân.

          - Về phẩm chất "Đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh": Nhận thức sâu sắc đoàn kết là then chốt của mọi thành công, có trách nhiệm duy trì và bảo vệ truyền thống đoàn kết của Đảng, của dân tộc, thực hiện tốt điều lệ Đảng, tích cực tham gia xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo của Đảng phù hợp với từng thời kỳ.

- Về phẩm chất đạo đức: “Trung với nước, hiếu với dân”, “Cần, kiệm, liêm chính, chí công, vô tư”, “Thương yêu con người, sống có tình có nghĩa”, “Có tinh thần quốc tế trong sáng”, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị, …

b)    Nghiên cứu và học tập về phong cách Hồ Chí Minh:

- Về phong cách quần chúng: Phải sâu sát quần chúng, vì lợi ích của quần chúng, đi đúng đường lối quần chúng, lắng nghe ý kiến của quần chúng, của những người chiến sĩ cộng sản suốt đời phấn đấu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người.

- Về phong cách dân chủ: Mỗi cán bộ, đảng viên phải đặt mình trong tập thể, lắng nghe ý kiến của tập thể, phát huy sức mạnh của tập thể, nhận trách nhiệm cá nhân và hoàn thành tốt nhiệm vụ được tập thể giao phó và tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách.

- Về phong cách nêu gương: Phải làm gương trong mọi công việc từ nhỏ đến lớn, thể hiện thường xuyên, về mọi mặt, phải cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, nói phải đi đôi với làm …

c)     Triển khai Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang:

Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang phải đoàn kết chặt chẽ, thương yêu giúp đỡ nhau như anh em một nhà; tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm. Đồng thời, cải tiến nông cụ sản xuất; phát triển chăn nuôi gia súc; bảo vệ, trồng cây gây rừng. Đặc biệt, để lao động sản xuất tốt, Bác không chỉ dặn đồng bào chú ý vệ sinh, giữ gìn sức khỏe mà còn phải xóa nạn mù chữ, biết đọc, biết viết. Và hơn hết, để làm được điều đó, Bác căn dặn cán bộ, đảng viên và đoàn viên phát huy tinh thần gương mẫu, tiên phong để hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, đặt lợi ích của nhân dân trên lợi ích riêng của mình ...

2.  Xây dựng kế hoạch cá nhân về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

- Từng đảng viên và công chức, viên chức trong đơn vị phải xây dựng kế hoạch cá nhân thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trong đó phải cụ thể hóa hình thức, phương pháp, mục tiêu và tiến độ thực hiện. Mục tiêu thực hiện phải đảm bảo phù hợp với thực tế của từng vị trí việc làm, định lượng để có thể đo lường được.

-  Kế hoạch của từng đảng viên và công chức, viên chức được lưu tại chi bộ. Hàng tháng, hàng quý và cuối năm, Chi bộ lấy kết quả thực hiện kế hoạch đó làm một trong các căn cứ để đánh giá, phân loại chất lượng đảng viên và công chức, viên chức.

3.  Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện trách nhiệm "Nêu gương" của Đảng viên, cán bộ chủ chốt, đặc biệt là người đứng đầu

          Đảng viên, cán bộ chủ chốt, đặc biệt là người đứng đầu đơn vị sẽ căn cứ vào vị trí công tác để xác định những nội dung, việc làm cụ thể để thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương và làm gương trước tổ chức và quần chúng nhân dân về những nội dung sau:

          - Gương mẫu trong việc xây dựng kế hoạch cá nhân và tự giác, trung thực trong việc tu dưỡng, rèn luyện, báo cáo kết quả thực hiện làm theo các chuẩn mực đạo đức của Hồ Chí Minh từ những năm trước và về phẩm chất cơ bản được xác định trong năm 2017.

          - Gương mẫu tự giác, trung thực trong việc thực hiện đổi mới tác phong, lề lối làm việc theo tinh thần Chỉ thị 09-CT/TU ngày 08-11-2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

4.       Thực hiện tuyên truyền về học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

a)    Nội dung tuyên truyền:

- Tuyên truyền nội dung Chỉ thị 05-CT/TW và những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

- Tuyên truyền quá trình tổ chức quán triệt và kết quả thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Sở Công Thương.

- Tuyên truyền các cá nhân tiêu biểu và về sự gương mẫu đi đầu trong học tập và làm theo Bác của các đảng viên và công chức, viên chức ngành Công Thương, nhất là cán bộ chủ chốt và người đứng đầu các tổ chức Đảng, chính quyền và đoàn thể. Tuyên truyền những gương điển hình trong xây dựng, hoàn thiện và thực hiện chuẩn mực đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp.

- Phê phán những nhận thức lệch lạc, học không đi đôi với làm theo; bệnh hình thức, thành tích, bệnh thiếu trung thực; nói một đằng, làm một nẻo; đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cục bộ, lợi ích nhóm; lên án những biểu hiện mất dân chủ, xa rời quần chúng; đấu tranh với các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, cơ hội và phản động.

b)    Hình thức tuyên truyền:

-  Tập trung tuyên truyền trên website ngành Công Thương và Bản tin Công thương Hà Giang.

