Công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm nhãn hàng hóa năm 2019

31/12/2019 08:52

Năm 2019, công tác chống hàng giả chủ yếu là các vi phạm quy mô nhỏ, lẻ, các hành vi vi phạm về nhãn sảy ra ở hầu hết các địa bàn, với nhiều chủng loại, mặt hàng.

 Những vi phạm chủ yếu ở các hành vi kinh doanh hàng hóa theo quy định phải có nhãn nhưng không ghi nhãn hàng hóa, có nhãn nhưng không ghi đủ nội dung bắt buộc theo quy định, kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng. Kinh doanh mĩ phẩm quá hạn sử dụng, hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam theo quy định. Bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Adidas, Nike, kinh doanh hàng hóa theo quy định có nhãn hàng hóa, kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đủ nội dung bắt buộc theo quy định, kinh doanh hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam. Vi phạm đối với mặt hàng quần áo, phụ tùng xe máy, máy nông nghiệp, đệm các  loại, đồ điện dân dụng…

Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, bám sát các văn bản chỉ đạo của Tổng Cục Quản lý thị trường, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 Hà Giang về công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và vi phạm về nhãn hàng hóa. Cục Quản lý thị trường Hà Giang đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đội tăng cường công tác đấu tranh, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm.

Năm 2019, Cục Quản lý thị trường xử lý 231 vụ, xử phạt vi phạm hành chính hơn 1,2 tỉ đồng, trị giá hàng hóa vi phạm gần 3,8 tỉ đồng. Trong đó hàng giả và vi phạm quyền Sở hữu trí tuệ là 28 vụ; vi phạm về nhãn hàng hóa là 202 vụ; vi phạm về tem, nhãn, bao bì là 01 vụ.

Song song với hoạt động kiểm tra kiểm soát, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được Cục Quản lý thị trường thường xuyên quan tâm, trú trọng; kịp thời phản án các vụ việc nổi bật trên các phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp tốt với các cơ quan thông tấn báo chí, đặc biệt là Đài Phát thanh truyền hình tỉnh, Báo Hà Giang hay các bản tin trong công tác tuyên truyền.

Các đội Quản lý thị trường tổ chức tuyên truyền trực tiếp 262 lượt cho trên 4.252 người nghe, phát 935 tờ rơi, tổ chức kí cam kết không kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng vi phạm về An toàn thực phẩm, về giá cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh, các hộ bán xăng dầu bằng cây xăng điện tử, trụ bơm, trụ lắc được 1.378 cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian tới, Cục Quản lý thị trường tăng cường công tác tập huấn nâng cao nghiệp vụ, trình độ chuyên môn của công chức quản lý thị trường, trong đó chú trọng lĩnh vực hàng giả và Sở hữu trí tuệ. Phối hợp tốt với các chủ thể quyền trong việc nhận diện các mẫu sản phẩm mới, các mặt hàng bị làm giả cũng như việc giám định hàng giả, vi phạm quyền SHTT để làm căn cứ xử lý. Làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật , nâng cao nhận thức của người dân và các cơ sở kinh doanh về tác hại của hàng giả từ đó góp phần nâng cao hiệu quả đối với công tác chống hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

HUYỀN TRANG (QLTT)