Thứ tư, Ngày 17 Tháng 4 Năm 2024

Các đặc sản vùng cao Hà Giang

Gửi Email In trang Lưu
Cháo ấu tẩu

19/07/2018 10:01

Không biết tự bao giờ các món ăn từ củ ấu tẩu hình thành, trở thành nét riêng ở nơi đây. Món cháo ấu tẩu là một nét đặc sắc mỗi khi nhắc đến cao nguyên đá Hà Giang.

Món cháo ấu tẩu là một nét đặc sắc mỗi khi nhắc đến cao nguyên đá Hà Giang. 

Ấu tẩu còn có tên gọi là ô đầu và phụ tử, củ ấu tẩu thường mọc ở vùng núi cao, có khí hậu lạnh. Theo y học, Ấu tẩu có vị cay tê, tính nóng, có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Từ lâu người, người Mông dùng củ ấu tẩu ngâm rượu xoa bóp trị đau nhức hay cảm gió rất hiệu quả. Bát cháo ban đầu chỉ được biết đến như món cháo giải cảm của đồng bào dân tộc Mông. Sau này, người dân Hà Giang thêm một số gia vị, phụ gia khác, nấu thành món cháo “ đặc sản” ăn độc đáo.

Bản chất ấu tẩu rất độc, muốn giảm bớt độc tính phải có bí quyết bằng cách ngâm kỹ ấu tẩu trong nước vo gạo một đêm, rửa sạch đem ninh cho tới khi mềm, bở tơi thành thứ bột sền sệt. Bột của ấu tẩu được nấu lẫn gạo. Chọn gạo tẻ, nếp cái trồng trên nương của đồng bào dân tộc, chân giò lợn, ninh trong bốn tiếng... Qua một số công đoạn công phu, mới có được bát cháo ấu tẩu hoàn hảo.

Cháo nấu xong mang sắc nâu đậm, vị bùi, béo và thơm đặc biệt. Vì là vị thuốc nên đặc trưng của cháo ấu tẩu là vị đắng như tam thất. Tuy nhiên cái đắng hòa cùng miếng ấu tẩu bùi, dẻo, quyện vào cái dẻo của nước xương ninh và thơm ngậy của trứng đọng lại thành hương thơm, vị ngọt ngào tạo cảm giác lạ miệng và hấp dẫn.

 

* Thông tin liên hệ:

Phòng Kinh tế thành phố Hà Giang

Địa chỉ: Tổ 18, phường Minh Khai, thành phố Hà Giang

            Điện thoại: 02193.866.620

Tin khác

Phở Tráng Kìm (19/07/2018 09:51)

Xôi ngũ sắc (19/07/2018 09:02)

xem tiếp