-  Xây dựng các tấm gương người tốt, việc tốt trong cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giới thiệu gương điển hình trong đơn vị nhằm tuyên truyền rộng rãi để toàn thể đảng viên và công chức, viên chức trong ngành Công Thương học tập.

-  Phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ chủ chốt và người đứng đầu các tổ chức Đảng, chính quyền và đoàn thể trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

-  Tuyên truyền, cổ động trực quan: Sử dụng các pa nô, tranh ảnh, khẩu hiệu để tuyên truyền.

5.       Gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị

a)    Gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII):

          - Tăng cường công tác giáo dục chính trị, đạo đức, nâng cao nhận thức cho đảng viên và công chức, viên chức trong đơn vị học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên trong tình hình mới theo đề án 06-ĐA/TU ngày 21-01-2013 của Tỉnh ủy.

          - Thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Tăng cường công tác tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chính đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

b)    Gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị:

Gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị trong việc tổ chức triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ phục vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực công thương, cụ thể:

- Đối với công tác Khuyến công: Chỉ đạo việc xây dựng và triển khai có hiệu quả các đề án khuyến công; tập trung hỗ trợ các đề án sản xuất, chế biến các sản phẩm hàng hóa tiêu biểu, chủ lực của tỉnh.

Chỉ đạo tham gia kiểm tra một số đề án khuyến công được hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương và khuyến công quốc gia từ giai đoạn trước.

- Đối với công tác Xúc tiến thương mại: Chỉ đạo tập trung giao thương để kết nối cung cầu, tìm kiếm đối tác và thị trường tiêu thụ một số sản phẩm hàng hóa chủ lực của tỉnh như chè, mật ong, cam sành …

Tổ chức các lớp tập huấn về xúc tiến thương mại; xây dựng, quản trị và phát triển thương hiệu sản phẩm địa phương cho các cán bộ quản lý, các cơ sỏ công nghiệp nông thôn.

Chỉ đạo tham gia một số hội chợ, triển lãm trọng điểm, trọng điểm được tổ chức trong nước và Quốc tế. Tổ chức thành công Hội chợ thương mại Quốc tế Việt – Trung gắn với tổ chức Hội nghị kết nối thương nhân xuất khẩu các mặt hàng NLTS qua biên giới tỉnh Hà Giang sang Trung Quốc.

- Đối với công tác Tiết kiệm năng lượng, Sản xuất sạch hơn và Tư vấn đầu tư phát triển: Chỉ đạo tuyên truyền sâu rộng về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả và áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp.

Tổ chức các hoạt động hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2017. Tổ chức các hội nghị tập huấn cho các hộ gia đình và các buổi ngoại khóa tại Trường THCS để tuyên truyền tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

Hỗ trợ mua sắm, lắp đặt trang thiết bị công nghệ có hiệu xuất cao tiết kiệm năng lượng trong chiếu sáng công cộng và xây dựng một số mô hình quản lý năng lượng trong tòa nhà công sở.

Chủ trì tư vấn lập quy hoạch chi tiết cụm công nghiệp và tư vấn đầu tư xây dựng một số công trình điện trên địa bàn tỉnh. 

- Đối với công tác Thông tin tuyên truyền: Chỉ đạo tập trung thông tin, tuyên truyền quảng bá, giới thiệu, xúc tiến tiêu thụ các sản phẩn hàng hóa tiêu biểu, chủ lực của tỉnh như: chè, mật ong, cam sành, dược liệu …

Tuyên truyền quảng bá các hình ảnh, kết quả hoạt động của ngành Công Thương và thành tựu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Hà Giang.

- Đối với công tác Hành chính Tổng hợp: Chỉ đạo tổ chức, triển khai thực hiện tốt trong công tác hành chính, quản lý cán bộ, công tác tài vụ, hoạt động pháp chế; công tác quản lý cơ sở vật chất, tài sản, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường.

6.       Kiểm tra, giám sát và sơ kết, tổng kết việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

-  Thường xuyên kiểm tra, giám sát đảng viên và công chức, viên chức trong việc triển khai thực hiện theo các nội dung của kế hoạch. Định kỳ sơ kết, tổng kết việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và báo cáo kết quả với Đảng ủy Sở Công Thương.

- Trên cơ sở kết quả kiểm tra, giám sát, tổng kết, Chi ủy Chi bộ sẽ chỉ đạo các phòng chuyên môn và các cá nhân xây dựng kế hoạch khắc phục kịp thời và nghiêm túc những tồn tại, hạn chế nếu có.

III.   TỔ CHỨC THỰC HIỆN

          Các đảng viên và công chức, viên chức trong đơn vị xác định rõ vị trí việc làm của mình để đăng ký, xây dựng kế hoạch cá nhân thực hiện những nội dung cụ thể, phù hợp với nhiệm vụ thực tế được giao để dễ phấn đấu, dễ đánh giá.

          Trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch, nếu có vấn đề phát sinh, vướng mắc; các đảng viên và công chức, viên chức cần kịp thời báo cáo, đề xuất với Chi ủy Chi bộ để xem xét, điều chỉnh kịp thời, đảm bảo hiệu quả./.