Thứ sáu, Ngày 26 Tháng 4 Năm 2024

Xúc tiên thương mại

Gửi Email In trang Lưu
Nhìn lại một năm hoạt động của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Công thương Hà Giang

27/12/2018 16:25

Năm 2018, bám sát chức năng và nhiệm vụ của mình, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Công thương Hà Giang đã triển khai nhiều nội dung hoạt động phong phú, đa dạng và bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh. Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến Công Thương tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện chương trình Khuyến công Quốc gia và Khuyến công địa phương; các chương trình tiết kiệm năng lượng; cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt nam” do Bộ chính trị phát động bước đầu đã đạt được những kết quả, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu tham quan khu trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản của các địa phương tại Không gian thưởng Trà, giới thiệu sản phẩm nông sản thuộc Chương trình CPRP tỉnh năm 2018.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến Công thương Hà Giang luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và hướng dẫn của Bộ Công Thương, Cục Công thương Địa phương; Cục Xúc tiến Thương mại; Sự lãnh đạo chỉ đạo sâu sát của UBND tỉnh, Sở Công Thương và sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Xác định rõ được vai trò của mình, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được Sở Công Thương giao. Trong năm qua, Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến Công thương Hà Giang đã nâng cao hiệu quả công tác Khuyến công, tiết kiệm năng lượng, xúc tiến thương mại, thường xuyên tiếp cận và cùng với doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, tăng cường hỗ trợ cung cấp thông tin, nghiên cứu tìm kiếm thị trường, xây dựng thương hiệu…cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo đúng quy trình, có trọng tâm, trọng điểm, phát huy tối đa hiệu quả nguồn kinh phí hỗ trợ từ Trung ương đến địa phương nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực, địa phương và quy mô khác nhau nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển nền kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Năm 2018, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công Thương đã phối hợp các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất triển khai có hiệu quả 15 đề án cho 22 nội dung hỗ trợ và 02 hoạt động phục vụ công tác khuyến công với số kinh phí hỗ trợ 1.919 triệu đồng. Trong đó: (KCQG hỗ trợ 03 đề án với số kinh phí 700 triệu đồng; KCĐP hỗ trợ 12 đề án với số kinh phí 1.120 triệu đồng và 02 hoạt động phục vụ công tác khuyến công với số kinh phí là 99 triệu đồng. Tập chung chủ yếu Hỗ trợ về máy móc thiết bị, xây dựng và đăng ký nhãn hiệu, tư vấn thiết kế mẫu mã bao bì nhằm mục đích phát triển các sản phẩm truyền thống; chế biến chè, Nghệ, các sản phẩm nông sản…; Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; tham gia hội trợ, quảng bá sản phẩm…Việc hỗ trợ kinh phí khuyến công cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đa góp phần tạo thêm công việc làm cho người lao động, thu hút được các nguồn lực đầu tư vào phát triển kinh tế.


Bà Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao giấy chứng nhận “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh - năm 2018” cho các đơn vị đạt giải

Chương trình Xúc tiến thương mại chủ yếu tập trung tổ chức các sự kiện theo định hướng chỉ đạo của tỉnh, trọng tâm thực hiện công tác giao thương kết nối, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm; xúc tiến quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh thông qua các hội nghị lớn trong nước và nước ngoài, các hoạt động từng bước đã đánh dấu sự trưởng thành trong công tác xúc tiến thương mại của tỉnh nhà, cụ thể: Trung tâm đã tích cực chủ động phối hợp với các huyện trong tỉnh tổ chức thành công 05 phiên chợ đưa hàng việt về huyện miền núi, biên giới tại các huyện Xín Mần, Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Hoàng Su Phì tỉnh Hà Giang năm 2018. Qua việc tổ chức các phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” nhằm mục đích tuyên truyền, vận động người dân đẩy mạnh việc tiêu dùng hàng nội địa, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, việc tổ chức các phiên chợ còn nhằm mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng hóa do Việt Nam sản xuất phục vụ nhân dân vùng nông thôn, kích cầu thị trường trong nước. Phối hợp với các ban ngành hữu quan tham gia trưng bày và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của tỉnh tại một số hội nghị, hội thảo và Hội chợ triển lãm trọng điểm trong nước...


Tại phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi, Sở Công thương Hà Giang đã tặng quà (chăn ấm) cho 10 em học sinh vượt khó, học tốt của xã Sính lủng, huyện Đồng Văn 

 

Cùng với các chương trình khuyến công và xúc tiến thương mại thì các hoạt động tiết kiệm năng lượng, sản xuất sạch hơn và tư vấn đầu tư cùng được quan tâm. Trong năm 2018 trung tâm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên Bản tin Công thương, website ngành Công thương nhằm vận động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và sản xuất sạch hơn; Tổ chức hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất 2018 trên địa bàn tỉnh Hà Giang; Xây dựng nội dung tài liệu và chuẩn bị các thủ tục cần thiết tiến hành chức Hội nghị phổ biến các quy định của pháp luật và kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hộ gia đình tại các tổ dân phố trên địa bàn tỉnh; Tham dự Hội thảo tham vấn cho Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030 và tham dự Hội nghị bàn tròn về sản xuất sạch hơn tại thành phố Đà Nẵng...


Phát huy những thành tựu đã đạt được từ chương trình khuyến công năm 2018 và những năm trước, chương trình khuyến công năm 2019 tiếp tục bám sát nhu cầu thực tế tại địa phương nhưng đổi mới phương thức hỗ trợ theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, không hỗ trợ theo hướng dàn trải, tập trung hỗ trợ ở những nội dung cụ thể, thiết thực: Xây dựng đăng ký thương hiệu, tư vấn thiết kế mẫu mã bao bì, xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, ứng dụng thiết bị và chuyển giao công nghệ vào quá trình sản xuất…

Có thể nói, với sự quan tâm của các cấp, các ngành, trực tiếp là Sở Công thương trong công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. Tin tưởng rằng, hoạt động của Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến Công Thương Hà Giang trong năm 2019 sẽ có nhiều đổi mới trong triển khai thực hiện nhiệm vụ và đạt được những kết quả khả quan, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh Hà Giang./.

Bài: Lan Phương

Ảnh: BBT

 

Tin khác

Mở rộng thị trường tiêu thụ cam Sành (26/12/2018 10:26)

Tỉnh nghèo dùng công nghệ Blockchain để bán cam sành (24/12/2018 08:25)

Hội nghị kết nối, tiêu thụ sản phẩm cam Sành và các đặc sản Hà Giang niên vụ 2018 - 2019 (24/12/2018 08:03)

Khai mạc Hội chợ Nông đặc sản vùng miền và Tuần lễ cam Sành Hà Giang, quýt Bắc Kạn năm 2018 (24/12/2018 07:56)

Họp báo Hội chợ Nông đặc sản vùng miền và Tuần lễ quảng bá cam Sành Hà Giang, quýt Bắc Kạn (13/12/2018 08:39)

Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh Hà Tĩnh với các tỉnh vùng Tây Bắc (29/11/2018 09:06)

Hà Giang tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm tại Hội nghị giao thương kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2018. (29/11/2018 08:47)

Việt Nam muốn nâng kim ngạch xuất khẩu 15-18 tỷ USD vào Mỹ - Latinh (14/11/2018 09:16)

Khai mạc Hội chợ Thương mại thời trang và đồ dùng gia đình (13/11/2018 15:21)

Hàng Việt về miền đá Lũng Pù (07/11/2018 09:04)

xem tiếp